Bí thư Chi bộ Lý Hữu Linh

Bí thư Chi bộ Lý Hữu Linh

(HBĐT) - Mỗi khi nhắc đến Bí thư chi bộ Lý Hữu Linh, bà con người Dao ở bản Hang Lờm, xã Bình Sơn, huyện Kim Bôi đều dành cho anh những tình cảm tin yêu, quý trọng. Đó là một cán bộ gương mẫu, luôn chăm lo đến cuộc sống của dân bản người Dao.

 

Bản Hang Lờm có 50 hộ dân với 252 nhân khẩu đều là người dân tộc Dao. Tính bình quân, mỗi người dân ở đây có tới 1 ha rừng, nhưng kinh tế của bà con vẫn còn nhiều khó khăn. Vì vậy từ năm 2003, khi được tập thể chi bộ tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ, đồng chí Lý Hữu Linh đã đề xuất với chi bộ và ông Trưởng bản vận động bà con tích cực tham gia trồng và bảo vệ rừng, lấy đó làm cơ sở để ổn định, phát triển kinh tế gia đình. Chỉ trong một thời gian ngắn, cả bản đã trồng được 230 ha rừng keo, chủ yếu bằng công sức và vốn tự có. Đồng thời, nhận bảo vệ 70 rừng phòng hộ thuộc khu vực núi Đé. Đến nay, một số diện tích rừng đã cho thu hoạch, với mức bình quân 40 triệu đồng/ha. Nhiều gia đình kết hợp trồng rừng với chăn nuôi trâu, bò, gà đồi cho thu nhập khá.

 

Hai ông Lý Văn Trình, Phùng Dương Nghim tuy tuổi cao nhưng vẫn vận động con cháu trong nhà tham gia trồng rừng. Mỗi nhà đều trồng hơn 10 ha rừng keo, nuôi 40- 50 con bò, cùng đàn gà đồi hàng trăm con. Trong dịp Tết vừa qua, những hộ này có thu nhập hơn 200 triệu đồng. Có tiền từ trồng rừng, ông Lý Văn Trình đã xây căn nhà trị giá gần 200 triệu đồng để cho gia đình người con trai cả ra ở riêng vào đúng vào dịp Tết. Cùng với trồng rừng, Bí thư chi bộ Lý Hữu Linh còn về Trạm Khuyến nông của huyện học cách trồng lúa nước và cây mía tím về phổ biến cho dân bản. Nhờ đó, đời sống của người Dao ở Hang Lờm ngày một ổn định, với mức thu nhập gần 6 triệu đồng/người/năm. Hiện, ở bản Hang Lờm không còn người đói nghèo; hơn 70% số hộ trong bản có nhà xây kiên cố; bẩy hộ dân sắm ô-tô để chuyên chở gỗ, lâm sản đi tiêu thụ cho bà con trong bản.

      

Những đổi thay của Hang Lờm hôm nay, có sự đóng góp không nhỏ của đồng chí Lý Hữu Linh, một Bí thư chi bộ luôn chăm lo đến cuộc sống của dân bản. Tôi hỏi: " - Theo anh, cái khó nhất của một Bí thư chi bộ ở một địa bàn vùng sâu như ở Hang Lờm là gì?". Đồng chí Lý Hữu Linh cho rằng:"  - Vẫn là việc tuyên truyền và vận động bà con, bởi trình độ dân trí của người dân vùng cao còn thấp. Tuy nhiên, khi cán bộ, đảng viên miệng nói, tay làm thì bà con tin ngay". Vì vậy, Lý Hữu Linh thường tự nhủ và yêu cầu mỗi đảng viên trong chi bộ phải gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào để quần chúng noi theo. Theo đó, gia đình Bí thư chi bộ Lý Hữu Linh, luôn gương mẫu đi đầu trong việc trồng rừng và đã trồng được 23 ha rừng keo. Năm 2009, một số diện tích rừng thu hoạch chu kỳ đầu cho kết quả khá. Song điều trăn trở của Bí thư chi bộ Lý Hữu Linh là con đường từ trung tâm xã vào bản Hang Lờm dài 5 km phải qua năm con suối, lại là đường đất đi lại khó khăn. Nhiều khi vào mùa mưa, bản Hang Lờm gần như bị cô lập với bên ngoài. Người Dao ở bản Hang Lờm rất mong được Nhà nước quan tâm làm cho con đường bê tông vào bản, để cho sản xuất và sinh hoạt của của bà con sẽ thuận lợi hơn. Được như vậy bà con người Dao ở bản Hang Lờm biết ơn Đảng và Nhà nước nhiều lắm.

 

                                          LAN SƠN

 

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục