Hội người cao tuổi phường Đồng Tiến (TP Hoà Bình) tham gia đồng diễn tại Đại hội TDTT tỉnh Hoà Bình lần thứ IV năm 2010

Hội người cao tuổi phường Đồng Tiến (TP Hoà Bình) tham gia đồng diễn tại Đại hội TDTT tỉnh Hoà Bình lần thứ IV năm 2010

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá của phường Đồng Tiến (TP Hoà Bình) ngày càng có những bước tiến mới, tiếp tục khẳng định tính toàn dân, toàn diện trên nhiều lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng mội trường văn hoá lành mạnh, giữ gìn an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

 

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó trưởng Ban chỉ đạo phong trào cho biết: Phường Đồng Tiến là một trong những địa bàn đông dân cư của thành phố Hoà Bình với 28 tổ dân phố, 2809 hộ và 11.751 nhân khẩu, sống đan xen với các cơ quan, doanh nghiệp, trường học đóng quân trên địa bàn. Nhận thức tầm quan trọng của  trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, ngay từ những ngày đầu, Ban chỉ đạo phong trào của phường và Ban vận động của các khối phố đã thống nhất chương trình hành động, trở thành nòng cốt để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các nội dung của cuộc vận động phù hợp với địa bàn dân cư. Đây được coi là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cuộc vận động. Trong đó, lấy chiến lược con người làm hạt nhân, là nội dung cơ bản bên trong và là nòng cốt của phong trào. Với nhận thức trên, việc xây dựng gia đình văn hóa đã có những kết quả đáng mừng. Nhiều hộ trước đây còn có những hạn chế trong xây dựng tổ ấm gia đình, chấp hành pháp luật… thì đến nay đã tạo được nếp sống văn hóa trong sinh hoạt, lối sống đoàn kết cộng đồng. Đại bộ phận người dân đã có nhận thức đúng đắn, phấn đấu xây dựng, giữ gìn danh hiệu “gia đình văn hóa” nên có thể khẳng định chất lượng gia đình văn hóa ngày càng được nâng cao. Nếu năm 2000 toàn phường mới có 59,97% số gia đình đạt danh hiệu thì năm 2005 là 70,08%, đến năm 2009 tỷ lệ gia đình đạt năm hoá lên tới 86,88%. Kết quả của phong trào xây dựng gia đình văn hoá đã tạo tiền đề, nền tảng vững chắc để phường Đồng Tiến thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Năm 2000, trên địa bàn phường có 2/28 tổ dân phố được công nhận khu dân cư văn hoá, đến năm 2005 có 15/28 tổ dân phố đạt tiên tiến, tính đến hết năm 2009 toàn phường có 9/28 tổ dân phố tiên tiến, 14/28 tổ dân phố đạt khu dân cư văn hoá.

 

  

Trong 10 năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” ở phường Đồng Tiến đã tạo nên sự gắn kết tốt đẹp giữa các thành viên trong gia đình và giữa các gia đình với xã hội. Nhờ đó, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng xã hội ngày càng được nâng cao, trở thành nếp sinh hoạt thường ngày đối với các gia đình văn hoá: Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo; vợ chồng hoà thuận, bình đẳng quan tâm, tôn trọng lẫn nhau, tình làng nghĩa xóm được đề cao. Các gia đình luôn đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Nhiều hộ gia đình văn hoá không có người sinh con thứ ba, không có người mắc các tệ nạn xã hội như nghiện hút, cờ bạc, mê tín dị đoan, không có nạn bạo lực gia đình. Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, giúp đỡ hàng xóm láng giềng khi gặp khó khăn, hoạn nạn luôn được các gia đình quan tâm và nhiệt tình tham gia ủng hộ. Vì  vậy, đến năm 2009 tỷ lệ hộ nghèo của phường giảm xuống còn 0,90%, trong đó có 98% số hộ nghèo có nhà ở ổn định, không có nhà ở tạm bợ tranh tre dột nát, nhiều hộ gia đình đã nỗ lực tìm biện pháp để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

      

Trong công tác chỉ đạo xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học văn hoá đã có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa chính quyền và các đoàn thể nhân dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng nội quy, quy chế làm việc, tổ chức tốt công tác tuyên truyền giáo dục vận động công nhân viên chức lao động gương mẫu thực hiện. Phong trào xây dựng cơ quan, khu dân cư văn hoá đã thúc đẩy nhanh việc xây dựng các thiết chế văn hoá. Đến nay, toàn phường vẫn duy trì hoạt động 8 CLB văn hoá - Thể thao cơ sở. Trung bình, mỗi năm tổ chức được 12 buổi biểu diễn văn nghệ quần chúng, phục vụ hàng ngàn lượt người xem, các hoạt động thể dục - thể thao được phát triển mạnh, toàn phường hiện có 25% số gia đình và 49% số dân thường xuyên luyện tập thể dục - thể thao. Công tác thông tin tuyên truyền được quan tân phát triển, từ năm 2000-2009 phường đã có 28 cụm loa đài ở 28 tổ dân phố với 102 loa nen đã và đang làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Bên cạnh đó, nội dung của cuộc vận động còn được các ban, ngành, đoàn thể lồng ghép vào phong trào chung như: phong trào “Học tập, lao động sáng tạo” của Hội Nông dân; phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình tiến bộ và hạnh phúc” của hội Phụ nữ; và các phong trào “gia đình giáo viên văn hoá”, “Xây dựng tổ dân phố văn hoá”…Qua đó đã có tác động tích cực đến việc thực hiện tốt nếp sống văn hóa, văn minh đô thị; giữ gìn và bảo tồn các giá trị văn hóa lịch sử trên địa bàn; xây dựng môi trường không có tệ nạn xã hội; chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; đoàn kết, giúp nhau xóa đói giảm nghèo…

 

Với những kết quả trên, có thể thấy rằng phong trào “Xây dựng gia đình văn hoá” ở phường Đồng Tiến đã và đang thực sự trở thành phong trào rộng lớn, với sự tham gia hưởng ứng của của đông đảo nhân dân trên địa bàn. Từ những chuyển biến tích cực của phong trào đã góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh và giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội.

 

                                                                                                       

                                                                                         Hoàng Huy

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục