(HBĐT) - Giải phóng mặt bằng (GPMB) được xem là khâu quyết định tiến độ triển khai dự án. Xác định được điều đó, huyện Kim Bôi đã phát huy vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở trong công tác GPMB, tháo "nút thắt" triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện.


Lãnh đạo Huyện ủy Kim Bôi đối thoại với cán bộ, nhân dân xã Đú Sáng về công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La.  

Thực hiện Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La, xã Vĩnh Tiến phải GPMB hơn 18 ha của 235 hộ dân. Cùng với đó, xã phải di chuyển 33 mộ phần. Đến thời điểm này, người dân đều đồng thuận với chủ trương thực hiện dự án. Nhiều hộ sẵn sàng ứng trước mặt bằng để khởi công xây dựng trước các điểm cầu qua suối, kịp thời đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành việc khoan nhồi cọc để đổ mố cầu trước mùa mưa bão. Để làm tốt công tác GPMB, xã tổ chức đối thoại với tất cả các xóm có tuyến đường đi qua để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tổ chức hòa giải, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đền bù GPMB cho tất cả các hộ dân cùng nắm. 

Đồng chí Đinh Đức Hiểu, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tiến cho biết: Khi triển khai dự án, đối với công tác GPMB, xã xác định muốn người dân hiểu và đồng tình ủng hộ dự án phải phát huy vai trò của trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận và đặc biệt là vai trò của người có uy tín trong cộng đồng tham gia tuyên truyền, vận động. Họ là những người có tiếng nói hết sức quan trọng để tuyên truyền cho người dân, nhất là trong công tác hòa giải, đối thoại giữa chính quyền địa phương và người dân thuộc diện phải thu hồi đất. 

Đối thoại, giải trình làm rõ những khúc mắc của người dân kết hợp với giải quyết cụ thể từng vụ việc, từng hộ gia đình cũng là giải pháp cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Kim Bôi đang triển khai nhằm thực hiện công tác GPMB đối với dự án trọng điểm đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La.

Đồng chí Nguyễn Văn Xiêng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Kim Bôi cho biết: Đúng như Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo tại lễ khởi công đường liên kết vùng "Công tác GPMB phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị”, huyện Kim Bôi đã phát huy vai trò của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác này. Huyện thành lập tổ vận động GPMB cấp huyện với thành viên là tất cả các cơ quan, ban, ngành của huyện, đồng thời chỉ đạo các xã thành lập tổ vận động GPMB, trong đó đặc biệt phát huy vai trò của người đứng đầu, tinh thần tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Với phương châm linh hoạt, kiên trì, thận trọng, các tổ dân vận, tổ vận động luôn bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những ý kiến, kiến nghị của người dân để phản ánh với cấp ủy, chính quyền đối thoại trực tiếp, giải quyết kịp thời, hợp tình, hợp lý và đúng quy định của pháp luật, nhất là các vấn đề vướng mắc, nảy sinh, khiếu kiện, khiếu nại đều được các cấp, ngành giải quyết thỏa đáng, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người dân theo quy định. 

Nhờ có sự đồng thuận, đồng hành của nhân dân đối với việc triển khai thực hiện dự án trên địa bàn, huyện Kim Bôi đã tiến hành kiểm đếm xong 750/842 hộ bị ảnh hưởng đất nông nghiệp. Phê duyệt phương án và chi trả hỗ trợ bồi thường và hoàn thành bồi thường xong gần 120 mộ phần phải di dời, vận động nhân dân tạm ứng mặt bằng thực hiện 7 điểm cầu đoạn thi công trên địa phận huyện Kim Bôi thuộc giai đoạn I của dự án. Đến nay, 2/7 điểm cầu đơn vị thi công đã tập kết máy móc và cho thi công trước. 

Đinh Hòa

Các tin khác


Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Tổng kết 10 năm thực hiện công tác vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội

Ngày 19/4, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm công tác Công an thực hiện Nghị định 06/2014/NĐ-CP, ngày 21/01/2014 của Chính phủ quy định biện pháp vận động quần chúng bảo vệ an ninh Quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội (2014 – 2024). Dự hội nghị, có đồng chí Thiếu tướng Tráng A Tủa, Cục Trưởng Cục Xây dựng Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh.

Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục