Nông dân xã Thanh Hối phát triển mô hình trồng bí xanh, tăng thêm thu nhập cho gia đình

Nông dân xã Thanh Hối phát triển mô hình trồng bí xanh, tăng thêm thu nhập cho gia đình

(HBĐT) - So với các huyện khác thì Tân Lạc có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế xã hội như gần trung tâm tỉnh lỵ, hai tuyến đường quốc lộ chạy qua địa bàn đã được nâng cấp và sửa chữa đảm bảo nhu cầu đi lại và lưu thông hàng hóa. Diện tích đất tự nhiên và đất sản xuất tương đối rộng, có tài nguyên khoáng sản phong phú. Có hệ thống hồ đầm phù hợp với điều kiện phát triển nông nghiệp, khai thác thủy sản. Nhưng thực tế, vấn đề giảm nghèo đang làn bài toán khó đ[is với lãnh đạo huyện, đặc biệt là tỷ lệ tái nghèo hàng năm khá cao.

 

Theo anh Bùi Văn Nhỏ, Trưởng phòng LĐ-TBXH huyện Tân Lạc, bình quân hàng năm, tỷ lệ hộ nghèo trong huyện giảm từ 2 đến 2,5%. Tính đến hết năm 2009, toàn huyện còn 4.068 hộ nghèo, bằng 21,78%, giảm 410 hộ so với năm 2008, tuy nhiên con số tái nghèo cũng chiếm tỷ lệ khoảng gần 2%. Tổng số hộ cận nghèo là 2.790 hộ và những hộ này có nguy cơ “rơi” xuống nghèo bất cứ lúc nào do chênh lệch giữa hộ nghèo và cận nghèo hoàn toàn không đáng kể. Năm 2009, toàn huyện có 7 xã trong chương trình Quốc gia về XĐGN, nhưng đến nay sau khi điều tra rà soát, có 2 xã mới bổ sung vào chương trình là Phú Cường và Gia Mô. Những con số trên cho thấy,  nghèo, đói đang tái diễn ở một số xã thuộc huyện Tân Lạc. Thực tế, chính sự chênh lệch không đáng kể giữa hộ nghèo và hộ thoát nghèo nên việc tái nghèo cũng hết sức dễ dàng. Đối với một số hộ cận nghèo ở các xã như Phú  Vinh, Gia Mô, Nam Sơn... thì chỉ cần trong nhà có một người ốm đi viện là hộ đó lại rơi và hộ nghèo, hay chỉ cần một vụ mất mùa cũng dễ khiến cho nhiều hộ lao đao. Điều này cho thấy, thực chất của vấn đề xóa đói giảm nghèo ở Tân Lạc nhanh nhưng chưa thực sự bền vững. Vậy đâu là nguyên nhân chính?

 

Trao đổi về vấn đề này, anh Nhỏ cho biết: Theo chúng tôi, nguyên nhân chính của thực trạng trên là thiếu sự định hướng trong phát triển nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, chưa có giải pháp xử lý đầu ra cho sản phẩm nên chưa tìm được mô hình phát triển kinh tế phù hợp. Tân Lạc đã xác định và xây dựng nhiều mồ hình kinh tế nông nghiệp như chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tạo vùng thế mạnh với các loại cây chủ lực như mía, bí, dưa... Tuy nhiên, cái khó ở đây lại là đầu ra cho sản phẩm, nhiều vụ cây trồng đạt năng suất cao nhưng lại không có nơi tiêu thụ nên không đem lại hiệu quả kinh tế. Mặt khác, đại bộ phận hộ nghèo còn mang tâm lý trông chờ ỷ lại vào nhà nước.

 

Tân Lạc cũng đã xác định nhiệm vụ trước mắt để giảm nghèo một cách bền vững là ưu tiên đầu tư vốn cho các hộ nghèo, tạo điều kiện thuận lợi để hộ nghèo phát triển kinh tế, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ kinh phí, cây con giống cho hộ nghèo làm ăn.

 

Song thực tế, công tác tuyên truyền chưa thực sự đem lại hiệu quả thiết thực trong việc thay đổi nhận thức của người lao động về ổn định cuộc sống và xoá đói giảm nghèo. Nguyên nhân là do cùng trong ban chỉ đạo XĐGN nhưng các dự án lại chia đều cho các cơ quan khác nhau thực hiện nên chưa có sự phối hợp chặt chẽ. Chưa có một cơ quan chức năng chính thức chịu trách nhiệm trong quá trình triển khai.

 

Chương trình Quốc gia về XĐGN là một chương trình trọng điểm mà Đảng và Nhà nước triển khai trên toàn quốc, nó cần sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Tỷ lệ tái nghèo cao ở huyện Tân Lạc thiết nghĩ để có một lời giải thỏa đáng ngoài những giải pháp trên còn rất cần có một đội ngũ cán bộ làm công tác XĐNG đủ tâm huyết và phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành.

 

 

                                                                                  Đinh Hoà

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục