Hội LHPN Lạc Thuỷ trao tặng nhà máí âm tình thương
 cho hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn ở xã Yên Bồng .

Hội LHPN Lạc Thuỷ trao tặng nhà máí âm tình thương cho hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn ở xã Yên Bồng .

(HBĐT) - Lấy sức dân, cùng nhà nước chăm lo cuộc sống cho nhân dân là mục tiêu xuyên suốt được MTTQ các cấp huyện Kỳ Sơn vận dụng có hiệu quả trong cuộc vận động xây dựng “Quỹ vì người nghèoQ. Cuộc vận động không chỉ chăm lo đời sống cho hàng ngàn người nghèo mà còn bồi dưỡng phát huy truyền thống đoàn kết nhân ái của các tầng lớp nhân dân, góp phần củng cố và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong thời kỳ đổi mới của đất nước.

 

Năm 2000, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”  do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động được triển khai ở Kỳ Sơn. Xuất phát từ ý nghĩa, nội dung của cuộc vận động là nhằm phát huy truyền thống yêu nước, tương thân, tương ái của dân tộc, vừa nhân rộng những điểm sáng của phong trào góp phần tích cực vào sự nghiệp xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an ninh xã hội của. Huyện Kỳ Sơn đã thành lập ban vận động từ huyện đến cơ sở, trong đó, MTTQ đóng vai trò chủ trì. Để cuộc vận động đạt được kết quả, Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp với ban vận động ngày vì người nghèo các cấp đa dạng hóa các hình thức, biện pháp  tuyên truyền như thông qua các hội nghị, các cuộc họp để quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, vận động cán bộ, đảng viên công chức, viên chức gương mẫu đi đầu. Đặc biệt, nhân dịp ngày thế giới chống đói nghèo 17/ 10 hàng năm, ban vận động huyện Kỳ Sơn đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền vận động và thông qua hệ thống đài truyền thanh - truyền hình huyện để tuyên truyền mục đích ý nghĩa của cuộc vận động. Bên cạnh đó, được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã coi cuộc vận động là một trong những mục tiêu chương trình góp phần xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Trên cơ sở đó, MTTQ huyện đã tham mưu cho các cấp ủy đảng phối hợp với chính quyền, các đoàn thể thực hiện tốt cuộc vận động. Đồng thời, các địa phương ra nghị quyết và chương trình xóa nhà dột nát, nhà tạm cho hộ nghèo, từ đó có kế hoạch vận động giúp đỡ hộ nghèo. Do đó, ban vận động đã tổ chức vận động được số quỹ hàng trăm triệu đồng mỗi năm, nâng tổng số quỹ của toàn huyện đến nay  lên đến 1 tỷ 650 triệu đồng. Từ số quỹ vận động được, MTTQ huyện sẽ tổng hợp và phân bổ cho các xã, thị trấn và MTTQ cấp xã thị trấn căn cứ số lượng bình xét theo đúng thủ tục và đúng đối tượng, thủ tục đơn giản, không cầu kỳ phức tạp, nhưng rất dân chủ công khai minh bạch tới tay người nghèo. Từ năm 2000 đến tháng 9 năm 2010, từ số quỹ xây dựng được, Ban vận động đã  tiến hành bình xét, xây dựng được 117 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tại các xã, thị trấn trong huyện, bình quân mỗi ngôi nhà trị giá 15 triệu đồng. Ngoài ra còn có một số hộ gia đình nhờ động lực giúp đỡ từ nguồn quỹ cộng với anh em họ hàng giúp đỡ  nên khi xây dựng xong nhà có trị giá lên đến hàng trăm triệu đồng. Trong đó, số nhà do nguồn quỹ Trung ương cấp là 6 nhà, nguồn tỉnh hỗ trợ 54 nhà và nguồn huyện vận động được 53 nhà. Ngoài ra, từ nguồn quỹ còn tiến hành hỗ trợ người nghèo cô đơn sổ tiết kiệm, mua trâu, bò... trị giá hàng trăm triệu đồng và hàng ngàn ngày công giúp đỡ trong nhân dân... đã góp phần giảm hộ nghèo trong huyện xuống còn 7,36%, bình quân thu nhập đầu người đạt 11, 3 triệu đồng/ người /năm.

 

Với những kết quả đạt được, đã khẳng định truyền thống yêu nước, tương thân, tương ái của nhân dân các dân tộc, và của các tổ chức, đoàn thể, trong từng khu dân cư trong huyện đã và đang được thực hiện một cách hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho bộ phận đồng bào nghèo. 

 

 

                                                                        Minh Tuấn

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục