(HBĐT) - Ngày 12/3/2003, Hội nghị lần thứ 7, BCH T.ư Đảng (khoá IX) đã ban hành Nghị quyết về phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh và các Nghị quyết về công tác dân tộc, tôn giáo.

 

Đây là những vấn đề chính trị hệ trọng, nhạy cảm, có quan hệ đến sự phát triển của đất nước, tác động sâu sắc, toàn diện đến đời sống xã hội của các tầng lớp nhân dân, đòi hỏi toàn bộ hệ thống CT-XH từ T.ư đến địa phương đều phải nâng cao trách nhiệm trong nhận thức và tổ chức thực hiện. Qua gần 7 năm thực hiện các nghị quyết Hội nghị T.ư 7, tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực KT-XH, QP-AN, đặc biệt là góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ  XIV, nhiệm kỳ 2005 -2010 đã đề ra. Vậy làm thế nào để phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và sức mạnh đoàn kết các dân tộc để thực hiện thắng lợi mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra? Từ thực tiễn trong công tác dân vận, tôi xin đưa ra một số kinh nghiệm cùng trao đổi, đó là:

 

Một là, tin ở lực lượng và sức mạnh của nhân dân, gắn bó máu thịt với nhân dân, một lòng, một dạ phục vụ nhân dân sẽ phát huy được sức   mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, là nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng.

 

Mục tiêu của chúng ta là phấn đấu quyết liệt để tỉnh ta đến năm 2020 sẽ thoát khỏi tỉnh nghèo và trở thành tỉnh phát triển mạnh về công nghiệp. Để thực hiện được điều đó, chúng ta cần hơn những giá trị đạo đức và văn hoá; ở đó cần nhiều hơn nhân tài và chất xám; ở đó cần có sự đồng thuận của mọi người mà sự đồng thuận của dân chỉ có thể có được khi chất lượng cuộc sống của dân được nâng cao nhờ những lợi ích cụ thể mà người dân được hưởng thụ. Tất cả điều đó phụ thuộc vào nhiều nhân tố mà xét cho cùng đó là nhân tố con người. Do vậy, chúng ta cần tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo, bồi dưỡng một thế hệ người Hoà Bình có bản lĩnh, trí tuệ của thời đại, có kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp và hợp tác, biết làm việc có hiệu quả, luôn tự đòi hỏi phải đổi mới, hết lòng ủng hộ cái mới, trung thực và sáng tạo. Tập trung hơn nữa cho GD-ĐT, nguồn lực con người để có được đội ngũ lãnh đạo, quản lý trình độ cao, phẩm chất tốt, tận tụy với công việc; thực sự có tâm và có tài; có năng lực tổ chức thực hiện, biết tập hợp, tổ chức quần chúng, trăn trở, lo toan cuộc sống của dân. Để thực hiện điều đó, chúng ta phải nâng cao hơn nữa năng lực tổ chức thực hiện của chính quyền các cấp, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hoạt động có hiệu quả, hiệu lực, trọng tâm hướng vào phục vụ dân, tôn trọng dân, phát huy sức dân và chịu sự giám sát của dân. Xây dựng đội ngũ CB-CC có phẩm chất đạo đức, có lối sống lành mạnh, thực hiện đúng chức năng và quyền lực hành pháp, hoạt động có hiệu quả theo quy định của pháp luật, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, phát huy hơn nữa để khơi dậy mọi tiềm năng sáng tạo, nguồn lực trong dân, để mọi người dân được thực sự làm chủ, phấn khởi làm ăn, hăng hái đóng góp của cải, công sức, ý tưởng xây dựng tỉnh ngày càng giàu mạnh.

 

Hai là, sự đoàn kết nhất trí cao trong nội bộ luôn được giữ vững, sự đồng thuận trong xã hội được nâng cao, cùng với vai trò lãnh đạo, chỉ đạo linh hoạt, sáng tạo với tinh thần trách nhiệm cao là những nhân tố quan trọng, mang tính quyết định để tạo nguồn lực lớn, thúc đẩy sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

 

Ba là, tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức về quan điểm của Đảng, tư tưởng của Bác Hồ về dân vận cho cán bộ, đảng viên.

 

Bốn là, kiện toàn, xây dựng bộ máy, cán bộ dân vận từ tỉnh đến cơ sở thực sự vững mạnh, đủ năng lực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về công tác dân vận. Để công tác dân vận đạt hiệu quả cao, đòi hỏi phải tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ ngoài trình độ học vấn và năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu, còn phải có phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, quan điểm vì dân, tinh thần phục vụ nhân dân.

 

Năm là, tiếp tục tăng cường công tác cán bộ và đổi mới hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân. Đó là phải đổi mới tác phong, phương pháp làm việc, tiếp cận trực tiếp được với công việc, sát với dân hơn; kịp thời tham mưu đúng vấn đề để cấp uỷ, chính quyền có chủ trương, giải pháp sát hợp, có tính khả thi cao trong đời sống xã hội.

 

 

                                                                                 Hoàng Thị Chiển

                                                                          Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục