Tại Kỳ họp thường lệ cuối năm 2023, đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đã trình bày Thông báo (tóm tắt) kết quả công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền năm 2023 và một số ý kiến, kiến nghị. Báo Hòa Bình trân trọng đăng toàn văn Thông báo.


Đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đã trình bày Thông báo tóm tắt. 


Kính thưa đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy;

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp;

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội khóa XV;

Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh;

Thưa cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Thay mặt Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi xin báo cáo tóm tắt kết quả công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền năm 2023 (báo cáo toàn văn đã gửi trong tài liệu của các đại biểu):

I. TÌNH HÌNH CÁC TẦNG LỚP NHÂN DÂN

Năm 2023 là năm có nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp và khó lường; xung đột vũ trang, cạnh tranh giữa các nước lớn gay gắt, hậu quả đại dịch Covid-19 kéo dài đã ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế toàn cầu. Trong nước, tốc độ phục hồi của nền kinh tế còn chậm; thu ngân sách Nhà nước không đạt chỉ tiêu đề ra; thị trường bất động sản đóng băng; sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn khó khăn, thị trường tiêu thụ sản phẩm bị thu hẹp, một bộ phận người lao động thất nghiệp, thiếu việc làm; thời tiết có nhiều diễn biến bất thường; tai nạn giao thông, hỏa hoạn nghiêm trọng liên tiếp xảy ra… đã tác động không nhỏ đến tâm trạng của một bộ phận Nhân dân.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, song Nhân dân các dân tộc trong tỉnh cùng với Nhân dân cả nước luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền; đoàn kết, chung sức, đồng lòng, phát huy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển.

Cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh chia sẻ những khó khăn, thách thức trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; đồng thời ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền đã đổi mới, sáng tạo, với quyết tâm chính trị cao, triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ về phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh.

Cử tri và Nhân dân vui mừng, phấn khởi tham gia vào quá trình chuẩn bị và tổ chức nhiều hoạt động như: Lễ hội cá tôm Sông Đà lần thứ nhất; Lễ hội cầu ngư; Liên hoan Làng du lịch cộng đồng các tỉnh Tây Bắc mở rộng; khai trương phố đi bộ thành phố Hòa Bình... góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần và nhiều trải nghiệm thú vị cho người dân trong và ngoài tỉnh.

Cử tri và Nhân dân theo dõi, quan tâm tới kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ trong Đảng, Quốc hội, HĐND các cấp; tin tưởng và đồng thuận cao với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Nhân dân đánh giá cao những kết quả bước đầu khi triển khai thực hiện mô hình "Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ", đã chấn chỉnh, nâng cao đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, góp phần phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân vẫn còn băn khoăn, lo lắng:

+ Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh thấp nhất trong những năm gần đây;

+ Biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến ngày càng cực đoan;

+ Các chương trình mục tiêu quốc gia triển khai còn chậm;

+ Công tác quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên, khoáng sản, tài sản công còn nhiều bất cập, gây lãng phí;

+ Chất lượng khám, điều trị, thuốc và vật tư y tế còn chưa đáp ứng được yêu cầu khám, chữa bệnh cho Nhân dân;

 + Tình hình tội phạm ngày một tinh vi, phức tạp, nhất là tội phạm trên không gian mạng;

+ Vấn đề mất an toàn thực phẩm, hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng còn phổ biến;

+ Tình trạng học sinh học hết Trung học cơ sở không được vào các trường Trung học phổ thông gây bức xúc trong Nhân dân.

II. CÔNG TÁC MẶT TRẬN THAM GIA XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN

Với chức năng, nhiệm vụ được Luật và Điều lệ MTTQ Việt Nam quy định, MTTQ các cấp đã tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Kết quả đạt được trên những nội dung sau:

1Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp rộng rãi các tầng lớp Nhân dân, tạo sự đồng thuận, thống nhất và ổn định xã hội; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, động viên các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng tham gia vào các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh. Thường xuyên và kịp thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân với cấp ủy, chính quyền xem xét, giải quyết.

2. Phối hợp triển khai sâu rộng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự. Tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; triển khai có hiệu quả việc lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới.

Trong năm đã huy động các nguồn lực trong và ngoài tỉnh chăm lo cho người nghèo; đã phối hợp trao hơn 93 nghìn xuất quà tết trị giá gần 45,5 tỷ đồng; phân bổ 20,1 tỷ đồng từ quỹ "Vì người nghèo” để hỗ trợ xây mới và sửa chữa 433 nhà Đại đoàn kết;

+ Trích 262 triệu đồng từ quỹ "Cứu trợ” để thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình khi gặp thiên tai, hoạn nạn, mắc bệnh hiểm nghèo;

+ Ủng hộ 500 triệu đồng xây dựng Nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên và các tỉnh Tây Bắc;

+ Ủng hộ 500 triệu đồng hỗ trợ tỉnh Yên Bái khắc phục hậu qur do mưa lũ gây ra.

3. Năm 2023, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tổ chức tổng kết 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Hướng dẫn Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam. Kết quả toàn tỉnh có 1.482 khu dân cư (đạt 100%) tổ chức Ngày hội đại đoàn kết với nhiều hình thức phong phú.

+ Trong dịp tổ chức Ngày hội, đã hỗ trợ 121 công trình như: sửa chữa, nâng cấp nhà văn hóa, xây dựng sân khấu, cứng hóa đường liên thôn, xây dựng đường hoa... trị giá hơn 5 tỷ đồng;

+ Tặng  2.697 suất quà trị giá 1,6 tỷ; xây mới và sửa chữa 76 nhà Đại đoàn kết trị giá gần 3 tỷ;

+ Khen thưởng cho 2.533 tập thể,  11.330 gia đình, cá nhân tiêu biểu.

+ Đã có hơn 5.000 lượt cán bộ lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương về dự Ngày hội từ đó tạo mối quan hệ gắn bó giữa cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể với Nhân dân.

4. Phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

+ Đã phối hợp tổ chức 11 Hội nghị tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội;

+ 36 hội nghị tiếp xúc của đại biểu HĐND tỉnh;

+ 2.260 hội nghị tiếp xúc của đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã;

+ Với tổng số trên 14.600 ý kiến, kiến nghị của cử tri.

+ MTTQ các cấp đã tổng hợp đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân; theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân.

5. Năm 2023, MTTQ các cấp đã tập trung thực hiện nhiệm vụ giám sát theo kế hoạch được cấp ủy cùng cấp phê duyệt và kế hoạch của MTTQ cấp trên. Kết quả đã chủ trì, thành lập 403 đoàn giám sát, trong đó MTTQ cấp tỉnh đã thành lập 04 đoàn giám sát; 04 chuyên đề tại 13 đơn vị Sở, Ngành và các huyện, thành phố; MTTQ cấp huyệncấp xã thành lập 419 đoàn giám sát.

6. Tiếp tục thực hiện tốt hoạt động phản biện xã hội. MTTQ các cấp tổ chức được 164 hội nghị phản biện.

+ Riêng đối với phản biện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), đã tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong Nhân dân và tổ chức được 456 hội nghị phản biện, có trên 20.000 lượt ý kiến góp ý.

+ Bên cạnh đó, đã thực hiện phản biện bằng hình thức gửi văn bản đối với 312 dự thảo văn bản.

7. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo trong năm 2023:

+ Đã tiếp 714 lượt công dânnhận 434 đơn thư của công dân; số đơn chuyển được phúc đáp, phản hồi là 237 đơn (đạt 54,6%).

+ Bên cạnh đó, phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; phát huy vai trò của Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng, Tổ hòa giảikịp thời giải quyết tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh ngay từ cơ sở.

III. NHỮNG KIẾN NGHỊ CỦA BAN THƯỜNG TRỰC ỦY BAN MTTQ VIỆT NAM TỈNH

- Kính thưa Chủ tọa kỳ họp.

- Kính thưa các vị đại biểu.

- Thưa cử tri và Nhân dân.

Tại kỳ họp HĐND tỉnh 6 tháng đầu năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã kiến nghị 10 nhóm vấn đề. Qua theo dõi và giám sát, về cơ bản những kiến nghị của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã được các cấp, các ngành, cơ quan chức năng tiếp thu, xem xét giải quyết ngay hoặc có phương án, lộ trình giải quyết trong thời gian tới. Tuy nhiên, cũng có những vấn đề chậm, chưa được giải quyết. Tại kỳ họp lần này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục kiến nghị lại 3 vấn đề sau:

1. Đề nghị tỉnh tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, kiên quyết xử lý, thu hồi những dự án chậm tiến độ, cố ý không thực hiện để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các dự án mới thực hiện.

2. Việc triển khai, thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia chưa đáp ứng như kỳ vọng. Đề nghị tỉnh quan tâm, chỉ đạo, đồng thời gắn với trách nhiệm của tổ chức Đảng và người đứng đầu những ngành, địa phương có liên quan.

3. Đề nghị tỉnh tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính, nhất là những thủ tục liên quan đến cấp phép đầu tư, xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Đặc biệt là các dự án di dân, tái định cư cấp bách do thiên tai.

Bên cạnh 3 vấn đề trên, tại kỳ họp này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh kiến nghị 4 nhóm vấn đề sau:

1. Công tác giải ngân vốn đầu tư công đã có nhiều cố gắng nhưng kết quả đạt thấp, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, gây lãng phí nguồn lực. Đề nghị tỉnh tăng cường đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các dự án đã đã bố trí ngân sách; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công các công trình, dự án trọng điểm.

+ Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, có giải pháp hiệu quả hơn nữa để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận tín dụng, phục hồi phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

2. Việc đầu tư, xây dựng các công trình cấp nước sạch nông thôn là chủ trương đúng đắn và nhân văn của Đảng, Nhà nước, giúp người dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh. Tuy nhiên, việc quản lý, khai thác và sử dụng các công trình này hiệu quả không cao, nhiều công trình không sử dụng được, hư hỏng, hoang phế, gây bức xúc trong Nhân dân. Đề nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, đánh giá thực trạng các công trình đã đầu tư; đồng thời có các giải pháp sớm thực hiện trong thời gian tới.

3. Hiện nay, việc quản lý, khai thác tài nguyên, khoáng sản vẫn còn nhiều bất cập, tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn lao động, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống của Nhân dân. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng xe ô tô quá khổ, quá tải vận chuyển nguyên vật liệu gây hư hỏng cầu đường, tăng nguy cơ mất an toàn giao thông. Đề nghị tỉnh tiếp tục chỉ đạo, tăng cường hơn nữa công tác quản lý, cấp phép khai thác, kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm.

4. Hòa Bình có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế nông nghiệp đã có nhiều sản phẩm nổi tiếng, có chất lượng. UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2019-2020, định hướng đến năm 2030. Tuy nhiên vấn đề quảng bá, xây dựng thương hiệu, gắn chỉ dẫn địa lý v.v. cần tiếp tục được quan tâm hơn nữa nhằm tăng tính cạnh tranh của sản phẩm, mở rộng thị trường, qua đó thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo thêm nhiều việc làm, thu nhập cho người dân.

- Kính thưa Chủ tọa kỳ họp.

- Kính thưa các vị đại biểu.

- Thưa cử tri và Nhân dân.

Trên đây là kết quả Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền năm 2023 và ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trân trọng đề nghị HĐND, UBND tỉnh và các Ban, Sở, Ngành nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết; đồng thời trao đổi, thông báo với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về kết quả giải quyết để thông tin đầy đủ, kịp thời tới cử tri và Nhân dân.

Nhân kỳ họp quan trọng này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh kêu gọi Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đoàn kết, chung sức, đồng lòng, phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường, vượt qua khó khăn thử thách, ra sức thi đua lao động, sản xuất, phấn đấu đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo, góp phần hoàn thành thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

Đề nghị MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm; tăng cường giám sát, phản biện xã hội; tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân đoàn kết, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu về phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của tỉnh, coi đây là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, lập thành tích chào mừng Đại hội MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2024-2029.

Cuối cùng, thay mặt Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh xin kính chúc đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các vị đại biểu, các đồng chí cùng cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn.

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục