(HBĐT) - Sáng 4/7, Đoàn giám sát của Quốc hội do đồng chí Vũ Hồng Thanh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội làm trưởng đoàn đã khảo sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về 3 Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tại huyện Đà Bắc. Làm việc với đoàn có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, UBND huyện Đà Bắc. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.


Đoàn công tác kiểm tra công trình sử dụng nguồn vốn chương trình MTQG tại xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc. 

Theo báo cáo của UBND huyện Đà Bắc, tính đến tháng 6/2023, tổng kế hoạch vốn giao các Chương trình MTQG là 514,355,019 triệu đồng, đã thực hiện giải ngân 78.263,683 triệu đồng, đạt 15,22% kế hoạch. Trong đó, Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững có tổng kế hoạch vốn giao năm 2022 và 2023 là 239.277,819 triệu đồng, đã giải ngân được 34.492,683 triệu đồng, đạt 14,42% kế hoạch. Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có tổng kế hoạch vốn giao năm 2022 và 2023 là 250.433 triệu đồng, đã giải ngân 29.469 triệu đồng, đạt 11,76% kế hoạch. Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới có tổng kế hoạch vốn giao năm 2022 và năm 2023 là 24.644,2 triệu đồng, đã thực hiện giải ngân 14.302 triệu đồng, đạt 58,03% kế hoạch.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND huyện Đà Bắc nêu một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai như: Thời gian thực hiện các Chương trình được phê duyệt bắt đầu từ năm 2021, tuy nhiên đến giữa năm 2022 mới được giao vốn; việc ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần thuộc từng Chương trình chưa kịp thời; vướng mắc trong trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu… dẫn đến tiến độ thực hiện chậm, khó khăn trong công tác giải ngân; việc huy động xã hội hóa nguồn lực thực hiện chương trình còn nhiều khó khăn; kết cấu hạ tầng thiếu thốn, vùng dân tộc thiểu số và miền núi có khoảng cách phát triển, mức thu nhập thấp; một số chương trình gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng;…

Kiến nghị với Đoàn khảo sát, lãnh đạo UBND huyện đề nghị Trung ương ưu tiên phân bổ tăng nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và hỗ trợ phát triển cho huyện Đà Bắc nhằm thực hiện tốt các mục tiêu giảm nghèo; có cơ chế ưu tiên thủ tục thực hiện về đất đai đối với các dự án đầu tư có sử dụng đất rừng thuộc các Chương trình MTQG. Đối với quy định về "người lao động có thu nhập thấp”, đề nghị Chính phủ giao UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương; Sớm có hướng dẫn và định mức về hỗ trợ đa dạng hóa sinh kế, xây dựng, phát triển và nhân rộng các mô hình, dự án giảm nghèo lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ, du lịch, khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh nhằm tạo việc làm, sinh kế bền vững, thu nhập tốt, nâng cao chất lượng cuộc sống; Bổ sung nhóm cơ sở đào tạo Trung tâm GDNN-GDTX được thụ hưởng kinh phí hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo từ các tiểu dự án, nội dung thành phần về GDNN thuộc 3 Chương trình MTQG giai đoạn 2021- 2025. 

Phát biểu kết luận buổi khảo sát, đồng chí Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội chia sẻ với những khó khăn của huyện Đà Bắc là huyện có xuất phát điểm  thấp, giao thông đi lại khó khăn, kinh tế chậm phát triển. Đồng chí đánh giá huyện đã có nhiều nỗ lực để triển khai thực hiện các chương trình MTQG và đạt được những kết quả cơ bản.

Đối với nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí đề nghị đẩy mạnh việc phân bổ, giải ngân vốn 3 chương trình MTQG trên địa bàn huyện. Quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc ở đâu, kiến nghị lên các cấp, các ngành để có hướng dẫn giải quyết.

Đinh Hòa

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục