Các trưởng đoàn dự Hội nghị cấp cao
Á - Âu lần thứ tám (ASEM 8).

Các trưởng đoàn dự Hội nghị cấp cao Á - Âu lần thứ tám (ASEM 8).

Tối 4-10 (theo giờ Việt Nam), tại Cung điện Hoàng gia ở Thủ đô Brúc-xen, Vương quốc Bỉ, đã diễn ra lễ khai mạc trọng thể Hội nghị cấp cao Á - Âu lần thứ tám (ASEM 8), dưới sự chủ tọa của Chủ tịch Hội đồng Liên hiệp châu Âu (EU) Héc-man Van Rôm-puy. Tham dự có các nhà lãnh đạo nhà nước và chính phủ của 48 thành viên ASEM, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) và Tổng Thư ký ASEAN. Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Ðoàn đại biểu cấp cao nước ta đã tham dự Hội nghị.

Phát biểu ý kiến khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng EU H.Van Rôm-puy nhấn mạnh, với việc kết nạp Nga, Ô-xtrây-li-a và Niu Di-lân, Hội nghị ASEM 8 là một dấu mốc quan trọng của quan hệ đối tác Á - Âu trong giai đoạn mới. Chủ tịch H.Van Rôm-puy cũng nêu bật ưu tiên của EU đối với châu Á trong thời gian tới là hỗ trợ các nước châu Á khắc phục hậu quả khủng hoảng và duy trì đà phục hồi thông qua viện trợ phát triển, đồng thời thúc đẩy ký kết các Hiệp định thương mại tự do với các nước châu Á.


Thủ tướng Bỉ Y-vơ Lơ-téc-mơ nêu rõ, trước những thời cơ và thuận lợi cũng như những thách thức đang đặt ra, Hội nghị ASEM 8 sẽ tập trung vào chủ đề "Chất lượng cuộc sống vì hạnh phúc và phẩm giá của mọi người dân" và theo đó thảo luận các biện pháp tăng cường đóng góp của ASEM đối với các nỗ lực toàn cầu, đặc biệt trong việc nâng cao hiệu quả quản trị kinh tế toàn cầu và định hình các mô hình phát triển bền vững.


Trong các bài phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo, với tư cách chủ nhà Hội nghị cấp cao ASEM 7, và lãnh đạo của các điều phối viên ASEM gồm Thủ tướng Cam-pu-chia Hun Xen, Chủ tịch EC G.M.Ba-rô-xô và Tổng thống Hàn Quốc Li Miêng Pắc chia sẻ tầm quan trọng của Hội nghị và khẳng định quyết tâm cùng phối hợp tăng cường đóng góp và nâng cao vị thế của ASEM.


Tại lễ khai mạc, các nhà lãnh đạo ASEM cũng chúc mừng ba thành viên mới là Nga, Ô-xtrây-li-a và Niu Di-lân lần đầu tiên tham dự Hội nghị ASEM 8.         


* Trước đó, trưa 4-10 (theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Ðoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã đến Thủ đô Brúc-xen, Vương quốc Bỉ, bắt đầu chuyến tham dự Hội nghị cấp cao Á-Âu lần thứ tám (ASEM 8).


Ngay khi đến Brúc-xen, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thăm Ủy ban châu Âu (EC), hội đàm với Chủ tịch EC G.M.Ba-rô-xô. Hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến hai trưởng đoàn đàm phán ký tắt Hiệp định khung về đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam - EU (PCA), đánh dấu một mốc mới, quan trọng của quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên hiệp châu Âu (EU) đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cộng đồng châu Âu.


Tại cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch EC Ba-rô-xô bày tỏ hài lòng về sự phát triển tích cực và nhanh chóng của quan hệ hữu nghị hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và EU trong 20 năm qua. Chủ tịch EC hoan nghênh những thành tựu Việt Nam đã đạt được trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, nhất là những thành tựu nổi bật trong thực hiện Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ (MDG) và khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực hợp tác phát triển, nhằm tiếp tục đạt được nhiều thành tựu mới. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cảm ơn EU và các nước thành viên đã giúp đỡ Việt Nam một cách hiệu quả, thông qua các dự án hợp tác phát triển cũng như đã dành cho Việt Nam Quy chế ưu đãi phổ cập thuế quan (GSP), giúp Việt Nam thành công trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế.


Hai nhà lãnh đạo đặc biệt hoan nghênh hai bên đã hoàn tất cuộc đàm phán và ký tắt PCA và nhất trí cho rằng, hiệp định này sẽ mở ra một chương mới trong quan hệ Việt Nam - EU. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch EC Ba-rô-xô nhấn mạnh, PCA sẽ là khuôn khổ cho việc xây dựng quan hệ đối tác bình đẳng, hợp tác toàn diện và lâu dài giữa Việt Nam và EU trong thế kỷ 21, tạo ra nhiều cơ hội hợp tác mới trong các lĩnh vực khoa học - công nghệ, năng lượng, giao thông vận tải, giáo dục - đào tạo, nông, lâm, ngư nghiệp, quản lý và khắc phục hậu quả thiên tai, khắc phục hậu quả chiến tranh..., cho phép hai bên hợp tác hiệu quả hơn trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, tăng cường năng lực quốc gia đối phó với khủng hoảng hay ngăn chặn và chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt. Hai nhà lãnh đạo nhất trí hai bên sẽ tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao để làm sâu sắc hơn quan hệ, mở rộng hiểu biết lẫn nhau cũng như kịp thời trao đổi thông tin về các vấn đề hai bên cùng quan tâm.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch EC đặc biệt coi trọng các biện pháp thúc đẩy trao đổi kinh tế thương mại giữa hai bên, nhất là trong bối cảnh EU là một thị trường lớn cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, với kim ngạch trao đổi hai chiều năm 2009 đạt 11,5 tỷ ơ-rô (Euro). Nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí sẽ khởi động đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) song phương sau khi hoàn tất công việc của nhóm công tác kỹ thuật và sớm công nhận nền kinh tế thị trường của Việt Nam trong thời gian tới. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị phía EU chấm dứt thuế chống bán phá giá đối với giày mũ da xuất khẩu của Việt Nam.


Chủ tịch EC chúc mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc Việt Nam đang đảm nhiệm tốt vai trò Chủ tịch ASEAN, hoan nghênh đóng góp tích cực và năng động của Việt Nam cho quá trình liên kết của ASEAN cũng như thúc đẩy hợp tác Á-Âu. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh việc EU mong muốn tham gia Hiệp ước thân thiện và hợp tác Ðông-Nam Á (TAC) và bày tỏ Việt Nam sẽ thúc đẩy việc phê chuẩn Nghị định thư thứ ba để EU sớm tham gia TAC. Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về các vấn đề quốc tế cùng quan tâm.


Ngay sau cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch EU Ba-rô-xô đã chứng kiến lễ ký các văn kiện: PCA, Hiệp định về một số lĩnh vực dịch vụ hàng không, Hiệp định vay vốn Ngân hàng Ðầu tư châu Âu (EIB) cho dự án tuyến tàu điện ngầm Hà Nội và Chương trình định hướng hợp tác 2011-2013. Tiếp đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch EC đã gặp gỡ với báo chí.


Chúc mừng và đánh giá cao nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN của Việt Nam, Chủ tịch Ba-rô-xô khẳng định, EU ngày càng trở thành đối tác quan trọng của Việt Nam và tin tưởng mối quan hệ hợp tác giữa EU và Việt Nam phát triển mạnh mẽ và năng động. Chủ tịch Ba-rô-xô cho rằng, PCA mở đường cho việc thúc đẩy hợp tác giữa hai bên trên các lĩnh vực, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và chính trị.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, cuộc gặp gỡ ngắn đã thành công tốt đẹp, mở ra triển vọng hợp tác mới giữa Việt Nam và EU. Hai bên cùng xây dựng đối tác bình đẳng toàn diện và lâu dài. Với những kết quả đã đạt được, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, việc EU công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, chấm dứt áp thuế chống bán phá giá giày mũ da của Việt Nam, Việt Nam được hưởng GSP, sẽ sớm được thực hiện. 


* Cùng ngày, bên lề ASEM 8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có các cuộc gặp với Thủ tướng Luých-xăm-bua Giăng Clốt Giăng-cơ, Thủ tướng Nhật Bản Na-ô-tô Can, Thủ tướng Vương quốc Bỉ Y-vơ Lơ-téc-mơ và Thủ tướng Hà Lan I-an Pi-tơ Ban-kê-nen-dơ.


Các nhà lãnh đạo đã tập trung trao đổi nhiều vấn đề quan trọng nhằm thúc đẩy quan hệ chính trị, kinh tế, thương mại song phương, thảo luận những vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm cũng như việc tăng cường phối hợp tại các diễn đàn hợp tác đa phương và khu vực. Lãnh đạo các nước đều đánh giá cao những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đạt được trong quá trình phát triển kinh tế, đặc biệt là việc ổn định kinh tế vĩ mô và tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Các nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về sự phát triển tốt đẹp và nhanh chóng của quan hệ song phương trong thời gian qua, mong muốn làm sâu sắc hơn quan hệ với Việt Nam nói riêng, đặc biệt về kinh tế-thương mại, và hy vọng Việt Nam với vai trò Chủ tịch đương nhiệm của Hiệp hội các quốc gia Ðông-Nam Á (ASEAN) sẽ tích cực thúc đẩy quan hệ của các nước này với Hiệp hội.


Trong cuộc gặp giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với Thủ tướng Hà Lan, hai nhà lãnh đạo đã ký thỏa thuận Ðối tác chiến lược thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, thỏa thuận này sẽ là cơ sở để đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước về quản lý nước, quy hoạch không gian, xây dựng đê điều, giúp Việt Nam từng bước giải quyết những thách thức của biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Thủ tướng Hà Lan đánh giá cao hợp tác giữa hai nước không chỉ về biến đổi khí hậu mà còn trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại, phát triển, giáo dục, đào tạo. Hai nhà lãnh đạo cùng bàn các biện pháp cụ thể thúc đẩy hợp tác hai nước trong các lĩnh vực.


Thủ tướng Luých-xăm-bua nhấn mạnh, Việt Nam thật sự là một đối tác và là ưu tiên trong chính sách hợp tác phát triển của nước bạn; cho biết trong chương trình định hướng hợp tác giai đoạn 2011-2015 sẽ duy trì mức tài trợ cho Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực y tế, giáo dục và dạy nghề, phát triển bền vững; cam kết sẵn sàng đón các thực tập sinh Việt Nam sang học tập tại Luých-xăm-bua trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính. Ngoài ra, Thủ tướng Luých-xăm-bua cho biết nước này muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực vận tải hàng không, luyện kim...


Thủ tướng Bỉ đề nghị hai bên sớm tiến hành phiên họp của Ủy ban liên chính phủ về hợp tác kinh tế và phát triển để thông qua chương trình định hướng 2011-2015, đồng thời thúc đẩy hợp tác trong những lĩnh vực như xử lý nước thải, chất thải độc hại, xây dựng cảng biển, hàng không vũ trụ, biến đổi khí hậu... Tại cuộc gặp, Thủ tướng Bỉ thông báo sẽ xem xét tăng học bổng giáo dục cho Việt Nam.


Tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nhật Bản N.Can, hai bên đều đánh giá cao sự phát triển tốt đẹp và sâu rộng trên nhiều lĩnh vực của quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản. Hai Thủ tướng khẳng định, sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ nhằm củng cố và tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản vì lợi ích của nhân dân hai nước, góp phần vào hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển tại khu vực và trên thế giới.


Cũng tại cuộc gặp, hai Thủ tướng đã thảo luận về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có việc tiếp tục phối hợp tại Hội nghị cấp cao ASEAN 17 tại Hà Nội, Việt Nam, và Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC 18) tại Y-ô-cô-ha-ma, Nhật Bản, sắp tới.


Các cuộc tiếp xúc song phương của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị ASEM 8 đã góp phần đưa quan hệ của Việt Nam với các đối tác ngày càng đi vào chiều sâu, ổn định và bền vững hơn.
 
                                                                      Theo Báo Nhandan

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục