Sáng 14/10, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức Lễ trao giải Chung kết cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa”. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự buổi lễ.


Khơi dậy tiềm năng, nhiệt huyết, trí tuệ của phụ nữ


Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ trao giải. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng, biểu dương 33 dự án tham gia vòng Chung kết toàn quốc Cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp năm 2023 và các tác giả dự án được giải của cuộc thi; đồng thời ghi nhận, đánh giá cao Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã triển khai hiệu quả Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, với nhiều đổi mới, sáng tạo, đóng góp quan trọng vào phong trào khởi nghiệp, mục tiêu bình đẳng giới quốc gia và sự phát triển toàn diện, bền vững của đất nước.

Thủ tướng nhấn mạnh: Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, phụ nữ Việt Nam đã có những cống hiến, đóng góp to lớn, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thân yêu; được Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, người anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới đúc kết và dành tặng tám chữ vàng: "Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”.

Thủ tướng khẳng định, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là động lực quan trọng cho sự phát triển của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc. Thời gian qua, Đảng và Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm, đã ban hành và triển khai hiệu quả nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trong đó phụ nữ - chiếm hơn 50% dân số, gần 48% lực lượng lao động của đất nước ta - được đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện.


Thủ tướng Phạm Minh Chính trao giải Đặc biệt cho chị Hoàng Thị Thuỳ Linh, Hội LHPN tỉnh Vĩnh Phúc cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp 2023. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Các Cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp với nhiều chủ đề khác nhau đã khẳng định sự năng động, đổi mới không ngừng của tổ chức Hội nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng của các tầng lớp phụ nữ, đóng góp tích cực trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và thúc đẩy bình đẳng giới.

Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp là diễn đàn lớn, sâu rộng, khơi dậy tiềm năng, nhiệt huyết, trí tuệ, tinh thần dám nghĩ, dám làm của phụ nữ Việt Nam trong hành trình khởi nghiệp, tạo động lực mạnh mẽ cho phụ nữ cả nước tham gia các mô hình kinh tế đa dạng như doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh cá thể... để phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội.

"Những đóng góp của phụ nữ thông qua các hoạt động khởi nghiệp không chỉ góp phần to lớn trong phát triển kinh tế đất nước mà còn có những tác động tích cực vào giải quyết những vấn đề xã hội, góp phần ổn định chính trị - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân”, Thủ tướng khẳng định.


Thủ tướng Phạm Minh Chính và các tác giả đạt giải Đặc biệt, giải Nhất cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp 2023. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao sáng kiến của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã lựa chọn chủ đề cuộc thi năm 2023 là "Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa”; không chỉ thúc đẩy khởi nghiệp, mà còn bảo tồn văn hóa truyền thống, tạo ra các sản phẩm, dịch vụ làm gia tăng giá trị tài nguyên bản địa, giảm thiểu tác động môi trường, mang lại cơ hội việc làm cho cộng đồng địa phương. Công tác tổ chức Cuộc thi rất bài bản, khoa học, từ khâu phát động cuộc thi, đánh giá, lựa chọn, tập huấn, bồi dưỡng ý tưởng/dự án dự thi đến việc tổ chức cuộc thi tại 3 vùng Bắc, Trung, Nam để lựa chọn những dự án xuất sắc nhất vào vòng chung kết.

"Tôi rất ấn tượng trước những ý tưởng táo bạo, đổi mới của các đề án khởi nghiệp của phụ nữ, đặc biệt là sự tâm huyết, trăn trở của các chị đối với việc khôi phục các nghề truyền thống đang có khả năng mai một; phát huy tài nguyên du lịch của quê hương; sử dụng tất cả những gì thiên nhiên ban tặng từ luỹ tre làng, hạt gạo quê hương, cây thảo mộc… để tạo ra những sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế cao, thẩm thấu trong từng sản phẩm nét đặc sắc của văn hóa Việt Nam”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng đặc biệt trân trọng nỗ lực vượt bậc của những phụ nữ vùng miền núi, dân tộc thiểu số, phụ nữ khuyết tật, những phụ nữ xuất phát từ hoàn cảnh rất khó khăn… nhưng với ý chí, nghị lực phi thường đã vươn lên, chứng minh một tinh thần khởi nghiệp mãnh liệt. Qua đây, Thủ tướng cũng biểu dương sự hưởng ứng tích cực, hỗ trợ, đồng hành của các chuyên gia, các nhà khoa học và các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp, ngân hàng đối với phong trào, hoạt động hết sức ý nghĩa này. Đây là nghĩa cử tốt đẹp, thể hiện sự vào cuộc mạnh mẽ của cả xã hội đối với việc nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ.

Tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất cho phụ nữ khởi nghiệp


Bà Hà Thị Nga, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát biểu tại lễ trao giải. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, trong bối cảnh hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và còn khoảng cách so với các nước trong khu vực và thế giới; phụ nữ Việt Nam phải đối mặt với rất nhiều khó khăn riêng, rất đặc thù trong hành trình khởi nghiệp; nước ta đang phải đối mặt với những "cơn gió ngược” của kinh tế toàn cầu, đòi hỏi không chỉ nỗ lực của bản thân chị em mà rất cần sự hỗ trợ, đồng hành, ủng hộ, tạo điều kiện của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và tổ chức Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp, các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Để thực hiện thành công mục tiêu của Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và lan tỏa mạnh mẽ phong trào khởi nghiệp trong các tầng lớp phụ nữ, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương và Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách để tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất cho phụ nữ khởi nghiệp, nhất là cơ chế hỗ trợ về vốn, tư vấn pháp lý, tập huấn nâng cao năng lực toàn diện cho phụ nữ, kết nối tiêu thụ sản phẩm, xúc tiến thương mại cho phụ nữ khởi nghiệp...

Phát triển mạnh mẽ hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia, trong đó lưu ý hệ sinh thái riêng cho phụ nữ khởi nghiệp; hình thành và phát huy hiệu quả mạng lưới chuyên gia, cố vấn khởi nghiệp sáng tạo, nhà đầu tư, quỹ đầu tư trong nước, quốc tế nhằm hỗ trợ các ý tưởng/dự án khởi nghiệp của phụ nữ. 


Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng hoa chúc mừng Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Mở rộng phạm vi hoạt động và đối tượng thụ hưởng của các Quỹ đầu tư khởi nghiệp các cấp để ngày càng có nhiều phụ nữ được tiếp cận với các Quỹ, đảm bảo nguồn lực để hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp. Các Ngân hàng nghiên cứu phát triển các gói sản phẩm phù hợp, ưu đãi dành cho các dự án khởi nghiệp, trong đó có dự án khởi nghiệp của phụ nữ.

Đồng thời, tăng cường huy động các nguồn lực xã hội, hợp tác quốc tế cho các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của phụ nữ thông qua các diễn đàn, hội chợ, các doanh nghiệp, các quỹ đầu tư; hỗ trợ kết nối cung-cầu, quảng bá, giới thiệu, sử dụng sản phẩm đổi mới sáng tạo của phụ nữ.

Thủ tướng lưu ý, cần quán triệt thực hiện nguyên tắc "3 không” - không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm. Đã hứa là làm, đã cam kết phải thực hiện. Đối với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cần tăng cường hơn nữa các hoạt động hiệu quả, thiết thực để hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp; chú trọng tổ chức các phong trào, diễn đàn, hoạt động biểu dương, tôn vinh nhằm khích lệ, tạo động lực, truyền cảm hứng, lan tỏa khát vọng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong các tầng lớp phụ nữ.

Đồng thời, tích cực vận động sự tham gia hưởng ứng, hỗ trợ, đồng hành của các ngành, các cấp và các thành phần trong xã hội đối với phong trào khởi nghiệp sáng tạo của phụ nữ cả nước. Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp cần chủ động và tích cực tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương trong các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp nói riêng và hỗ trợ phát triển kinh tế cho phụ nữ nói chung.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, ngọn lửa nhiệt huyết khởi nghiệp của những phụ nữ có dự án khởi nghiệp ngày hôm nay sẽ được lan tỏa rộng khắp, góp phần nuôi dưỡng niềm đam mê, khát vọng sáng tạo, đổi mới và cống hiến, đóng góp trong các tầng lớp phụ nữ. Sẽ ngày càng có nhiều nữ doanh nhân, hợp tác xã của phụ nữ đứng tên trong danh sách những dự án khởi nghiệp thành công của Việt Nam, của khu vực và của thế giới, đóng góp cho một Việt Nam phát triển nhanh và bền vững, toàn diện, bao trùm, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng, Nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa


Các tác giả đạt giải Nhất cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp 2023. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga cho biết: Những thập kỷ gần đây, khởi nghiệp sáng tạo xuất hiện và phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam, là yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt, trong bối cảnh đất nước ta đang trong quá trình hội nhập quốc tế ngày càng toàn diện và sâu rộng. Đảng, Nhà nước đã có chủ trương và nhiều chính sách cụ thể tạo nền tảng hỗ trợ, thúc đẩy khởi nghiệp.

Bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, những năm qua, cùng với các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chủ động, tích cực tuyên truyền, hỗ trợ phụ nữ phát huy sức sáng tạo, tham gia khởi nghiệp, phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức phù hợp. Đặc biệt, Hội đã đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì đề án Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”.


Thủ tướng Phạm Minh Chính và các tác giả đạt giải thưởng cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp 2023. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Qua 6 năm triển khai Đề án, được sự quan tâm, tạo điều kiện của Chính phủ, sự hỗ trợ của các địa phương, các bộ ngành và sự cố gắng, nỗ lực bền bỉ của Hội Phụ nữ các cấp, đã có trên 80 nghìn ý tưởng kinh doanh của phụ nữ được hỗ trợ; trên 70 nghìn phụ nữ mạnh dạn khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp; gần 5 nghìn tổ hợp tác/hợp tác xã do phụ nữ quản lý được thành lập; hơn 60 nghìn doanh nghiệp của phụ nữ mới thành lập được tư vấn nâng cao năng lực, hỗ trợ kết nối các nguồn lực để phát triển.

Nổi bật nhất trong các hoạt động của Đề án là Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp được triển khai hàng năm ở các cấp, thu hút sự tham gia của đông đảo phụ nữ trên khắp vùng miền Tổ quốc. Năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam chọn chủ đề "Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa”, với mục tiêu lựa chọn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp hình thành từ nguồn tài nguyên bản địa của các địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường, đồng thời tiếp tục lưu giữ và phát triển giá trị văn hóa, truyền thống đặc sắc, phong phú ở mọi vùng miền, tạo ra các sản phẩm, dịch vụ độc đáo, có giá trị thương mại cao, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.


Lễ ký kết hợp tác phát triển dự án khởi nghiệp. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Cuộc thi năm nay đã nhận được 2.024 dự án tham gia, vượt xa con số 1.549 dự án của Cuộc thi năm 2021 và được Ban Giám khảo đánh giá cao về chất lượng, trong đó có tới 53,8% dự án thuộc loại hình hợp tác xã, tổ hợp tác. Qua các vòng thi bán kết, chung kết cấp vùng Bắc, Trung, Nam với sự làm việc trách nhiệm, nghiêm túc và minh bạch của Ban Giám khảo, đã có 33 dự án xuất sắc được chọn vào vòng chung kết toàn quốc.

Các dự án đạt giải cao năm nay, ngoài việc sử dụng chính những tài nguyên bản địa, còn tạo được nhiều việc làm cho lao động địa phương, có tiềm năng thay đổi lĩnh vực ngành nghề sản xuất của người dân, có đóng góp vào giá trị thặng dư và sản phẩm hướng tới vươn tầm quốc tế. 

Tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cùng lãnh đạo Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao biểu chương tặng 33 tác giả của các Đề án phụ nữ khởi nghiệp.


Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức phát động cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo năm 2024. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Theo TTXVN

Các tin khác


Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục