Thành phố Hòa Bình đẩy mạnh hoạt động truyền thông phòng chống bạo lực gia đình góp phần thực hiện bình đẳng giới.

Thành phố Hòa Bình đẩy mạnh hoạt động truyền thông phòng chống bạo lực gia đình góp phần thực hiện bình đẳng giới.

(HBĐT) - Luật Bình đẳng giới được QH khoá XI thông qua ngày 29/11/2006, được Chủ tịch nước ký lệnh công bố ngày 22/12/2006 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2007. Luật Bình đẳng giới nhằm mục tiêu xoá sự phân biệt giới và tạo cơ hội như nhau giữa nam và nữ. Tuy nhiên, sau 3 năm triển khai ở tỉnh ta, Luật Bình đẳng giới vẫn chưa thực sự mang lại hiệu quả như mong muốn.

 

Năm 2007, Hội LHPN tỉnh được giao là cơ quan thường trực triển khai Luật Bình đẳng giới và thành lập Ban vì sự tiến bộ phụ nữ. Đến tháng 4/2010, việc thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới được chuyển giao sang Sở LĐ-TB&XH. Nhanh chóng nắm bắt và triển khai nhiệm vụ mới, Sở LĐ-TB&XH tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện 8 lính vực hoạt động của Luật Bình đẳng giới với các chương trình hành động cụ thể. Bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp và chính đáng của phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình, xã hội, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với chính quyền địa phương, các ban ngành liên quan kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách cho trên 100.000 lượt phụ nữ. Đồng thời tạo việc làm cho 4.600 lao động nữ, xuất khẩu hơn 100 lao động nữ; đảm bảo việc làm, đẩy mạnh XD-GN, nâng cao năng lực trình độ cho phụ nữ. Các hoạt động văn hoá, y tế, giáo dụcdành nhiều sự quan tâm, chăm lo cho phụ nữ và các em bé gái. Qua đó đã có 94% phụ nữ được xoá mù trong tổng số phụ nữ bị mù chữ ở độ tuổi dưới 45 (kế hoạch 100%); tuổi thọ trung bình của phụ nữ đã tăng lên 73 tuổi; tỷ lệ phụ nữ tiếp cận các dịch vụ y tế 98,3% (kế hoạch là 100%); 93,3% trạm y tế xã có hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi (kế hoạch 100%)..

 

Thực tế trên cho thấy, việc triển khai Luật Bình đẳng giới đã bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tuy nhiên, một số chỉ tiêu đạt thấp, thiếu tính bền vững. Tỷ lệ đói nghèo còn cao, nhất là các huyện miền núi, vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn. Kinh phí đầu tư cho phát triển đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho phụ nữ còn hạn chế; chất lượng dạy nghề chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu thị trường lao động. Tỷ lệ nữ CB-CC tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng thấp. Số bác sỹ hoạt động ở trạm y tế tuyến xã chưa đáp ứng yêu cầu. Tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khoá XII chưa đạt so với chỉ tiêu đề ra

 

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Khi tiếp nhận nhiệm vụ triển khai các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới, Sở đã gặp một số khó khăn. Do những quy định về bộ máy tổ chức nên hiện nay Sở LĐ-TB&XH chưa thành lập được Phòng Bình đẳng giới mà nhiệm vụ này do Văn phòng đảm trách. Hiện nay, Sở chưa có cán bộ chuyên trách làm công tác bình đẳng giới. Ngoài ra, chỉ tiêu về giới chưa được chỉ đạo hướng dẫn cụ thể từ Trung ương nên công tác thống kê chưa đáp ứng được những thông tin về giới, cản trở việc lồng ghép giới trong xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH của từng địa phương. Công tác phối hợp giữa cơ quan chủ trì với các ngành liên quan để thực hiện các chỉ tiêu đề ra thiếu đồng bộ, chưa chặt chẽ; vấn đề lồng ghép giới vẫn còn gặp khó khăn, lúng túng.

 

Qua tìm hiểu những khó khăn khi triển khai Luật Bình đẳng giới trên thực tế những năm vừa qua ở tỉnh ta, còn được biết một số cấp uỷ Đảng và chính quyền chưa thực sự quan tâm đúng mức đến hoạt động  bình đẳng giới. Nhận thức về giới, về tiến bộ phụ nữ của một số cấp lãnh đạo, một số bộ phận CB-ĐV còn hạn chế, cho việc đó là của tổ chức Hội Phụ nữ (trước đây) và hiện nay là của ngành LĐ-TB&XH nên chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện đúng mức cho Ban vì sự tiến bộ phụ nữ hoạt động. Ngoài ra, nguồn kinh phí dành cho hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ ở các cấp, ngành vẫn chưa đáp ứng, yêu cầu, nhiệm vụ. Một số đơn vị chưa bố trí ngân sách cho hoạt động của Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ theo Thông tư số 191 của Bộ Tài chính.

 

Luật Bình đẳng giới thể hiện sự tiến bộ, đánh giá mức độ văn minh của xã hội. Tuy nhiên, để vấn đề bình đẳng giới thực sự đi vào cuộc sống, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của phụ nữ trên mọi lĩnh vực, rất cần sự quan tâm, chung tay của chính quyền các địa phương cũng như ban, ngành, đoàn thể liên quan.

                                                                       

 

                                                                  Dương Liễu

 

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục