(HBĐT) - Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) có cơ sở vật chất tương đối khang trang, được trang bị đầy đủ thiết bị, đáp ứng nhiệm vụ công việc và phục vụ người dân đến giao dịch. Các thủ tục hành chính, giải quyết hồ sơ sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) ngày càng được nâng lên đáng kể.


Cán bộ bộ phận "một cửa" thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) hướng dẫn công dân sử dụng các tiện ích của dịch vụ công trực tuyến.

Không nhất thiết phải đến tận nơi, bà Phạm Thị Thuận ở thôn Ngai Long vẫn có thể dùng máy tính tại nhà hoặc điện thoại di động gửi hồ sơ tài liệu trực tuyến. Bà Thuận cho biết: Hồi đầu còn bỡ ngỡ nhưng được cán bộ bộ phận "một cửa” hướng dẫn các thao tác tận tình, tôi đã làm theo các bước khá thuần thục. Sau bước nộp qua mạng trực tuyến, tôi còn có thể theo dõi được hồ sơ của mình đang ở quy trình nào. Với việc sử dụng dịch vụ này, tôi thấy có nhiều tiện ích, nhất là tiết kiệm được thời gian chờ đợi xếp hàng, không mất nhiều công đi lại.

Hiện nay, ngoài quy trình DVCTT, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị trấn duy trì tiếp nhận hồ sơ của công dân theo phương thức "một cửa” truyền thống. Trình độ chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức phụ trách các lĩnh vực được công dân đánh giá hài lòng. Hầu hết các thủ tục hành chính được giải quyết và trả ngay kết quả mà không phải lấy giấy hẹn, chủ yếu trong lĩnh vực tư pháp -hộ tịch. Hàng năm, không có hồ sơ quá hạn trả, việc thu phí, lệ phí đảm bảo đúng, đủ. Tại bộ phận cũng niêm yết công khai các thủ tục hành chính, số điện thoại đường dây nóng của các sở, ban, ngành. Người dân có thể tự kiểm tra, tra cứu, truy cập hồ sơ trên máy tính cây.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Ngọc, Chủ tịch UBND thị trấn, năm 2021, huyện giao cho đơn vị tăng mức độ tham gia DVCTT tại địa phương đạt 51%, nhưng 8 tháng, tỷ lệ này đã đạt 66%. Cụ thể, có1.400 hồ sơ qua mạng trong tổng số gần 2.200 hồ sơ nhập.Đây cũng là một trong những kết quả quan trọng trong cải cách hành chính. Bên cạnh hoàn thiện về cơ sở vật chất, hàng năm, đơn vị xây dựng kế hoạch cải cách hành chính, triển khai đến các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, công chức và Nhân dân về DVCTT mức độ 3, 4. Mặt khác, giao 1cán bộ giúp việc cập nhật các văn bản thủ tục hành chính thông qua giao dịch của người dân. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, nếu thấy thủ tục hành chính nào chưa phù hợp, cán bộ này cập nhật, tổng hợp để UBND báo cáo cấp trên nắm bắt, hoàn thiện thể chế. Hàng năm, đơn vị cũng kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, ban hành quy chế hoạt động, ra quyết định phân công cho cán bộ, công chức làm việc ở từng lĩnh vực phù hợp để phát huy chuyên môn, nghiệp vụ.

Trong 2 năm (2020 - 2021), công tác tuyên truyền, phổ biến về lợi ích của DVCTT mức độ 3, 4 được thị trấn đẩy mạnh thông qua các hội nghị, cuộc họp của các ban, ngành, đoàn thể, khu dân cư, giúp ngày càng có nhiều người dân nắm bắt, sử dụng DVCTT trên thiết bị máy tính, điện thoại thông minh, từng bước hình thành "công dân điện tử”. Bộ phận "một cửa” của thị trấn cũng bố trí cán bộ trực, hỗ trợ người dân tra cứu và nộp hồ sơ DVCTT. Việc triển khai DVCTT mức độ 3, 4 được tăng cường không chỉ thuận tiện cho các tổ chức, cá nhân trong giải quyết công việc, hồ sơ tài liệu mà còn phù hợp với tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay, đảm bảo hoạt động của cơ quan Nhà nước được liên tục, thông suốt. Đồng thời,kỷ luật, kỷ cương, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ công chức được siết chặt,nâng lên, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, vì dân. 


Bùi Minh

Các tin khác


Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Huyện Cao Phong: Thống nhất thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các chỉ thị, nghị quyết

Sáng 17/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Cao Phong khóa XXVIII tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014 của BCH Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam (NQ 33); tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới (CT 38); sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13/4/2021 của BCH Đảng bộ huyện về cải thiện môi trường thu hút đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn huyện Cao Phong, giai đoạn 2021 - 2025 (NQ 02).

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục