Chiều 10/3, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm đã chủ trì Hội nghị liên tịch thường niên giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đánh giá kết quả phối hợp công tác năm 2009 và bàn một số trọng tâm công tác trong năm 2010. Cùng dự có các Phó Chủ tịch Quốc hội: Nguyễn Đức Kiên, Uông Chu Lưu; các ủy viên UBTVQH, đại diện lãnh đạo các cơ quan của QH và UBTVQH, ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam…

Báo cáo kết quả thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa hai bên trong năm 2009, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim đánh giá, sự phối hợp hoạt động đã chặt chẽ và hiệu quả hơn, góp phần củng cố, tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN. UBTVQH và Đoàn Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam đã phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn các đoàn đại biểu QH và UBMTTQ các cấp tổ chức và nâng cao chất lượng các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu QH đảm bảo hiệu quả, thiết thực. UBTVQH và Đoàn Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam tiếp tục coi trọng và tăng cường phối hợp trong hoạt động giám sát theo chức năng, nhiệm vụ của mỗi bên; tích cực cải tiến một số khâu trong công tác chuẩn bị, tổ chức các hoạt động giám sát của QH, đặc biệt là việc tổ chức chất vấn tại các phiên họp của UBTVQH để nâng cao hơn chất lượng và hiệu quả hoạt động giám sát; chất vấn và trả lời chất vấn đi vào thực chất, được cử tri và dư luận xã hội hoan nghênh. Báo cáo cũng nêu rõ một số hạn chế trong phối hợp công tác giữa hai bên, như: Việc chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan chuyên môn chưa thường xuyên và thực sự sâu sát; công tác giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trước mỗi kỳ họp QH còn hạn chế. Sau 6 năm thực hiện, một số điểm trong Quy chế phối hợp chưa thực sự phù hợp, đồng bộ với các văn bản pháp luật hiện hành và với thực tiễn hoạt động của mỗi cơ quan, cần được sửa đổi kịp thời.

Trọng tâm phối hợp công tác năm 2010 giữa UBTVQH và UBTƯ MTTQ tiếp tục là hướng vào việc củng cố, mở rộng, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong công tác xây dựng luật, pháp lệnh, UBTVQH và các cơ quan hữu quan tạo điều kiện để UBTƯMTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên liên quan tham gia góp ý trong quá trình chuẩn bị và có phản hồi theo quy định. Đoàn Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam tăng cường đề xuất, kiến nghị, tham gia góp ý và phản ánh ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân đối với UBTVQH trong xây dựng pháp luật. UBTVQH và Đoàn Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam xây dựng, triển khai chương trình công tác phối hợp tổng kết nhiệm kỳ QH khóa XII, chuẩn bị những điều kiện cần thiết cho cuộc bầu cử QH khóa tới. Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu QH, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, UBMTTQ các cấp, các đoàn đại biểu QH tiếp tục đổi mới các cuộc tiếp xúc cử tri, đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Đoàn Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam ủng hộ, tham gia tích cực phối hợp thực hiện chương trình giám sát của UBTVQH và của QH, nhất là giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thành lập trường, đầu tư và bảo đảm chất lượng đào tạo đối với giáo dục đào tạo; giám sát việc thực hiện cải cách hành chính; giám sát chuyên để việc thực hiện xóa đói giảm nghèo….

Phát biểu tại cuộc họp, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết để nâng cao hơn nữa chất lượng phối hợp công tác, hoạt động giữa hai bên; gợi mở nhiều nội dung vừa cơ bản vừa cấp bách như: bầu đại biểu QH là người Việt Nam ở nước ngoài; sửa đổi Luật MTTQ; cơ chế giám sát; vai trò phản biện xã hội của MTTQ….

GS Hoàng Xuân Xính, Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯMTTQ Việt Nam đánh giá cao kết quả công tác giám sát của UBTVQH và cho rằng, sự phối hợp chặt chẽ giữa UBTVQH và MTTQ sẽ khiến hoạt động giám sát sẽ gần gũi hơn với cử tri và người dân. Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Tiến Võ đề nghị sớm nghiên cứu việc giới thiệu người Việt Nam tiêu biểu ở nước ngoài vào QH để đại diện cho tiếng nói của đồng bào Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại nước ngoài. Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam Cư Hòa Vần cho rằng cần cụ thể hóa chức năng giám sát của MTTQ để có cơ chế thực hiện một cách thiết thực, tránh hình thức; thí điểm việc phản biện các dự án luật. Theo Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Túc, vấn đề đặt ra hiện nay là số luật đi vào cuộc sống của người dân chưa nhiều, chưa thực sự “thấm” vào dân. Công tác phối hợp giữa hai bên cần đi vào những vấn đề hết sức cụ thể và thiết thực bởi làm những việc nhỏ nhưng hiệu quả còn hơn những vấn đề to tát mà ít có tác động, ý nghĩa đối với đời sống của người dân. Ông cho rằng, Luật nhiều nhưng số cán bộ không hiểu luật hoặc biết luật mà làm bừa cũng không ít.

Đề cập việc phối hợp trong xây dựng luật, pháp lệnh giữa hai cơ quan, GS Lưu Văn Đạt, Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cho rằng, giám sát việc thực thi pháp luật rất quan trọng; cần sâu sát với nhân dân, hiểu nhân dân, biết nhân dân muốn nói gì và cần gì. Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu đánh giá: Công tác phối hợp giữa hai bên ngày càng chặt chẽ và hiệu quả hơn, nhất là trong việc tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận trong xã hội, tạo được niềm tin của các tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên….Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu cũng đồng tình: Vai trò phản biện xã hội của MTTQ rất quan trọng, hiện đã có cơ chế nhưng đúng là thực hiện chưa nghiêm. Ví dụ chưa đảm bảo thời gian gửi các văn bản luật xin ý kiến; thông tin chưa đầy đủ. Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu đề nghị phải tạo điều kiện hơn nữa cho MTTQ, trong đó có cả vấn đề kinh phí; tăng cường trách nhiệm phản hồi của các cơ quan tiếp thu để tăng giá trị pháp lý các ý kiến phản biện của MTTQ. Khối lượng công việc trong thời gian tới rất lớn, cần có sự chuẩn bị, lộ trình phối hợp cụ thể giữa hai bên, tránh lúng túng, bị động.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm nhận định: Công tác phối hợp ngày càng chặt chẽ đã góp phần thúc đẩy mỗi bên hoàn thành và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định; góp phần trực tiếp xây dựng, tăng cường phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; thể hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân; góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới, cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển KT-XH, giữ vững ANQP trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức. Trong năm 2010, UBTVQH và UBTƯ MTTQ Việt Nam tiếp tục phối hợp tăng cường phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc theo chức năng, nhiệm vụ của mình; động viên sức mạnh toàn dân; tham gia xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN trong sạch, vững mạnh; chuẩn bị tốt bầu cử đại biểu QH, HĐND các cấp.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng bày tỏ tin tưởng và mong muốn năm 2010 hoạt động phối hợp giữa UBTVQH và UBTƯ MTTQ Việt Nam có bước tiến mới, hiệu quả, để lại những dấu ấn tốt đẹp; ngày càng xứng đáng với vai trò, vị trí quan trọng của mỗi cơ quan trong hệ thống chính trị. Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng tán thành với ý kiến của nhiều đại biểu về kết quả phối hợp công tác ngày càng chặt chẽ giữa hai bên trong năm 2009, đã góp phần quan trọng phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy dân chủ trong xã hội. Đặc biệt là qua những phong trào, cuộc vận động như Nối vòng tay lớn, Xóa đói giảm nghèo do MTTQ phát động; qua việc đổi mới, cải tiến tại các kỳ họp QH, UBTVQH, hoạt động các UB, Hội đồng Dân tộc; đổi mới việc chất vấn, trả lời chất vấn. Những việc làm có ý nghĩa như việc Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đọc báo cáo ý kiến, kiến nghị của cử tri; UBTVQH trình bày báo cáo giải quyết kiến nghị của cử tri tại phiên khai mạc QH không chỉ là sự đổi mới về hình thức mà còn là sự đánh giá cao, khẳng định vai trò của MTTQ trong hệ thống chính trị, được cử tri và dư luận xã hội hoan nghênh. Chủ tịch QH khẳng định: Nếu không có MTTQ, không thể tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri, thu thập ý kiến đóng góp của cử tri và nhân dân….

Theo Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng, để làm tốt hơn nữa công tác phối hợp, việc tổ chức hội nghị liên tịch thường niên cần tiếp tục được cải tiến với tinh thần đổi mới, tiếp thu để đạt hiệu quả thiết thực, chất lượng cao ngay từ khâu chuẩn bị báo cáo, tránh chung chung, hình thức mà đi vào cụ thể, sâu sắc, xây dựng chương trình phối hợp một cách mạch lạc, rõ ràng.

Đề cập nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng và then chốt của năm 2010 - năm có nhiều sự kiện trọng đại, trong đó có việc chuẩn bị cương lĩnh, báo cáo chính trị trình ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XI; tổng kết nhiệm kỳ QH khóa XII…Chủ tịch QH đề nghị UBTVQH và UBTƯ MTTQ Việt Nam đặc biệt quan tâm vấn đề đại đoàn kết toàn dân tộc, không những là truyền thống quý báu, bài học lớn của cách mạng Việt Nam mà còn là động lực lớn xây dựng đất nước, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Một nhiệm vụ quan trọng khác là phát huy mạnh mẽ dân chủ, huy động tối đa trí tuệ, trách nhiệm, lòng tin của các tầng lớp nhân dân đóng góp vào cương lĩnh, báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Việc tổ chức đóng góp ý kiến cần thiết thực, tránh hình thức. Trách nhiệm của hai cơ quan là phải khai thác, tập hợp, phát huy dân chủ một cách thực chất. Chủ tịch QH nhấn mạnh: Công tác phối hợp giữa hai cơ quan là trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là xây dựng luật, pháp lệnh, trong hoạt động giám sát, bàn bạc, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. MTTQ cần chủ động đề xuất, tham gia vào các hoạt động, chương trình giám sát; phản ánh những ý kiến, kiến nghị của cử tri…/.

 

                                                                         Theo ĐCSVN

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục