Cán bộ bộ phận

Cán bộ bộ phận "Tiếp xúc và trả kết quả" xã Lũng Vân (Tân Lạc) thường xuyên trau dồi kiến thức nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân.

(HBĐT) - Khoảng 80% cán bộ lãnh đạo xã, thị trấn chưa được qua đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ cũng như quản lý Nhà nước. Đây chỉ là một con số về tình hình công tác cán bộ cơ sở ở huyện Tân Lạc những năm 2004 - 2005.

 

Đội ngũ những người trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động ở cơ sở vừa yếu, vừa không đồng bộ đã dẫn đến tình trạng hiệu quả công việc không cao. Do vậy, để tạo sức bật, huyện đã chú trọng đến nâng cao chất lượng cán bộ cơ sở và thực hiện điều động, luân chuyển một cách phù hợp.  

Phó Chủ tịch UBND huyện Bùi Duy Phương cho biết: Không dễ để làm chuyển biến nếp nghĩ đã ăn sâu trong tiềm thức của người dân và cả cán bộ, công chức ở cấp xã, thị trấn rằng đã là cán bộ xã, trước hết phải là con em sở tại thông qua chế độ dân cử, dân bầu. Việc bầu chọn các chức danh chủ chốt của xã trước đây hầu như đều dựa vào uy tín, kinh nghiệm là chính dẫn đến tình trạng một bộ phận không nhỏ đội ngũ cán bộ hạn chế về năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Để khắc phục dần tình trạng đó, huyện đã tạo điều kiện đưa đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã đi đào tạo và đào tạo lại để đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ mới. Đồng thời, tổ chức thi tuyển công chức cấp xã nghiêm túc với quy mô toàn huyện. Qua đó đã lựa chọn những công chức có đủ năng lực, trình độ, từng bước đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong công cuộc đổi mới.  

Cùng với đó, huyện thực hiện điều động, luân chuyển cán bộ phù hợp với trình độ chuyên môn của từng người. Trong đó, nhiều người xã này nhận nhiệm vụ ở các xã khác. Để tạo sự đồng thuận, huyện đã tổ chức hội nghị mở rộng gồm lãnh đạo chủ chốt các xã, thị trấn để tuyên truyền, phổ biến chuyên đề về công tác nội vụ. Ngay trong năm 2005, huyện đã thực hiện luân chuyển đợt đầu với 3 đồng chí cán bộ huyện về làm Bí thư Đảng uỷ các xã Trung Hoà, Quyết Chiến và Do Nhân. Đây là những nơi có phong trào phát triển kinh tế còn yếu và  để xảy ra nhiều vấn đề khó khăn, phức tạp trong công tác quản lý Nhà nước của đội ngũ cán bộ lãnh đạo xã. Tuy nhiên, sau khi thực hiện luân chuyển, cán bộ luân chuyển đã nắm bắt tình hình, thực trạng công tác cán bộ và đời sống nhân dân. Đồng thời, đề xuất hướng xử lý, tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc ở địa bàn. Nhờ đó, dần lấy lại được niềm tin với nhân dân, KT-XH có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống nhân dân ở các xã này ngày càng được nâng lên. Nhiều mô hình kinh tế đang phát huy hiệu quả, góp phần XĐ-GN như: trồng khoai tây giống, cây su su lấy ngọn ở xã Quyết Chiến, mô hình đưa cây vụ đông vào thâm canh, tăng vụ ở Do Nhân, Trung Hoà. Nếu như trước đây, điều động một cán bộ mới về làm công chức hay chuyên trách ở xã mà không phải quê hương mình, cán bộ phòng Nội vụ huyện phải đi cùng và giải thích với cán bộ và nhân dân thì nay, công việc này đã trở nên bình thường, quen thuộc và thấy rõ hiệu quả từ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ.

Theo tổng hợp chất lượng cán bộ chuyên trách và công chức cấp xã, tính đến tháng 3/2011 của huyện cho thấy: Trong tổng số 436 cán bộ, công chức có 272 người có trình độ THPT, 159 người THCS, 5 người tiểu học. Về chuyên môn có 29 người trình độ sơ cấp, 205 người trung cấp, 18 người ĐH, CĐ, còn lại là chưa qua đào tạo. Về trình độ chính trị có 143 người trình độ sơ cấp, 145 người sơ cấp, 1 người cao cấp. Có thể thấy, việc tổ chức thi tuyển và điều động công chức cấp xã như một luồng sinh khí mới và hoàn toàn phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ hiện nay. Mặc dù công tác cán bộ cơ sở của huyện vẫn còn có những mặt hạn chế, nhất là trình độ chuyên môn, tin học, ngoại ngữ nhưng với những suy nghĩ, cách làm mới đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, chất lượng cán bộ dần được nâng lên. Đây sẽ là động lực để thúc đẩy  phát triển KT-XH của huyện trong thời gian tới.

 

                                                                                     Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục