Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng là người có nhiều lời hứa nhất tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 7, quốc hội khoá XII

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng là người có nhiều lời hứa nhất tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 7, quốc hội khoá XII

Trước thềm phiên chất vấn và trả lời chất vấn ĐBQH, Văn phòng Quốc hội đã có báo cáo tổng hợp việc thực hiện lời hứa qua hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ bảy của 4 vị bộ trưởng: Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

 

Theo đó, tất cả những lời hứa, cam kết của các bộ trưởng được phát ra từ phiên trả lời chất vấn lần trước đều được báo cáo là đã nỗ lực triển khai thực hiện...

Cụ thể tại phiên chất vấn lần trước, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng là người có nhiều lời hứa nhất, bộ trưởng hứa sẽ chỉ đạo giải quyết tình trạng độc quyền trong vận chuyển đường sắt; kiểm tra xử lý tình trạng sụt lở của các đường dẫn vào đường cao tốc TPHCM - Trung Lương; giải pháp xây hầm chui hoặc cầu vượt trên tuyến đường Láng - Hoà Lạc; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tuyến đường Nam Sông Hậu, Quản Lộ - Phụng Hiệp và xử lý những sai phạm trong việc thực hiện dự án; hiện đại hoá các trạm thu phí; nâng cao chất lượng giao thông nông thôn.

Theo báo cáo thì ngay sau kỳ họp thứ bảy QH, bộ đã nỗ lực chỉ đạo thực hiện. Đối với tuyến đường Nam Sông Hậu, đến nay đã cơ bản thông xe từ thành phố Cần Thơ đến trung tâm thị xã Bạc Liêu. Đối với dự án Quản Lộ - Phụng Hiệp, đã cơ bản xong phần đường, hiện đang thi công 3 cầu. Dự kiến cuối tháng 12.2010 sẽ hoàn thành cơ bản và thông xe toàn tuyến chính. Đối với 16 cầu trên QL1, đoạn Cần Thơ - Cà Mau, bộ đã chỉ đạo hoàn thành thông xe 7/16 cầu trong thời gian từ sau kỳ họp thứ bảy đến nay; dự kiến sẽ thông xe 9 cầu còn lại trước tháng 2.2011. Để đảm bảo các công trình được bền vững lâu dài, an toàn, bộ đã chỉ đạo thực hiện công tác duy tu, đảm bảo an toàn giao thông đối với các đoạn tuyến. Đối với QL1A đoạn qua khu vực miền Trung, hiện tại đã hoàn thành công tác bảo trì một số đoạn của tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới.

Về quản lý, hiện đại hoá các trạm thu phí, bộ đã và đang rà soát, sắp xếp các trạm thu phí cho phù hợp (hiện đã tạm dừng 3 trạm và dừng hẳn 1 trạm). Đồng thời, bộ đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai hiện đại hoá các trạm thu phí theo công nghệ một dừng sử dụng ấn chỉ mã vạch. Hiện đã có 27 trạm thực hiện. Ngoài ra, bộ đang triển khai công nghệ thu phí “không dừng thanh toán liên trạm” đã được Bộ Tài chính thống nhất thực hiện thí điểm. Về các vấn đề như lành mạnh hoá tài chính của TCty Xây dựng đường thủy; chủ trương xã hội hoá kinh doanh vận tải đường sắt, đảm bảo trật tự an toàn giao thông cũng được báo cáo là đã nỗ lực thực hiện, dù trên thực tế tình trạng ùn tắc giao thông tại hai thành phố Hà Nội và TPHCM, tai nạn giao thông vẫn chưa thực sự có sự chuyển biến rõ nét.

Tại kỳ họp thứ bảy, khi trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh hứa sẽ nghiên cứu hoàn thiện cơ sở pháp lý để đăng ký niêm yết giá, bán hàng theo giá niêm yết và xử phạt hành chính trong lĩnh vực này; nghiên cứu các biện pháp đẩy nhanh công tác quyết toán các dự án đầu tư xây dựng cơ bản. Theo báo cáo thì kể từ sau kỳ họp, Bộ Tài chính đã ban hành thông tư 122 hướng dẫn Nghị định 170 và Nghị định 75. Thông tư có phạm vi điều chỉnh và hướng dẫn bình ổn giá; quyền hạn và trách nhiệm của các cơ quan tổ chức, cá nhân trong việc lập, trình, thẩm định phương án giá, quyết định giá; hồ sơ thủ tục hiệp thương giá; kiểm soát các yếu tố hình thành giá; biểu mẫu và thủ tục đăng ký giá, kê khai giá hàng hoá, dịch vụ... Về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá, bộ đã nghiên cứu xây dựng nghị định thay thế Nghị định 169 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá. Hiện dự thảo nghị định đang trong giai đoạn gửi xin ý kiến các bộ, ngành chức năng.

Về lời hứa của Bộ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch trong việc tăng cường quản lý và xử lý những hạn chế trong việc tổ chức lễ hội, theo báo cáo thì bộ đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức hữu quan tổ chức một số cuộc hội thảo nhằm đề xuất một số biện pháp khắc phục những bất cập trong công tác tổ chức, quản lý và hoạt động của lễ hội. Về tổng kinh phí cho các lễ hội, lễ kỷ niệm, lễ khánh thành theo báo cáo phần nhiều kinh phí tổ chức lễ hội truyền thống được huy động từ các nguồn hợp pháp ngoài ngân sách... Việc thống kê chính xác tổng kinh phí tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm, khánh thành... ở các cấp, các ngành đòi hỏi có sự phối hợp của nhiều cấp, nhiều ngành liên quan. Đến thời điểm hiện tại, bộ chưa thể đưa ra con số chính xác về chi phí cho việc tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm, khởi công, khánh thành.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng báo cáo là đã thực hiện lời hứa về việc triển khai chủ trương thu hút, khuyến khích đầu tư vào khu vực nông nghiệp, nông thôn; tổng kiểm tra về kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật trong phạm vi cả nước... bằng việc đề xuất Chính phủ ban hành nghị định về trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật. Dù vậy, thực tế thảo luận tại chính diễn đàn QH cho thấy đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn còn thấp, chưa tương xứng với địa bàn chiến lược này.

                                                                                  Theo LĐ

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục