Đại biểu Đảng bộ Khối cơ quan tỉnh bỏ phiếu bầu Bí thư cấp ủy trực tiếp tại Đại hội

Đại biểu Đảng bộ Khối cơ quan tỉnh bỏ phiếu bầu Bí thư cấp ủy trực tiếp tại Đại hội

(HBĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW của Bộ Chính trị, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và Tỉnh uỷ, đến ngày 20/7, đã có 5 Đảng bộ hoàn thành công tác Đại hội. Điểm mới trong Đại hội lần này là BTV Tỉnh ủy chỉ đạo thí điểm 2 Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh và Đảng bộ huyện Mai Châu trực tiếp bầu Bí thư tại Đại hội. Để hiểu rõ hơn kết quả đạt được và những kinh nghiệm rút ra sau Đại hội, Phóng viên Báo Hòa Bình điện tử đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Ngọc, Phó Trưởng Ban Tổ Chức Tỉnh ủy.

 

PV: Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật qua việc chỉ đạo Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc: Với tinh thần tập trung thật tốt cho Đại hội Đảng các cấp, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã quán triệt và chỉ đạo sát sao, chặt chẽ đối với các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh uỷ, cấp uỷ Đảng các cấp trong toàn tỉnh thường xuyên sâu sát cơ sở để chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc trong công tác triển khai, tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh uỷ và của các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh uỷ về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng; kiểm tra việc xây dựng chương trình, kế hoạch Đại hội, công tác chuẩn bị nhân sự cấp uỷ và tiến hành Đại hội các Chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở đảm bảo thời gian, nội dung và các quy trình theo quy định của cấp trên; chuẩn bị nhân sự cấp uỷ khoá mới đảm bảo về số lượng, chất lượng về trình độ và cơ cấu về độ tuổi, tỉ lệ nữ, dân tộc hợp lý và theo hướng nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị và có năng lực, tín nhiệm trong cán bộ, đảng viên , nhân dân.

 

Trên cơ sở đó, Tỉnh ủy đã chọn Đảng bộ huyện Kim Bôi là đơn vị làm điểm Đại hội cấp trên cơ sở. Qua đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, do có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tập trung của các cấp uỷ Đảng nên Đại hội đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Công tác chuẩn bị báo cáo chính trị, dự thảo nghị quyết, chuẩn bị nhân sự, tuyên truyền phục vụ Đại hội được các cấp uỷ quan tâm chỉ đạo chặt chẽ. Đại hội được tổ chức bảo đảm thời gian, chương trình, bám sát các các quy định của Điều lệ Đảng, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên. Ý kiến thảo luận tại Đại hội đều tập trung làm rõ kết quả đạt được và những mặt hạn chế, tồn tại, từ đó bổ sung phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp thực hiện trong nhiệm kỳ tới sát với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị. Các Đại hội đã bầu BCH Đảng bộ khoá mới, bầu đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ bản bảo đảm cơ cấu về độ tuổi, cán bộ nữ và số lượng đại biểu được phân bổ.

 

PV: Bên cạnh những ưu điểm và kết quả được thể hiện tương đối rõ, đồng chí có thể chỉ ra những hạn chế, những vấn đề cần được tiếp tục nghiên cứu, rút kinh nghiệm?

 

Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc: Qua Đại hội điểm ở Đảng bộ huyện Kim Bôi và các Đảng bộ khác, bên cạnh những ưu điểm vẫn còn một số hạn chế cần được rút kinh nghiệm. Đó là, một số Đại hội còn lúng túng trong khâu tổ chức, điều hành, nhất là phần bầu cử. Bên cạnh đó, báo cáo kiểm điểm kết quả lãnh đạo nhiệm vụ nhiệm kỳ qua và phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ tới còn dài, tính khái quát chưa cao, chưa nêu được nhiều giải pháp mang tính đột phá, một số nội dung thiếu trọng tâm, nhất là phần đánh giá tình hình, những khó khăn, thuận lợi của Đảng bộ. Do chưa có điều kiện nghiên cứu kĩ dự thảo nghị quyết Đại hội của cấp trên trực tiếp nên ý kiến tham gia của đại biểu có nội dung chưa sâu, tính chiến đấu còn hạn chế. Thảo luận dự thảo nghị quyết Đại hội cấp mình chưa đề xuất được nhiều giải pháp lãnh đạo sáng tạo, đột phá, có tính khả thi trong nhiệm kỳ tới; ý kiến tham gia phần công tác xây dựng Đảng bộ còn ít.

 

PV: Xin đồng chí cho biết những kết quả bước đầu của việc thực hiện thí điểm chủ trương Đại hội Đảng bộ trực tiếp bầu Bí thư?

 

Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc: Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về Đại hội cấp trên cơ sở trực tiếp bầu Bí thư, Tỉnh ủy đã chọn Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh và Đảng bộ huyện Mai Châu làm thí điểm. Qua kết quả chỉ đạo Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan Đảng tỉnh tổ chức từ ngày 14 – 16/7 cho thấy, cấp ủy đã nhận thức sâu sắc ý nghĩa của việc thực hiện chủ trương này nên đã tập trung làm tốt công tác quán triệt, ra các văn bản hướng dẫn, lãnh đạo, chỉ đạo và có kế hoạch tổ chức thực hiện chu đáo, chặt chẽ. Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Đảng ủy trực thuộc đã thành lập các Tổ công tác để theo dõi, chỉ đạo; trong quá trình tổ chức Đại hội, sự chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, của Đoàn Chủ tịch nghiên túc, đúng yêu cầu, không để xảy ra bị động, lúng túng hay sai sót; công tác nhân sự, văn kiện có sự chuẩn bị chu đáo, có chất lượng, trong đó, nhân sự được chú ý rà soát, bổ sung, đào tạo, bồi dưỡng và được chuẩn bị liên tục trong cả nhiệm kỳ nên khi lựa chọn, cơ cấu đều đạt chất lượng, yêu cầu đề ra.

 

Qua thí điểm tại Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh cho thấy, cái được lớn đầu tiên là việc Đại hội cấp trên cơ sở thí điểm bầu trực tiếp Bí thư mà Trung ương chỉ đạo vừa qua là một chủ trương đúng, hợp lòng cán bộ, đảng viên. Bởi chủ trương này đã thực sự mở rộng dân chủ trong bầu cử của Đảng và có thể được xem là "bước đột phá" của Đảng về bầu cử trong Đảng. Đặc biệt, việc tổ chức lấy ý kiến các đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc, của từng đảng viên khi giới thiệu nhân sự bầu vào cấp ủy cũng là một bước quan trọng, là điều kiện để phát huy dân chủ trong Đảng và trong trong xã hội, được dư luận trong và ngoài Đảng quan tâm, ủng hộ. Mặt khác, qua việc mở rộng dân chủ này, bản thân các nhân sự được giới thiệu tham gia vào cấp ủy (chức danh Bí thư) vừa là vinh dự của bản thân, vừa thấy được trách nhiệm của mình trước sự tín nhiệm của đại biểu mà ra sức phấn đấu để xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng đó.

Bên cạnh đó, việc mở rộng dân chủ trong bầu cử của Đảng đã khắc phục được cơ bản tình trạng cục bộ địa phương, bè phái. Đồng thời nâng cao được tinh thần trách nhiệm của người đảng viên khi tham gia vào công tác chuẩn bị nhân sự và trực tiếp bầu cử, là điều kiện cho Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị- xã hội được tham gia vào công tác tổ chức nhân sự của Đảng. Từ đó phát huy trí tuệ của toàn Đảng bộ trong việc xây dựng và nâng cao chất lượng của cấp ủy, đặc biệt đối với đồng chí Bí thư, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên.

PV: Qua các Đại hội Đảng bộ đã hoàn thành, theo đồng chí cần lưu ý những vấn đề gì?

 

Đồng chí Nguyễn Văn Ngọc: Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010- 2015 có những nét mới cơ bản mang tính quyết định đến việc phát huy dân chủ trong Đảng, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng và đội ngũ đảng viên trong nhiệm kỳ mới. Có thể rút ra một số kinh nghiệm trong chỉ đạo và tổ chức Đại hội, đó là:

 

Một là, quán triệt Chỉ thị của Bộ Chính trị, Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đến cán bộ, đảng viên và nhân dân để thực sự Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010-2015 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân. Đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, sâu sát và thường xuyên của cấp uỷ Đảng từ tỉnh đến cơ sở trong công tác chuẩn bị Đại hội.

 

Hai là, dự thảo báo cáo chính trị Đại hội phải được đưa ra để lấy ý kiến của các tổ chức chính trị xã hội, cán bộ lão thành ở địa phương tham gia đóng góp, đặc biệt là đối với các mục tiêu, chỉ tiêu phương hướng nhiệm kỳ mới của Đảng bộ.

 

Ba là, giải quyết dứt điểm những vấn đề mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm như: mất đoàn kết nội bộ; đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với cán bộ, đảng viên. Công tác chuẩn bị nhân sự cấp uỷ khoá mới, phải theo đúng quy trình, đảm bảo dân chủ. 

 

Bốn là, làm tốt công tác tuyên truyền, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, công tác bảo vệ chính trị nội bộ cũng như chuẩn bị cơ sở vật chất đảm bảo cho Đại hội thành công.

 

 

PV: Xin Cảm ơn đồng chí!

 

                                                                                  Ngọc Vinh

                                                                                  (thực hiện)

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục