(HBĐT) - Trung tuần tháng 11 vừa qua, TP Hoà Bình tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thành phố với Nhân dân phường Thịnh Lang. Đại diện BTV Thành ủy trực tiếp trao đổi với người dân về các vấn đề liên quan đến phát triển KT-XH của thành phố. Trong đó, đa phần ý kiến xoay quanh vấn đề đền bù thu hồi đất nông nghiệp phục vụ phát triển hạ tầng địa phương.


Người dân phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) đối thoại với chính quyền thành phố.

Theo người dân phường Thịnh Lang đánh giá, hội nghị có ý nghĩa thiết thực bởi người dân được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, nêu ý kiến phản ánh và được lãnh đạo thành phố trực tiếp trao đổi, ghi nhận, chỉ đạo giải quyết những vấn đề người dân quan tâm. 

Hội nghị diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, nhiều ý kiến của người dân được cho khá gay gắt bởi chính quyền chưa có sự quan tâm xác đáng tới các lĩnh vực: xây dựng chợ, điện chiếu sáng... phục vụ Nhân dân trên địa bàn. Trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng phục vụ phát triển KT-XH, người dân cho rằng khung giá đất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi, đền bù được quy định nhiều năm nay chưa thay đổi nên thiệt thòi cho những người bị thu hồi đất.

Trong phạm vi thẩm quyền, đại diện lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố, các cơ quan chuyên môn đã giải đáp, làm rõ ý kiến của Nhân dân. Đồng thời thông tin thêm về chính sách, quy định của Nhà nước trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để người dân nắm rõ, chia sẻ với chính quyền, tạo điều kiện cho các dự án được triển khai thuận lợi hơn trong thời gian tới. 

Làm rõ những tâm tư, nguyện vọng của người dân về đền bù đất nông nghiệp khi thu hồi đất, đồng chi Bùi Quang Điệp, Chủ tịch UBND thành phố đã thẳng thắn trao đổi, theo đó, giá đền bù thu hồi đất nông nghiệp trên cả nước do Nhà nước quy định có dùng sai từ 22.000 - 85.000 đồng/m2. Hiện nay, theo tham khảo từ các cơ quan chức năng, đối với khu vực trung du và miền núi, tỉnh được cho có mức giá đền bù cao nhất đối với đất nông nghiệp 2 vụ lúa là 65.000 đồng/m2, tỉnh Phú Thọ là 50.000 đồng và Sơn La 45.000 đồng/m2. Căn cứ xác định giá đất đền bù do HĐND tỉnh và UBND tỉnh ban hành trên cơ sở lấy các ý kiến từ các cấp. Đối với cấp huyện, thành phố có nghĩa vụ thực thi, kiểm tra việc chi trả đền bù có đúng với quy định hay không. 

Cũng theo đồng chí Bùi Quang Điệp, về vấn đề hỗ trợ, do đất nông nghiệp được Nhà nước giao không thu tiền nên việc hỗ trợ tìm kiếm việc làm… khi thu hồi đất đối với tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh là gấp 5 lần so với giá đất đền bù. Đối với tỉnh ta hiện gấp 4 lần, cao nhất so với một số tỉnh lân cận. 

Cũng theo lãnh đạo TP Hòa Bình, việc nâng khung giá đất đền bù không những riêng thành phố mà còn cả các huyện đề xuất và phải có lý do chính đáng, được các cơ quan chức năng xem xem phù hợp hay không. Nếu nâng cao sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến thu hút đầu tư hay các công trình, dự án của Nhà nước đầu tư sắp triển khai trên toàn tỉnh, đồng thời, ảnh hưởng tiêu cực đến chỉ số cạnh tranh của tỉnh đối với các tỉnh khác. 

Nhìn chung, qua cuộc tiếp xúc, đối thoại, đa phần người dân phấn khởi đối với sự phát triển về KT-XH của phường Thịnh Lang nói riêng và TP Hoà Bình nói chung những năm qua. Người dân đánh giá cao tinh thần cầu thị, lắng nghe và việc chủ động tổ chức hội nghị đối thoại của thành phố với Nhân dân, qua đó kịp thời nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, cũng như những mặt còn tồn tại, bất cập, từ đó có hướng xử lý sớm nhất. Lãnh đạo UBND thành phố khẳng định, luôn chỉ đạo các đơn vị chuyên môn làm đúng quy định, mang lại lợi ích cho Nhân dân trong khuôn khổ pháp luật. Đồng thời, mong người dân chia sẻ với những khó khăn của các cấp chính quyền, cơ quan chuyên môn trong thực thi nhiệm vụ. 


Hồng Trung

Các tin khác


Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xã Phong Phú: Thiết thực phong trào "Cựu chiến binh gương mẫu"

Những năm qua, phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu" đã trở thành động lực lớn thúc đẩy cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Phong Phú (Tân Lạc) phát huy truyền thống, phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong các hoạt động ở địa phương, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục