Khi kinh tế gặp khó khăn là lúc nạn cho vay nặng lãi có điều kiện hoành hành. Ở nước ta, đến nay chưa có con số thống kê cụ thể về các vụ phạm tội cũng như mạng lưới cho vay cá nhân ngoài hệ thống các tổ chức tín dụng chính thức.

Nhưng thời gian gần đây, các vụ lừa đảo, chủ nợ bỏ trốn, việc hành xử theo kiểu "xã hội đen" liên quan tiền bạc bị vỡ lở, xuất hiện ngày càng nhiều.


 

Mới đây, một vụ vỡ nợ ở quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh liên quan hàng trăm người, chủ yếu là nhân dân lao động vì ham lãi suất cao đã cho một cá nhân vay để rồi cầm tiền cao chạy xa bay. Vụ rượt đuổi bằng ô-tô và dùng súng để đòi nợ ở đường Láng - Hòa Lạc (Hà Nội) khiến dư luận không khỏi lo lắng về an ninh xã hội. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, hàng trăm trang web và địa chỉ cá nhân chào mời cho vay trên mạng liên tục xuất hiện. Ðiều đáng nói, đến nay những trang web này gần như chưa có cơ quan nào quản lý, giám sát.


 

Ðể chống nạn cho vay nặng lãi, cần phải có một chiến dịch truyền thông sâu rộng, thông tin đến người dân các quy định của pháp luật liên quan hoạt động cho vay, phổ biến rộng rãi các địa chỉ cho vay chính quy để người dân tiếp cận. Tăng cường vai trò chủ đạo của các ngân hàng thương mại nhà nước, tổ chức hệ thống cho vay tới các đối tượng dễ bị xâm hại của nạn cho vay nặng lãi như khu vực nông nghiệp, nông thôn, học sinh, sinh viên, tiểu thương. Xây dựng các chính sách khuyến khích các tổ chức tín dụng tiếp cận các vùng cho vay nặng lãi hoành hành. Ðiều tra, triệt phá các trang web đăng tải nội dung liên quan các hình thức cho vay cá nhân, quản lý thông tin quảng cáo các địa chỉ cho vay không phải của các tổ chức tín dụng. Từng bước xây dựng các khung pháp lý phù hợp, thuận tiện cho việc phòng, chống nạn cho vay nặng lãi, đồng thời khơi thông nguồn vốn, tăng tiềm lực cho ngành ngân hàng, góp phần hạn chế tiêu cực của nạn cho vay nặng lãi.
 
 
                                                                    Theo ND

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục