Bộ phận một cửa xã Ân Nghĩa, huyện Lạc Sơn được đầu tư đầy đủ trang thiết bị, đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Anh Bùi Đức Mạnh trú tại xóm Búm 3 cùng vợ đến Bộ phận TN&TKQ của xã làm thủ tục đăng ký kết hôn. Tại đây, anh Mạnh được cán bộ tư pháp hướng dẫn tạo tài khoản, đăng nhập tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và làm thủ tục theo hướng dẫn. Cán bộ tư pháp kiểm tra đảm bảo hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, chính xác, chỉ sau 30 phút, vợ chồng anh Mạnh nhận được giấy đăng ký kết hôn.
Bộ phận TN&TKQ của xã hoạt động ngày càng hiệu quả nhờ được đầu tư đầy đủ trang thiết bị và ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc. Với việc được trang bị các thiết bị hiện đại và áp dụng phần mềm điện tử, kết nối liên thông với UBND huyện, sở, ban, ngành cấp tỉnh trên tất cả các lĩnh vực đã hạn chế việc đi lại nhiều lần, tiết kiệm chi phí cho tổ chức, cá nhân. UBND xã đã rà soát các TTHC, quy định rõ ràng, cụ thể những giấy tờ cần thiết cho việc giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức; niêm yết công khai quy trình, thủ tục giải quyết hồ sơ; công khai số điện thoại đường dây nóng của UBND xã tại Bộ phận TN&TKQ để tiếp nhận, xử lý kịp thời các kiến nghị, phản ánh của công dân khi đến giải quyết công việc.
Đến nay, 100% TTHC được niêm yết công khai tại Bộ phận TN&TKQ và đăng trên trang thông tin điện tử của xã. Tính đến giữa tháng 5/2025, xã tiếp nhận 246 hồ sơ trên các lĩnh vực, trong đó tiếp nhận trực tuyến 244 hồ sơ; đã giải quyết 241 hồ sơ, gồm 238 hồ sơ giải quyết trước hạn, 3 hồ sơ giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn; 5 hồ sơ đang trong hạn giải quyết; 2 hồ sơ dừng xử lý. UBND xã không tiếp nhận đơn phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về thực hiện TTHC.
Đồng chí Bùi Văn Luân, Phó Chủ tịch UBND xã Ân Nghĩa cho biết: Xã có trên 90% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, có nhiều hạn chế trong việc nắm bắt, vận dụng kiến thức pháp luật cũng như cập nhật thông tin. Để tạo thuận tiện cho bà con trong việc giải quyết TTHC, xã chỉ đạo Bộ phận TN&TKQ hỗ trợ công dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số trong thực hiện giao dịch TTHC được nhanh chóng, thuận lợi, nâng cao mức độ hài lòng của người dân khi đến giải quyết TTHC tại xã; đồng thời, hướng dẫn công dân thực hiện các quyền lợi của mình theo quy định của pháp luật, nâng cao công tác quản lý hành chính ở cơ sở. Hiện, trên 70% người dân chủ động thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; công bố kịp thời, đầy đủ các TTHC ban hành mới, TTHC sửa đổi, bổ sung, chuẩn hóa theo các quyết định của UBND tỉnh ban hành. Chủ động tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC nhằm huy động sự tham gia của người dân, góp phần thực hiện tốt công tác kiểm soát TTHC ở địa phương. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ và người dân về mô hình chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ. Công khai quy định về trách nhiệm, thái độ của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, phục vụ nhân dân; quy tắc ứng xử, đạo đức công vụ theo phương châm "5 biết", "3 không", "4 thể hiện" để nhân dân biết, giám sát. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC, hướng tới phục vụ nhân dân tốt hơn, hiệu quả hơn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.
Đinh Thắng