Ngày 11/3/2010, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi và huyện Ba Tơ đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm khởi nghĩa Ba Tơ (11/3/1945 - 11/3/2010).

Về dự Lễ kỷ niệm có Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; lãnh đạo nhiều bộ, cơ quan, ban, ngành Trung ương, tỉnh Quảng Ngãi và huyện Ba Tơ; các đồng chí nguyên là lãnh đạo, đội viên Đội du kích Ba Tơ; đại diện các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang cùng hơn 5.000 cán bộ, quân và dân 20 xã, thị trấn trong huyện. Tham dự Lễ kỷ niệm còn có đại diện lãnh đạo các tỉnh Bình Định, Gia Lai, Kon Tum, Quảng Nam.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định: Chiến công nối tiếp chiến công, đất nước ta có được thống nhất, độc lập và đang ngày càng phát triển, vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao. Với truyền thống kiên cường bất khuất, có được ngày hôm nay chúng ta tự hào có Đảng Cộng sản Việt Nam, có Bác Hồ lãnh đạo, có Quân đội nhân dân Việt Nam trung với nước, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng. Quảng Ngãi tự hào có Đội du kích Ba Tơ anh hùng, đã đóng góp một phần quan trọng cho công cuộc đấu tranh thống nhất đất nước.

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước nhiệt liệt biểu dương cán bộ, nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã ra sức khắc phục khó khăn, vươn lên phát triển nhanh về kinh tế - xã hội, đưa đời sống của nhân dân trong tỉnh ngày càng đi lên trong 35 năm qua. Chủ tịch nước mong muốn Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Quảng Ngãi tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, ra sức phát triển kinh tế - xã hội, trở thành địa phương mạnh trong cả nước; chúc Ba Tơ, một huyện miền núi có truyền thống cách mạng kiên cường sẽ tiến mạnh, tiến vững chắc, đem lại nhiều lợi ích và chăm lo đời sống cho nhân dân. Chủ tịch nước cũng đã căn dặn và lưu ý lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, huyện Ba Tơ triển khai thực hiện tốt Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

Chủ tịch nước đã trao danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, phần thưởng cao quí của Đảng, Nhà nước tặng Đội Du kích Ba Tơ; trao Huân chương Lao động Hạng Nhất tặng Đảng bộ và nhân dân huyện Ba Tơ. Chủ tịch nước cũng đã tham dự lễ khởi công xây dựng tượng đài Ba Tơ, dâng hoa tại tượng đài Ba Tơ và trồng cây lưu niệm tại Bảo tàng Ba Tơ.

Đọc diễn văn tại buổi lễ, đồng chí Phạm Đình Khối, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã ôn lại truyền thống cách mạng hào hùng của quân và dân Quảng Ngãi, huyện Ba Tơ và các chiến sỹ du kích Ba Tơ anh dũng, kiên cường, đã làm lên thắng lợi lịch sử vẻ vang của khởi nghĩa Ba Tơ, góp phần to lớn vào thành công của cuộc cách mạng tháng Tám năm 1945. Cuộc khởi nghĩa Ba Tơ thắng lợi khai sinh ra chính quyền cách mạng đầu tiên ở Quảng Ngãi tại châu lỵ Ba Tơ, cùng với sự ra đời của Đội Du kích Ba Tơ, lực lượng vũ trang cách mạng đầu tiên của nhân dân Quảng Ngãi, được Đảng trực tiếp tổ chức và lãnh đạo. Đội Du kích Ba Tơ là đơn vị tiền thân của lực lượng vũ trang nhân dân ở Nam Trung bộ và là một trong những lực lượng tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Cuộc khởi nghĩa Ba Tơ và chiến công của Đội du kích Ba Tơ đã đi vào lịch sử đấu tranh hào hùng của Đảng ta và của dân tộc ta, là niềm tự hào của đồng bào các dân tộc Quảng Ngãi và là một điển hình sinh động về việc vận dụng đường lối đúng đắn của Đảng trong thời kỳ tiền khởi nghĩa, chuẩn bị cho Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Phát huy truyền thống vẻ vang của cuộc khởi nghĩa Ba Tơ và Đội du kích Ba Tơ, quân và dân Ba Tơ, Quảng Ngãi đã cùng với cả nước tiến lên làm cuộc cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, liên tiếp giành thắng lợi trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp (1945 - 1954) và 21 năm chống Mỹ, cứu nước (1954 - 1975). Bí thư Tỉnh ủy kêu gọi: Toàn thể cán bộ, đảng viên, quân và dân Quảng Ngãi hãy đem hết tinh thần và nghị lực, trí tuệ và tài năng, đoàn kết nhất trí, phát huy nội lực, thu hút ngoại lực, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu năm 2010 và các mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

Đại tá Phạm Hương, đại diện Đội Du kích Ba Tơ bày tỏ: “Được trở về thăm quê hương Quảng Ngãi, quê hương Ba Tơ anh hùng, anh em chúng tôi ai nấy đều rưng rưng niềm xúc cảm. Chúng tôi như sống lại những năm tháng tuổi trẻ đầy gian khổ, truân chuyên mà cũng đầy hào hùng, những tình cảm đồng chí, đồng bào nồng ấm khi cùng nhau làm nên cuộc khởi nghĩa lịch sử, đáng tự hào. Chúng tôi hầu hết tuổi đã cao, sống ở xa, nhưng Ba Tơ với những địa danh như Hang Én, Nước Sung, Nước Lá, những chiến khu Vĩnh Tuy, Núi Lớn, xưởng quân giới Từ Nhại, các chiến thắng Mỏ Cày, Xuân Phổ, đến những ngày Tháng Tám đầy hào hùng trên quê hương Quảng Ngãi thân yêu, luôn sống trong tâm trí của chúng tôi như những kỷ niệm đẹp nhất. Chúng tôi cũng rất vui mừng khi được tận mắt chứng kiến những đổi mới trên quê hương mà đồng đội của mình đã có một phần đóng góp. Không vui mừng xúc động sao được khi không còn những cảnh lầm than đói rách, những nhà cửa tăm tối, dột nát. Hôm nay đời sống bà con các dân tộc anh em ở Ba Tơ đã nâng cao hơn trước rất nhiều. Ánh sáng của cách mạng đã rọi khắp nơi trên núi rừng Ba Tơ. Chúng tôi rất vui mừng vì Đội Du kích Ba Tơ đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân. Tượng đài Ba Tơ sẽ được xây dựng lại để góp phần giáo dục và phát huy truyền thống cho các thế hệ hôm nay và mai sau...”.

Sau buổi lế, huyện Ba Tơ tổ chức diễu binh, diễu hành với sự tham gia của các đơn vị lực lượng vũ trang, cán bộ, chiến sĩ và quần chúng nhân dân trong huyện./.

 

                                                                                Theo ĐCSVN

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục