Cánh đồng ngô nghĩa tình được xã Kim Tiến dành quỹ đất, giúp phụ nữ đơn thân cải thiện cuộc sống

Cánh đồng ngô nghĩa tình được xã Kim Tiến dành quỹ đất, giúp phụ nữ đơn thân cải thiện cuộc sống

(HBĐT) - Cùng chung một cảnh ngộ, hứng chịu nỗi đau vĩnh viễn mất chồng, những thành viên của câu lạc bộ “Nghĩa tình”, xã Kim Tiến, huyện Kim Bôi đã tìm thấy nguồn an ủi, chia sẻ trong những buổi sinh hoạt gắn kết, những cuộc thăm hỏi, động viên và hỗ trợ của cộng đồng.

 

Cuộc đời của Chủ nhiệm câu lạc bộ Bạch Thị Nìn ở xóm Cháo II, xã Kim Tiến là một chuỗi éo le. 37 tuổi, chồng chị đột ngột qua đời để lại cho chị “gánh nặng” mẹ già và 3 đứa con thơ. Không công ăn, việc làm, chị ngày ngày tất tả với đồng áng, lợn, gà sao cho gia đình đủ miếng cơm ăn. Con cái khôn lớn, trưởng thành nhưng chị vẫn chưa hết cảnh khổ. Tháng 9 năm ngoái, đứa con trai thứ hai của chị đi làm ăn mãi tận miền Nam không may gặp tai nạn, phải tháo khớp một cánh tay. Chị lại chạy đôn, chạy đáo cứu chữa, đưa con về quê chăm sóc rồi vay vốn mở quán nước giúp con sống có ích và có một việc làm phù hợp với khả năng. Chị tâm sự: Từ ngày có câu lạc bộ, chị thấy tinh thần lạc quan, thoải mái hẳn lên. Đến đây, các thành viên trút bỏ được những mặc cảm, tự tin, cởi mở gánh nặng lo toan và cả nỗi nhọc nhằn. Cùng cảnh ngộ, con người ta dễ cảm thông, hoà nhập và thêm hiểu nhau hơn.

 

Trong số 51 thành viên của câu lạc bộ “Nghĩa tình” có trường hợp chị Bùi Thị Thịnh, 50 tuổi, không chồng, không con cái, hiện đang nương tựa vào cháu ruột nhưng hoàn cảnh của người cháu cũng rất nghèo. Năm 2009, chị được xét hỗ trợ cho vay 5 triệu đồng đầu tư mua bò sinh sản. Cách đây 3 tháng, xảy ra một chuyện hy hữu là con bò mẹ này đẻ được 2 chú bê non. Khôn xiết vui mừng, chị “toàn tâm, toàn ý” với việc chăm sóc đàn bò, vươn lên phát triển kinh tế gia đình, đời sống vật chất, tinh thần của chị nhờ thế cũng được cải thiện hơn trước. Chị Bạch Thị Phương, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Kim Tiến cho biết: Không riêng chị Thịnh, đã có 10 chị trong câu lạc bộ được vay vốn với lãi suất thấp (0,6%) từ kênh của Trung ương Hội LHPN Việt Nam. Với mỗi suất vay từ 2 - 5 triệu đồng, các chị đã đầu tư phát triển chăn nuôi, chủ yếu là nuôi bò, lợn, gà, đồng vốn vay tiếp tục phát huy hiệu quả. 6 tháng gần đây, câu lạc bộ còn vận động mỗi thành viên góp 10.000 đồng/tháng tạo vốn vay luân phiên cho các trường hợp phụ nữ đơn thân gặp khó khăn, mỗi lượt được vay 500 nghìn đồng. Hiện đã có 6 chị được vay đầu tư mua gà giống, lợn giống...

 

Các nhà doanh nghiệp hảo tâm, tổ chức xã hội và cộng đồng đã cùng vào cuộc hỗ trợ vật chất, nâng đỡ tinh thần cho những người phụ nữ thiệt thòi. Năm 2009, 16 đứa trẻ mồ côi cha ở xã Kim Tiến đã được cấp học bổng, mỗi suất học bổng 700 nghìn đồng (tiểu học, THCS), 500 nghìn đồng (mầm non). Nhiều trường hợp điển hình như chị Quách Thị Liển ở xóm Vó Khang, chồng mất, có 3 con đang học các cấp THCS, tiểu học được tặng học bổng 800 nghìn đồng. Chị Quách Thị Khuyên, 28 tuổi, chịu cảnh “mẹ goá, con côi” đã 6 năm, được tặng xe đạp trị giá gần 1 triệu đồng. Xã Kim Tiến còn dành quỹ đất tại 2 khu Nà Muồng, Bưa Đình với 2,5 ha diện tích, trạm KNKL huyện hỗ trợ 40 kg ngô giống tạo điều kiện để phụ nữ đơn thân vươn lên thoát nghèo. Dẫn chúng tôi đi thăm bãi ngô của chị em ở khu Bưa Đình, chị Bạch Thị Phương, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã phấn chấn: Đây là vụ ngô đầu tiên chị em triển khai làm thí điểm trên diện tích đất của xã. Tư tưởng chị em rất phấn khởi, tích cực chăm sóc diện tích ngô đang trong giai đoạn trổ cờ. Không lâu nữa, chị em sẽ bước vào vụ thu hoạch, năng suất của giống ngô lai này chắc chắn sẽ khả quan.

           

Đã thành nếp, cứ vào ngày 20 hàng tháng, các thành viên của câu lạc bộ “Nghĩa tình” lại tụ họp đông đủ tại hội trường nhà văn hoá xóm Cháo II. Tại đây, các chị cùng trao đổi những vấn đề về cách tổ chức cuộc sống tiết kiệm, cải thiện kinh tế và nhiều vấn đề khác như hôn nhân, gia đình, chăm sóc sức khoẻ, cùng sống trong bầu không khí tâm sự, sẻ chia. Với những người phụ nữ goá bụa, phải cáng đáng “gánh nặng” gia đình, sự quan tâm, động viên của xã hội, cộng đồng chính là "liều thuốc” xoa dịu.

 

                                                                                         Bùi Minh  

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục