Xã Thượng Bì chuyển diện tích cấy lúa không ăn chắc sang trồng ngô lai cho năng suất gần 50 tạ/ha

Xã Thượng Bì chuyển diện tích cấy lúa không ăn chắc sang trồng ngô lai cho năng suất gần 50 tạ/ha

(HBĐT) - Chỉ sau hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XII, nhiệm kỳ 2010 – 2015, xã Thượng Bì đã có những chỉ tiêu đạt và vượt nghị quyết đề ra. Thành tích này đang tạo động lực mạnh mẽ khuyến khích cán bộ, nhân dân trong xã lao động sản xuất phấn đấu về trước mục tiêu “đến năm 2015 thoát khỏi xã đặc biệt khó khăn” của huyện Kim Bôi.

 

Xuất phát từ đặc điểm của xã thuần nông có tới 95% hộ gia đình sản xuất nông –lâm nghiệp, tiềm năng đất đai, sông suối, nguồn lao động dồi dào, xã lại chưa có điều kiện để phát triển công nghiệp, dịch vụ nên Đại hội Đảng bộ xã Thượng Bì lần thứ XII vẫn xác định hướng đi của xã đến năm 2015 là phát triển nông – lâm nghiệp đóng vai trò chủ đạo với một số chỉ tiêu cơ bản: tỷ trọng nông lâm nghiệp chiếm 57% trong cơ cấu kinh tế; năng suất lúa đạt 65 -70 tạ/ha, năng suất ngô 60 – 65 tạ/ha; bình quân mỗi năm trồng 0,5 ha cây ăn quả, 30 ha rừng; thu nhập bình quân đạt từ 7 – 7,5 triệu đồng/người/năm…

 

Để nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, ngay sau thành công của đại hội, BCH Đảng bộ xã đã tổ chức hội nghị mở rộng với tất cả các trưởng ngành, đoàn thể, bí thư chi bộ, trưởng các thôn xóm để quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết. Trong kỳ họp đầu tiên của BCH Đảng bộ xã là: tập trung chỉ đạo quyết liệt các hộ gia đình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp. Trong đó điểm nhấn là thực hiện bằng được mục tiêu đưa 90% giống lúa lai, ngô lai xuống đồng ruộng để tăng năng suất, giải quyết dứt điểm tình trạng đói giáp hạt, từng bước hình thành vùng sản xuất hàng hóa.

 

Với chủ trương này, Đảng ủy xã đã giao nhiệm vụ cho từng đảng ủy viên phụ trách các thôn, xóm. Hàng tháng, các đảng ủy viên có trách nhiệm cùng dự sinh hoạt chi bộ triển khai các chủ trương, định hướng của cấp ủy, kế hoạch của chính quyền, chỉ đạo hoạt động của các chi hội, đoàn thể và đôn đốc, kiểm tra cơ sở thực hiện nghị quyết đã đề ra. Ông Bùi Tiến Công, Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: Trong sản xuất nông nghiệp quan trọng nhất là nắm bắt tốt thời vụ, sử dụng giống và quy hoạch xứ đồng. Những vụ gần đây, nhất là trong vụ chiêm - xuân vừa qua, Đảng ủy xã đã chỉ đạo cơ sở đưa được trên 90% các loại giống lúa lai BC15, TBR1, TBR36 xuống đồng ruộng và chỉ đạo gieo mạ, cấy lúa đồng loạt trong thời gian nhất định. Việc hướng dẫn các hộ sử dụng giống tập trung và gieo mạ, cấy lúa cùng lúc để thời gian lúa trỗ đồng loạt đã tránh được sâu bệnh hại mùa màng. Nhờ tranh thủ được thời vụ, người dân áp dụng đúng quy trình kỹ thuật vào sản xuất nên vụ chiêm - xuân vừa qua xã đã có mùa vụ bội thu nhất từ trước tới nay với năng suất lúa bình quân đạt tới 72,8 tạ/ha, vượt chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra và tăng hơn 15 tạ/ha so với năm 2010. Theo đó, nâng bình quân lương thực đạt trên 500 kg/người/năm.

 

Đi đôi với đổi mới cơ cấu giống lúa, Đảng ủy xã đã tập trung chỉ đạo cải tạo ruộng 1 vụ, diện tích ruộng không đủ nước cấy chuyển sang trồng ngô lai, khoai lang, khoai sọ, dưa, bí các loại phục vụ chăn nuôi và tạo nguồn hàng hóa cung cấp cho thị trường. Đồng thời, bám sát chỉ tiêu mỗi năm trồng 0,5 ha cây ăn quả, vừa qua, xã thí điểm triển khai mô hình trồng mít Thái. Vì vậy đã vận động được 82 hộ ở xóm Bơ Bờ trồng 1.150 cây tập trung và trồng 147 cây phân tán ở các xóm. Theo tính toán của mô hình, giống mít Thái chỉ trồng 1 năm rưỡi đã cho quả. Từ đó có thể bán mít non để chế biến thức ăn hoặc bán quả chín với giá thị trường hiện nay khoảng 20.000 đồng/kg. Mô hình đang mở ra hy vọng trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng có giá trị kinh tế cao của xã.

 

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Thượng Bì lần thứ XII, nhiệm kỳ 2010 – 2015 đang từng bước đi vào cuộc sống, được đông đảo người dân đón nhận còn được thể hiện trong lĩnh vực chăn nuôi. Đảng ủy xã tăng cường chỉ đạo chính quyền, các đoàn thể đứng ra tín chấp với ngành chức năng tạo điều kiện cho các hộ vay vốn và mở lớp chuyển giao KHKT về trồng trọt, chăn nuôi cũng như xây dựng các mô hình điểm để nhân ra diện rộng. Hiện tại, toàn xã có tổng dư nợ gần 2 tỷ đồng cho các hộ vay vốn và mở hàng chục lớp chuyển giao KHKT cho hội viên các đoàn thể. Nhờ đó, chăn nuôi được phát triển theo hướng hàng hóa với đàn gia súc gần 1.600 con, đàn gia cầm gần 12.000 con. Đặc biệt, các xóm trong xã đang phát triển mạnh mô hình nuôi lợn nái và lợn cỏ (lai lợn rừng). Giống lợn này được thị trường ưa chuộng có giá bán trên 150.000 đồng/kg. Nhờ lựa chọn vật nuôi có giá trị kinh tế cao đã nâng mức thu nhập bình quân từ chăn nuôi của Thượng Bì đạt 1,8 – 2 tỷ đồng/năm, chiếm gần 40% từ sản xuất nông – lâm nghiệp.

 

Từ hướng đi đúng phù hợp với điều kiện thực tế và phù hợp với lòng dân, xã Thượng Bì đang có những bước đi vững chắc trên con đường phát triển nông nghiệp, nông thôn. Hàng năm, Thượng Bì vẫn đạt chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra về giảm tỷ lệ hộ nghèo trên 5%. Đồng thời, cái được quan trọng nhất mà xã có được chính là niềm tin, sự đồng thuận của nhân dân. Sau 12 năm tái lập, xã chưa có đơn - thư khiến kiện, tố cáo của nhân dân đối với cán bộ, đảng viên. Đảng bộ xã liên tục đạt TSVM và TSVM tiêu biểu được nhận bằng khen của Ban thường vụ Tỉnh ủy.

 

                                                                                  Hoàng Nga

 

 

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục