Người tiêu dùng nên chọn mua các loại quả mang tính chất giải khát mùa hè có nguồn cung tại chỗ, đảm bảo “tươi, ngon, mát, bổ”

Người tiêu dùng nên chọn mua các loại quả mang tính chất giải khát mùa hè có nguồn cung tại chỗ, đảm bảo “tươi, ngon, mát, bổ”

(HBĐT) - Sang mùa hè, thị trường hoa quả phong phú hẳn lên với đa dạng chủng loại trái cây nhập từ miền Nam, các tỉnh biên giới, kể cả một số tỉnh, thành phía Bắc. Một số vùng chuyên canh trong tỉnh cũng trồng và thu hoạch các loại quả góp phần làm sôi động thêm thị trường này.

 

Theo quan sát của chúng tôi, tuy nguồn cung dồi dào nhưng giá mặt hàng hoa quả vẫn cao đến rất cao. Một số loại quả đặc sản có giá cao ngất ngưởng như sầu riêng giá từ 160.000 – 250.000 đồng/trái (70.000 đồng/kg), vải thiều (50.000 đồng/kg), xoài Thái (40.000 đồng/kg), măng cụt (60.000 đồng/kg), nho (150.000 đồng/kg), bưởi da xanh 35.000 - 40.000 đồng/quả. Chị Bùi Thị Sinh – chủ một sạp hàng kinh doanh hoa quả tại chợ Phương Lâm (TPHB) cho biết: Giá cao nên hàng hóa quả cũng kén khách mua. Dạo này, lượng khách thưa thớt nên chị thường nhập những thứ quả giữ được vẻ tươi lâu như măng cụt, thanh long. Tuy nhiên, với hàng đặc sản, chị cũng chỉ chọn hàng mặt (loại 1), lượng nhập vừa phải. Chị tập trung vào hàng trái cây có giá cả bình dân, đảm bảo sức mua như chôm chôm, dưa hấu, mận hậu...  Chị Nguyễn Thu Loan, chủ một ki ốt hoa quả tại chợ Nghĩa Phương tiết lộ thêm: So với nhiều chợ khác cùng địa bàn, giá các loại hoa quả ở đây “mềm” hơn từ 3 – 5 giá/loại. Thời gian này, có nhiều bà nội trợ tìm đến các quầy hàng chuyên doanh hoa quả trong chợ để được mua hoa quả cùng loại, giá bán thấp hơn. Tuy nhiên, chị cũng cho rằng, giá của mặt hàng này vẫn đang ở mức cao, bản thân người kinh doanh khó bán, người tiêu dùng càng khó chấp nhận.

 

Thị trường hoa quả phong phú, đa dạng là vậy nhưng chưa hẳn đã hấp dẫn phần đông dân cư trước tình hình biến động giá cả nói chung và giá các loại quả nói riêng. Bà Phạm Thị Vinh, phường Tân Thịnh (thành phố Hoà Bình) chia sẻ: “Bước vào sạp hàng hoa quả là biết ngay tốn kém cả trăm nghìn đồng chứ chẳng ít. Vì thế, tôi không thể ghé vào thường xuyên, thoảng hoặc 1 – 2 lần/tháng mà có ghé cũng chỉ dám mua rất ít để cả nhà nếm náp”. Gần đây, thấy dưa hấu, dưa bở bày bán ở các điểm bán di động phía ngoài các chợ liên tiếp mọc lên, nhiều bà nội trợ ghé vào thường xuyên hơn bởi cho rằng, giá dưa tuy còn cao nhưng so với các loại quả khác vẫn có thể chấp nhận được. 

 

Cũng trong hơn 1 tháng qua, một số loại quả gần đây được bà con nông dân các huyện Kim Bôi, Tân Lạc, Lạc Sơn, Kim Bôi đưa vào trồng đã cho thu hoạch. Nhiều nhất là dưa hấu, dưa bở tràn ngập trên thị trường với sản lượng lớn, sức tiêu thụ đang ngày càng mở rộng. Trong khi tại vùng nông sản, nông dân đang trong tâm trạng ủ dột vì “được mùa, rớt giá” thì tại các chợ, giá các thứ quả này vẫn chẳng thể gọi là được lợi cho người tiêu dùng. Đơn cử như: dưa bở có giá từ 6.000 – 8.000 đồng/kg (trong khi giá tại ruộng chỉ 2.000 – 2.500 đồng/kg), dưa hấu có giá 10.000 đồng/kg (trong khi giá tại ruộng chỉ từ 1.500 – 2.000 đồng/kg). Nguyên nhân chủ yếu do tư thương ép giá, “đầu ra” của nông sản hàng hoá chưa ổn định.

 

Thị trường hoa quả sẽ dần “hạ nhiệt” trong ít ngày tới nhờ nguồn cung tiếp tục được tăng cường. Bên cạnh đó, nhiều loại quả mang tính đặc trưng của địa phương như nhãn, vải, dưa lê... bước vào mùa thu hái rộ, hứa hẹn cho sản lượng lớn.  Đây là tín hiệu vui đối với người tiêu dùng vừa có thêm chủng loại quả để lựa chọn, vừa có tác động tích cực giảm nhiệt các loại quả khác có mặt trên thị trường. Trong thời tiết mùa hè nóng nực, việc chọn mua những thứ quả mát, bổ, giá lại rẻ, tươi ngon luôn là trăn trở của các bà nội trợ. Lưu ý người tiêu dùng nên tìm mua hoa quả của địa phương không chỉ vì hợp khẩu vị, túi tiền mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc giải quyết vấn đề tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân, góp phần thúc đẩy thị trường hoa quả trong tỉnh. Hơn nữa, người tiêu dùng có thể yên tâm hơn về những hoa quả do chính người dân địa phương làm ra, có chất lượng đảm bảo, đặc biệt là không sử dụng các hoá chất bảo quản.

 

                                                                                  Lạc Bình

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục