Trưởng thôn Kim Bắc 3 Lường Văn Thống và những trưởng thôn vùng Thung Rếch (Tú Sơn - Kim Bôi) trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế nâng cao mức sống cho nhân dân.

Trưởng thôn Kim Bắc 3 Lường Văn Thống và những trưởng thôn vùng Thung Rếch (Tú Sơn - Kim Bôi) trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế nâng cao mức sống cho nhân dân.

(HBĐT) - Năm 1994, theo tiếng gọi của Đảng, nhiều xóm, bản thuộc vùng lòng hồ sông Đà di dân để tìm đất ở, đất sản xuất mới. Trong chuyến ly hương đó, ở Thung Rếch, xã Tú Sơn (Kim Bôi) có một nhóm hộ gia đình thuộc dân tộc Tày ở xã Đồng Ruộng (Đà Bắc). Đến đây, nhóm hộ gia đình cùng sắc tộc lập thành làng và lấy tên chung là xóm Kim Bắc, cái tên nghĩa tình được ghép từ tên của 2 địa danh Kim Bôi và Đà Bắc. Trong đó Kim Bắc 3 là xóm của đồng bào dân tộc Tày, cho đến nay vẫn là xóm đồng bào Tày duy nhất của huyện Kim Bôi.

 

Cùng Trưởng thôn Lường Văn Thống, chúng tôi đến Kim Bắc 3. Những người dân trong xóm chào đón khách với tất cả sự niềm nở. Họ bảo rằng chúng tôi đang lo thu hoạch ngô, mía cho xong để đón Tết, vui xuân. Vì đón Tết ở quê mới, nên ngoài việc sắm xanh lương thực, thực phẩm, quần áo mới, chỉnh trang nhà cửa... họ còn một việc quan trọng là về lại Đồng Ruộng (Đà Bắc) để chúc Tết ông bà, cha mẹ và những người họ hàng còn ở lại trên đó. Trưởng thôn Thống bộc bạch: Năm nào cũng vậy, cứ dịp giáp Tết là tôi lại  đưa bố mẹ về quê cũ để thăm và chúc tết ông bà. Quà cáp thì chẳng nhiều nhặn gì, có khi chỉ là  vài cây mía, dăm lít rượu ngô do chính tay bố mẹ tôi nấu và chút bánh, mứt kẹo cho có hương vị tết để còn thắp hương cúng tổ tiên. Khi trở về, ông bà, cô bác lại gửi gắm vài chai rượu quê và những đặc sản mà ở Thung Rếch không có là măng khô, mộc nhĩ, lá dong, sóc khô và cả những cây măng đắng đầu mùa nữa. Thú vị hơn cả là tôi đã mang về được cả không khí tết Tày để lồng vào không khí Tết ở nơi đất mới.

 

Nhớ lại chuyện xưa, giọng trưởng thôn Thống có vẻ trầm lắng. 18 năm trước, gia đình anh khăn gói đến đây lập làng cũng vào những ngày cuối năm. Tiết trời lạnh giá, nhà cửa tạm bợ, cơm cũng không có mà ăn nên ai cũng buồn, cũng nản. Thương con không có được tấm áo mới, bữa ăn ngon trong ngày tết, nhưng nhìn quanh quất bốn bề rừng rậm, gai góc bố mẹ cũng chỉ biết động viên các con rằng hãy cùng nhau vượt qua bước khởi đầu gian nan này. Thấm thoắt giờ cũng đã gần 20 năm trôi qua. Những cô bé, cậu bé ngày xưa đến đây với cái nhìn ngơ ngác giờ đã đến tuổi trưởng thành. Người đi học, người đi làm xa, nhưng hầu hết là ở lại xóm làng cùng cha mẹ xây dựng cơ nghiệp. Đất đai ở đây màu mỡ, trồng cây gì cũng tốt, nhưng vì diện tích chật hẹp quá nên nhiều khi người dân trong xóm phải xâm canh sang đất của xã Thống Nhất (TPHB). Ngay cả nguồn nước cũng hết sức khó khăn, trước đây xóm cũng đã được dự án 327, 747 hỗ trợ xây dựng các công trình nước tập trung, nhưng do chất lượng công trình không đảm bảo, nguồn nước cũng khan hiếm nên đến nay 3 bể nước đã trở thành hoang phế. Còn người dân trong xóm lại phải sử dụng chung mó nước chảy từ chân đồi để phục vụ cho sinh hoạt.

 

Khó khăn còn nhiều, nhưng Trưởng thôn Thống mạnh dạn nhận định: Dẫu sao ở đây cũng dễ làm ăn hơn ở quê cũ Đồng Ruộng. Xóm chủ yếu trồng ngô, mía, nhưng những sản phẩm làm ra có điều kiện để tiêu thụ một cách dễ dàng. Sắp tới, xã, huyện triển khai xây dựng mô hình nông thôn mới, nếu được hỗ trợ thêm về đất đai, hạ tầng, vốn, KH-KT chúng tôi sẽ lấy đó làm động lực, nền tảng để vươn lên vượt đói, thắng nghèo.

 

Dù sống ở đất mới đã gần 20 năm nhưng những gì thuộc về bản sắc của dân tộc Tày vẫn luôn được bà con trong xóm gìn giữ. Trưởng thôn Thống tiết lộ, ở đây 70% phụ nữ hàng ngày vẫn mặc trang phục Tày. Không tổ chức được liên tục nhưng vào ngày hội Đại đoàn kết, ngày tổng kết cuối năm của các đoàn thể, hay các dịp lễ, Tết, chúng tôi cũng cố gắng mượn trống, chiêng để chị em xoè cho rôm rả. Tết này xóm sẽ tổ chức giao lưu văn nghệ, TDTT với các xóm lân cận để thắt chặt thêm tình đoàn kết và nâng cao hơn nữa đời sống tinh thần cho người dân.    

 

 

                                                                        Thúy Hằng

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục