Từ chủ trương cho đảng viên làm kinh tế tư nhân (Đại hội lần thứ X của Đảng, tháng 4-2006) đến thí điểm kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân (DNTN) vào Đảng (Đại hội lần thứ XI của Đảng, tháng 1-2011) là một bước phát triển trong nhận thức về bản chất của Đảng và về chất lượng đảng viên

 

Một chủ trương đúng đắn

Kết nạp chủ DNTN vào Đảng là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với đường lối đổi mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. Đó là vì từ những năm đổi mới đến nay, kinh tế tư nhân nước ta (bao gồm hộ kinh doanh cá thể, tiểu chủ và tư bản tư nhân) đã không ngừng phát triển; đến cuối năm 2010, đã có 544.394 DNTN đăng ký kinh doanh và khoảng 3,5 triệu hộ kinh doanh cá thể trong nhiều ngành kinh tế.

Theo bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp (DN) tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500) năm 2010 (công bố cuối tháng 3-2011), khu vực DNTN chiếm tới 78% số DN được xếp hạng lần này. Tương ứng với sự phát triển DN, đã có khoảng 5 triệu doanh nhân đang quản lý các DN thuộc những quy mô khác nhau.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH sản xuất thực phẩm công nghệ Bảo Long Huỳnh Văn Hải hiện là Thường vụ Đảng ủy khối Doanh nghiệp ngoài quốc doanh huyện Hóc Môn. Ảnh: VIỆT DŨNG

Có thể thấy: thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đã mở đường cho sự chuyển biến rất quan trọng trong cơ cấu xã hội của nước ta; một tầng lớp xã hội mới, chủ DNTN - doanh nhân đã hình thành và ngày càng lớn mạnh, gắn bó với giai cấp công nhân, nông dân và tầng lớp trí thức về lòng yêu nước, ý thức dân tộc và cả về lợi ích phát triển kinh tế. Tầng lớp doanh nhân đã có những đóng góp ngày càng có ý nghĩa vào sự phát triển của đất nước, đã được nêu chính danh từ Đại hội lần thứ IX của Đảng.

Trước sự chuyển biến sâu sắc về cơ cấu xã hội của nước ta như thế, việc Đảng ta kết nạp chủ DNTN vào Đảng là một chủ trương thể hiện cụ thể, thực chất bản chất của Đảng là “đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam; đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc”.
 
Ở đây, có vấn đề nhận thức về lý luận “bóc lột giá trị thặng dư”. Trong xã hội ta ngày nay, doanh nhân - chủ DNTN không chỉ là người bỏ vốn ra kinh doanh, mà họ là người thực hiện chức năng “lao động quản lý” là một loại lao động rất cần tâm và tài, để phát triển DN; loại lao động này cần được thù lao đúng mức.

Trong kinh tế thị trường, lợi nhuận mà chủ DNTN thu được một cách hợp pháp cần được phân phối như sau: (i) thu nhập về lao động quản lý; (ii) thu nhập do vốn của họ bỏ ra; (iii) phần bù đắp những rủi ro trong kinh doanh... Nhà nước cũng đã có nhiều quy định pháp luật về thu nhập của chủ DNTN; về trách nhiệm của chủ DNTN trong việc bảo đảm quyền lợi của người lao động trong DN; chủ DNTN có thu nhập cao thì phải nộp thuế thu nhập cá nhân với thuế suất cao.

Như vậy, doanh nhân - chủ DNTN là một tầng lớp quan trọng trong cộng đồng dân tộc Việt Nam, có sức đóng góp ngày càng to lớn, có nghĩa vụ và trách nhiệm đối với sự phát triển phồn vinh của đất nước; họ là những người trực tiếp lao động quản lý, lao động điều hành, lao động kỹ thuật, tức là người “có lao động” (theo tiêu chuẩn đảng viên như Điều lệ Đảng quy định); việc những người tiên tiến trong số họ được đứng trong hàng ngũ đội tiên phong của dân tộc lại càng thể hiện sinh động bản chất của Đảng là đội tiên phong của dân tộc và đại biểu lợi ích của dân tộc, cũng chính là phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong bối cảnh mới. Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhiều lần chỉ rõ: “Đảng ta là Đảng của giai cấp, đồng thời cũng là của dân tộc”.
 
Tăng cường sức mạnh, trí tuệ cho Đảng

Chủ DNTN vào Đảng sẽ góp phần nâng cao trình độ trí tuệ của Đảng và từ đó, nâng cao chất lượng các quyết sách của Đảng. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng là một yêu cầu cấp bách để Đảng thực hiện được vai trò lãnh đạo trong sự nghiệp phát triển đất nước, trong đó năng lực lãnh đạo về đường lối, chủ trương giữ vị trí hàng đầu. Chúng ta đã khẳng định đường lối, chủ trương của Đảng và các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước phải xuất phát từ lợi ích tối cao của dân tộc, phù hợp với yêu cầu phát triển đất nước và hội nhập quốc tế.

Để đạt được yêu cầu ấy, đường lối, chủ trương chính sách phát triển phải kết tinh trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân; phải bám sát thực tế, thu hút đến mức cao nhất những ý kiến đóng góp xây dựng của các tầng lớp nhân dân.
 
Là một tầng lớp trực tiếp quản lý, điều hành sản xuất, kinh doanh, các doanh nhân - chủ DNTN thấu hiểu những chủ trương, chính sách cần thiết để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho sự phát triển của đất nước. Việc những người tiên tiến trong tầng lớp doanh nhân đủ tiêu chuẩn đứng trong hàng ngũ của Đảng chắc chắn sẽ góp phần quan trọng vào việc hoạch định đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Nếu như những đảng viên này được bố trí vào chức vụ lãnh đạo, sẽ càng tăng thêm chất lượng các quyết sách của Đảng và Nhà nước; điều này chỉ có lợi cho sự phát triển của đất nước.
 
Đối với chủ DNTN, khi đã được vinh dự đứng trong Đảng Cộng sản Việt Nam, doanh nhân là đảng viên phải tiên phong, gương mẫu trong việc chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong những lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, trong quan hệ với người lao động tại DN, trong các hoạt động xã hội, công ích. Đây là sự tiên phong, gương mẫu mà Đảng và xã hội đòi hỏi, nhằm góp phần tạo dựng tầng lớp doanh nhân Việt Nam kinh doanh có văn hóa, từng bước vươn ra thế giới.

Động cơ của doanh nhân khi vào Đảng phải trong sáng, tránh tình trạng muốn trở thành đảng viên để có vị thế mưu lợi ích riêng không chính đáng hoặc hình thành phe nhóm, tạo ra sự không bình đẳng trên thị trường.

 

                                                                                        Theo SGGP

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục