(HBĐT) - Là xóm thuần nông, với tổng số 130 hộ, 625 nhân khẩu, những năm qua, Chi bộ xóm Giếng, xã Hợp Thành, huyện Kỳ Sơn đã phát huy tích cực vai trò tiền phong gương mẫu của đảng viên trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

 

Hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", Chi bộ xóm đã chỉ đạo các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tới nhân dân ở địa bàn khu dân cư thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các loại cây con có giá trị kinh tế cao vào canh tác. Phân công mỗi đảng viên có nhiệm vụ vừa hướng dẫn các hộ dân nắm bắt kịp thời các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, vừa có nhiệm vụ giúp đỡ các hộ phát triển kinh tế.

 

Với đặc thù là xã thuần nông những năm qua cùng với việc thực hiện tốt việc kiên cố hóa kênh mương nội đồng, xóm đã đưa 2 giống cây chủ lực là cây lúa và ngô vào canh tác trên diện tích trên 40 ha, năng xuất lúa bình quân đạt 50 tạ/ha, ngô đạt 40 tạ/ha. Bên cạnh đó, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, xóm đã vận động nhân dân đóng góp mỗi hộ trên 1 triệu đồng để bê tông hoá 2 km đường liên xóm để cho bà con trong khu đi lại được thuận tiện. Đến nay, thu nhập bình quân đạt trên 7 triệu đồng/người/năm, trên 90 % hộ có nhà xây kiên cố và bán kiên cố, trên 100 % hộ có phương tiện nghe nhìn, trên 60% hộ có xe máy các loại và giảm hộ nghèo xuống còn 9 %

 

Song song với việc phát triển kinh tế, vấn đề nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân cũng được quan tâm hơn, trong đó công tác giáo dục luôn được đặt lên hàng đầu, 100% trẻ em trong độ tuổi được đến lớp, không có tình trạng học sinh bỏ học nửa chừng. Bên cạnh đó, nếp sống văn hóa đã thực sự đi vào cuộc sống của các hộ dân. Các hủ tục lạc hậu đã được xóa bỏ, việc cưới, việc tang đã được tổ chức đơn giản theo nếp sống mới. Vào những ngày lễ, tết đội văn nghệ của xóm lại tổ chức những đêm văn nghệ sôi động phục vụ nhân dân và thường xuyên tổ chức giao lưu với các khu dân cư xung quanh. Tình làng ngõ xóm luôn đoàn kết gắn bó keo sơn, nhiều năm liền trong xóm không có người mắc các tai tệ nạn xã hội, không có tình trạng trộm cắp vặt hay uống rượu say gây rối đánh nhau làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.

 

Với những nỗ lực cố gắng chung của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xóm, đời sống kinh tế, văn hóa, tinh thần của người dân được nâng lên. Đến nay, 100% hộ dân trong xóm đã đăng ký xây dựng gia đình văn hóa và đã có trên 70% hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa các cấp. Từ năm 2008 đến nay, xóm Giếng tiếp tục được công nhận Làng văn hoá.

  

                                                                        Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến Quốc hội

Ngày khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội (QH) khóa XV đang đến gần. Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hòa Bình đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho Kỳ họp như tổ chức các hội nghị lấy ý kiến ĐBQH trong Đoàn, các cơ quan hữu quan, chuyên gia trên địa bàn tỉnh; tiếp xúc cử tri (TXCT) để trực tiếp lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri… Những nội dung này sẽ được chuyển tải tới cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước.

Công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo tiến độ, chất lượng

Bám sát chỉ đạo của Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương và Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh uỷ, ngay từ đầu năm, UBKT các cấp đã chủ động tham mưu cấp ủy xây dựng, thực hiện chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (KTGS) đảm bảo tiến độ, chất lượng; hoạt động giám sát thường xuyên tiếp tục được chú trọng, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn khuyết điểm, vi phạm từ sớm, từ xa.

Chủ động phát hiện, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm

Những năm qua, nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm (KCDHVP) đối với tổ chức đảng (TCĐ) cấp dưới và đảng viên được cấp uỷ và Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ tỉnh quan tâm tổ chức thực hiện thường xuyên, có nhiều chuyển biến cả về nhận thức và phương pháp, cách làm.

Đổi mới hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể

Từ đầu năm đến nay, Huyện ủy Cao Phong và các cấp ủy trực thuộc từng bước đổi mới phương thức lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể; tăng cường kiểm tra việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác vận động quần chúng; lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền các cấp phối hợp với MTTQ và các đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH trên địa bàn.

Tăng cường quan hệ hữu nghị, thúc đẩy hợp tác hai cơ quan lập pháp Việt Nam - Bỉ

Chiều 15/5, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Hạ Nghị sĩ André Flahaut, Bộ trưởng Quốc vụ, nguyên Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Bỉ.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei

Chiều 15/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương Zhengjun Zhang.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục