Thanh niên xã Ngọc Lương chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao.

Thanh niên xã Ngọc Lương chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao.

(HBĐT) - Để thu hút, tập hợp được đông đảo ĐVTN thì trước tiên tổ chức Đoàn phải đóng vai trò là người bạn đồng hành với thanh niên trong học tập, lao động sản xuất. Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ đó, những năm qua, Đoàn thanh niên xã Ngọc Lương (Yên Thuỷ) đã chú trọng nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn cơ sở và cuộc vận động xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh.

 

Bí thư Đoàn xã Lê Xuân Phương chia sẻ: Hàng năm, BCH Đoàn xã đều xây dựng chương trình công tác sát thực với Nghị quyết Đảng bộ xã và kế hoạch hoạt động của chính quyền, chủ động tham mưu những vấn đề liên quan đến thanh niên và công tác thanh niên. Định kỳ hàng tháng họp BCH, giao ban với các chi đoàn, phân công cán bộ phụ trách cụm thi đua và từng chi đoàn. Hiện, toàn xã có 24 chi đoàn với 316 đoàn viên và 176 thanh niên, được phân thành 7 cụm thi đua. Các cụm thường xuyên giao lưu văn hoá, văn nghệ, trao đổi nghiệp vụ công tác, học hỏi kinh nghiệm, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế và kỹ năng hoạt động xã hội. Thông qua hoạt động giữa các cụm, các chi đoàn đã giúp cho BCH Đoàn xã có cơ sở đánh giá, xếp loại thi đua sát thực và quan trọng là kịp thời nắm bắt những tồn tại, vướng mắc ở cơ sở, suy nghĩ, nguyện vọng của ĐVTN để tổ chức các hoạt động phù hợp.

 

Giúp ĐV- TTN nâng cao nhận thức chính trị, hướng tới lối sống lành mạnh, có ích, Đoàn thanh niên xã Ngọc Lương thường xuyên phối hợp với ban văn hoá, các đoàn thể trong xã tổ chức tuyên truyền các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, tuyên truyền sâu rộng tới từng chi đoàn về các luật: Thanh niên, phòng - chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, ATGT đường bộ, phòng - chống ma tuý, mại dâm, bảo vệ - chăm sóc trẻ em… và phối hợp cùng Hội CCB, các đơn vị bộ đội đóng quân trên địa bàn tổ chức những buổi nói chuyện lịch sử về truyền thống vẻ vang của Đảng, truyền thống yêu nước của dân tộc và hình ảnh bộ đội cụ Hồ… Qua đó đã củng cố niềm tin của ĐV- TTN vào sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao ý thức, trách nhiệm xây dựng quê hương.

 

Nhằm phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong phát triển KT – XH, đoàn thanh niên xã Ngọc Lương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động ĐVTN ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp; chuyển đổi cơ cấu cây trồng có giá trị kinh tế cao, phát triển các mô hình kinh tế trang trại trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi và thực hiện chương trình cơ giới hoá nông thôn bằng việc đưa máy cày, máy bừa xuống đồng ruộng. Đến nay, toàn xã đã có 85% ĐVTN được chuyển giao KHKT thông qua các lớp tập huấn, các CLB KN-KL, gia đình trẻ, phòng – chống tệ nạn xã hội. Đoàn xã cũng nhận uỷ thác của Ngân hàng CSXH giải quyết cho hơn 100 hộ vay vốn với tổng dư nợ trên 2 tỷ đồng. Vốn vay được sử dụng đúng mục đích, góp phần giải quyết việc làm tại chỗ, xoá đói, giảm nghèo trên địa bàn. Bên cạnh đó, nhằm khắc phục tình trạng thanh niên bỏ quê đi làm ăn xa, BCH Đoàn xã đã chủ động phối hợp với các ngành tư vấn cho ĐVTN phát triển kinh tế và liên hệ với các doanh nghiệp đóng trên địa bàn sử dụng lao động địa phương và tạo điều kiện cho ĐVTN đi học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các mô hình làm ăn hiệu quả để áp dụng vào thực tế. Với sự hỗ trợ của đoàn và nỗ lực của bản thân, hiện tại toàn xã có khoảng 80% gia đình ĐVTN có cuộc sống ổn định, trong đó có 65 hộ đoàn viên có mức thu nhập một năm từ 40 triệu đồng trở lên.

 

Không chỉ hỗ trợ phát triển kinh tế, Đoàn xã Ngọc Lương cũng thường xuyên đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân lập nghiệp bằng việc chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền, hội khuyến học xã tổ chức các chương trình thắp sáng ước mơ, hoài bão cho tuổi trẻ; tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện ủng hộ quỹ khuyến học, quỹ chất độc da cam, tình nghĩa; phối hợp với các đoàn thể, nhà trường vận động học sinh bỏ học tham gia chương trình PCGD, hỗ trợ học sinh khó khăn được đến trường và duy trì tốt các tổ vay vốn cho đoàn viên, hội viên, HSSV… Đồng thời, các chi đoàn đã quan tâm tổ chức các hoạt động VH – VN, TDTT góp phần nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần cho thanh niên, học sinh…

 

Đa dạng các hoạt động mang nhiều ý nghĩa thiết thực, Đoàn xã Ngọc Lương đã trở thành người bạn tin cậy của thanh niên trong xã. Ghi nhận cho những nỗ lực đó, liên tục trong nhiều năm qua, Đoàn xã là đơn vị vững mạnh tiêu biểu của Huyện đoàn Yên Thủy.

 

                                                                                 Thu Hiền

 

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục