Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XII tiếp xúc cử tri tại xã Đoàn (Đà Bắc).

Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XII tiếp xúc cử tri tại xã Đoàn (Đà Bắc).

(HBĐT) - Trong không khí dân chủ, tập trung, ngày 20/5/2007, cử tri tỉnh Hòa Bình đã bầu chọn 5 đại biểu vào Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XII (nhiệm kỳ 2007-2011). Trong đó có 1 đại biểu chuyên trách ở T.Ư, 1 đại biểu chuyên trách ở địa phương. 100% đại biểu có trình độ đại học trở lên.

 

Tại kỳ họp thứ nhất, QH khóa XII, 5 ĐBQH của tỉnh ta đã được bầu vào Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của QH. Thực hiện chủ trương của UB Thường vụ QH theo tinh thần Nghị quyết số 545/2007/UBTVQH12 về việc thành lập Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh đã sắp xếp, điều chỉnh về cơ cấu, tổ chức. Đội ngũ cán bộ phục vụ được tăng cường về số lượng, cơ sở vật chất được nâng cấp từng bước đảm bảo dần đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong hoạt động của ĐBQH và Đoàn ĐBQH.

 

Trong nhiệm kỳ, Đoàn ĐBQH tỉnh luôn thực hiện đúng sự lãnh đạo của Đảng, tăng cường phối hợp với ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên  với tinh thần phát huy dân chủ, đoàn kết, thống nhất thực hiện chức năng lập pháp; giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Đoàn ĐBQH tỉnh ký kết quy chế phối hợp với UBMTTQ tỉnh tổ chức  các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp. Đồng thời, phối hợp trong việc tham gia xây dựng các dự án luật, pháp lệnh, công tác giám sát và thu thập tổng hợp ý kiến của cử tri để báo cáo với QH. Tăng cường sự giám sát của cơ quan MTTQ với hoạt động của ĐBQH và Đoàn ĐBQH.

Trong nhiệm kỳ 2007-2011, Đoàn ĐBQH tỉnh đã mở rộng hình thức và nâng cao hiệu quả tiếp xúc cử tri, tạo tiền đề cho nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn trên mọi lĩnh vực. 4 năm qua, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với Thường trực UBMTTQ tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh tổ chức  tiếp xúc cử tri tại 53 điểm ở 11 huyện, thành phố. Các đợt tiếp xúc cử tri đã thu hút được trên 14.000 lượt cử tri đại diện các thành phần tham gia. Đã có hàng nghìn ý kiến, kiến nghị của cử tri được Đoàn ĐBQH tiếp thu, tổng hợp và báo cáo ủy ban Thường vụ QH đúng tiến độ. Hoạt động đối ngoại của Đoàn ĐBQH tỉnh với các cơ quan của QH, các bộ, ngành của Chính phủ từng bước được mở rộng, trực tiếp đem tiếng nói của cử tri đến với cơ quan T.ư. Đa số ý kiến của cử tri đã được các cơ quan của QH, bộ, ngành, Chính phủ xem xét, trả lời. Nhiều đề nghị về cơ chế chính sách được giải quyết, điển hình như: chế độ cho giáo viên mầm non; đất sản xuất cho đồng đồng bào vùng giáp ranh Khu bảo tồn thiên nhiên Ba Vì; xử lý ô nhiễm môi trường; địa giới hành chính; cơ chế đặc thù trong phòng - chống buôn bán, tàng trữ ma túy tại xã Hang Kia (Mai Châu); vốn đầu tư cho một số tuyến đường giao thông; điều chỉnh tăng thu ngân sách tỉnh từ thuế của Nhà máy Thủy điện Hòa Bình. Các ý kiến trả lời của cử tri đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng  đáp ứng nguyện vọng của nhân dân trong tỉnh.

Trên cơ sở quy định của Hiến pháp và các văn bản pháp luật có liên quan,  trong nhiệm kỳ QH khóa XII, tại các kỳ họp QH, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia quyết định kế hoạch phát triển KT -XH 5 năm và hàng năm của đất nước như: dự toán ngân sách Nhà nước và phân bổ ngân sách T.ư hàng năm; tổ  chức bộ máy và nhân sự cao cấp của Nhà nước; chủ trương đầu tư các dự án, công trình quan trọng của quốc gia, điều chỉnh địa giới hành chính một số tỉnh theo sự chỉ đạo của ủy ban Thường vụ QH…

Với những thành tích đã đạt được, ngày 25/12/2010, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định tặng bằng khen  cho Đoàn ĐBQH tỉnh Hoà Bình vì đã có nhiều thành tích trong các hoạt động của nhiệm kỳ QH khoá XII (2007-2011), góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc.

 

                                                                                    Thúy Hằng

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục