(HBĐT) - Trên cơ sở xác định thôn, khu dân cư (KDC) tuy không phải là một cấp hành chính nhưng là địa bàn quan trọng để phát huy dân chủ và các hình thức tự quản, thực hiện dân chủ ở cơ sở, giữ gìn AN-TT, tạo sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Với ý nghĩa đó, huyện Lạc Thuỷ coi cuộc bầu cử trưởng thôn, KDC là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng nhằm phát huy dân chủ, trách nhiệm của cán bộ và Nhân dân để bầu những đại biểu có đức, có tài, đủ tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, năng lực thực hiện tốt nhiệm vụ Nhân dân giao phó.


Đồng chí Phạm Xuân Hải, Trưởng thôn Tân Tiến, xã Đồng Tâm (Lạc Thuỷ) giới thiệu những tấm lòng vàng đóng góp xây dựng nhà văn hoá thôn. 

Sau sáp nhập, thôn Tân Tiến, xã Đồng Tâm có 137 hộ, 521 nhân khẩu. Hết năm 2021, thôn còn 9 hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt 65 triệu đồng. Những năm qua, trên cương vị là Phó Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, đồng chí Phạm Xuân Hải luôn trăn trở làm sao để cùng chi bộ lãnh đạo Nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Năm 2019, đồng chí Hải đã vận động Nhân dân đóng góp tiền xây dựng nhà văn hoá thôn trị giá 415 triệu đồng; làm đường điện thắp sáng dài 6 km; xây dựng 3 km đường hoa; vận động 50 hộ hiến đất làm rãnh thoát nước mương thuỷ lợi dài 800 m… Với những nỗ lực, cố gắng không ngừng, hàng năm, đồng chí cùng Ban Chi ủy chi bộ lãnh đạo Nhân dân thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu KT-XH xã giao. Điểm nhấn quan trọng là năm 2020, Tân Tiến được công nhận thôn kiểu mẫu. Trong Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2022 - 2025 gắn với bầu trưởng thôn, trưởng KDC, 100% người dân trong thôn tín nhiệm bầu đồng chí Phạm Xuân Hải tiếp tục giữ chức trưởng thôn.

Tại các thôn, KDC trên toàn huyện, Ban công tác mặt trận đã tổ chức các hội nghị và hội nghị cử tri thôn để tiến hành các bước về nhân sự và quy trình hiệp thương nhân sự ứng cử trưởng thôn, trưởng KDC đảm bảo kế hoạch, số lượng, tiêu chuẩn theo quy định. Theo đó, tổng số có 94/112 thôn, KDC tổ chức bầu trưởng thôn, trưởng KDC. Có 108 nhân sự được giới thiệu tại hội nghị bầu trưởng thôn, trưởng KDC; trong đó, đảng viên 106 người; nữ 10 người; dân tộc thiểu số 43 người; tôn giáo 1 người; tái cử 89 người, giới thiệu hoặc tự ứng cử lần đầu 4 người; đang hưởng chế độ hưu trí 17 người.

Các xã, thị trấn đã chỉ đạo, hướng dẫn các thôn chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, địa điểm. Hướng dẫn các thành viên tổ bầu cử về việc lập, công bố danh sách cử tri; công bố danh sách người ứng cử, bố trí phòng bỏ phiếu và hòm phiếu; tổ chức việc kiểm phiếu, xác nhận kết quả bầu cử, báo cáo kết quả bầu cử và gửi biên bản kiểm phiếu, xác nhận kết quả bầu cử đến UBND cấp xã... Trong quá trình tổ chức bầu cử trưởng thôn, trưởng KDC không phát sinh tình huống bất thường. 100% thôn, KDC ngay sau khi bầu trưởng thôn, trưởng KDC đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận trưởng thôn, trưởng KDC đảm bảo thời gian quy định. UBND cấp xã đã quyết định công nhận 94 trưởng thôn, trưởng KDC.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Lạc Thủy có 112 thôn, KDC (gồm 87 thôn, 25 KDC). Trong đó, đảng viên 109 người; có 2 trưởng thôn, trưởng KDC đồng thời là Bí thư chi bộ nhiệm kỳ 2022 - 2025; 110 trưởng thôn, trưởng KDC đồng thời là Phó Bí thư chi bộ nhiệm kỳ 2022 - 2025.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Vân, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Có thể nói, trưởng thôn là cánh tay nối dài của Chủ tịch UBND xã, bởi thôn không phải là một cấp chính quyền mà chỉ là bộ phận hợp thành chính quyền xã, song thôn là nơi trực tiếp triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nơi thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân. Để nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy cao nhất vai trò của trưởng thôn, trưởng KDC, huyện tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp về xây dựng đội ngũ trưởng thôn (đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ; thực hiện chính sách, chế độ nhằm đảm bảo cuộc sống cho đội ngũ trưởng thôn), cũng như một số giải pháp cụ thể khác hỗ trợ đội ngũ trưởng thôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần nhiều hơn vào phát triển KT-XH địa phương.

 Đinh Thắng

Các tin khác


Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xây dựng Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc vững mạnh toàn diện

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đề ra. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế là nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận an ninh, trật tự từ cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục