Những ống bương tiết kiệm đong đầy tình người của phụ nữ xóm Biệng, xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc).

Những ống bương tiết kiệm đong đầy tình người của phụ nữ xóm Biệng, xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc).

(HBĐT) - Ống bương nhỏ treo khiêm tốn trong mỗi góc nhà. Bên trong là những đồng tiền lẻ 5.000 đồng, 2.000 đồng, 1.000 đồng và phần lớn là những tờ 500 đồng được cẩn thận vuốt thẳng rồi mới gấp đút vào ống. Mỗi ống bương khi bổ ra thường có khoảng mấy chục đến hơn trăm nghìn đồng. Cứ định kỳ từ 9 - 12 tháng, tiền trong ống bương tiết kiệm được gom lại kiểm đếm rồi chia ra cho các hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay để lấy vốn làm ăn. Mỗi lần như vậy, tuy giá trị vật chất không nhiều nhưng đã thắp lên niềm hy vọng lớn cho những người cần sự giúp đỡ.

 

Đoàn kết, chia sẻ để cùng nhau vươn lên trong cuộc sống. Đó là ý nghĩa tốt đẹp của mô hình ống bương tiết kiệm đang được Chi hội PN ba xóm Biệng, Cọi và Phùng 2 thuộc HPN xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc) thực hiện. Mô hình được triển khai từ năm 2009, nhanh chóng thu hút 220 hội viên tham gia. Với mô hình này, mỗi hội viên tự quản lý ống bương tiết kiệm của mình, tự giác bỏ tiền vào ống rồi cứ theo định kỳ 9 - 12 tháng, cả chi hội sẽ tập hợp, kiểm đếm số tiền tiết kiệm được. Trên tinh thần “lá lành đùm lá rách”, số tiền đó được sử dụng để giúp đỡ hoặc cho các hộ hội viên có hoàn cảnh khó khăn như hộ nghèo, hộ thiếu vốn làm ăn, hộ neo đơn vay... 

 

Theo chị Bùi Thị Tươi, Chi hội trưởng Chi hội PN xóm Biệng, tuy giá trị vật chất trong mỗi ống bương không nhiều, mỗi ống chỉ có khoảng vài chục đến hơn trăm nghìn đồng nhưng tích tiểu thành đại, với sự cố gắng của 59 hội viên tham gia mô hình, mỗi năm, Chi hội cũng giúp đỡ được vài ba hội viên, mỗi hội viên được vay không hoàn lại từ 500.000 đồng trở lên. Đây là số vốn nhất định đủ để các gia đình “khéo co thì ấm”, đầu tư chăn nuôi, trồng trọt quy mô nhỏ. Sau gần 3 năm thực hiện, thấy rõ hiệu quả, Chi hội PN xóm Biệng dự kiến sẽ tiếp tục duy trì mô hình thiết thực này để chị em hội viên có thêm niềm tin trong cuộc sống, đặc biệt là có ý chí  khắc phục khó khăn chủ  động vươn lên phát triển kinh tế gia đình.

 

Trường hợp của chị Quách Thị Hân, hội viên Chi hội xóm Biệng là một ví dụ. Gia đình chị vốn rất khó khăn. Năm 2010, chị được vay 500.000 đồng từ nguồn tiết kiệm của chị em trong chi hội. Với số tiền này, chị mua được một đàn gà, nuôi được 2 tháng đem bán. Có chút lãi, chị tăng dần số lượng đàn gà rồi mua thêm con lợn, đầu tư vườn rau xanh... Cứ thế, dần dần từ nguồn vốn ít ỏi với bàn tay, khối óc khéo léo của người PN nghèo đã vun đắp cho gia đình một tương lai khởi sắc. Giờ đây, nhà chị Hân không những đã thoát nghèo mà còn có của ăn, của để, tiếng cười luôn tràn ngập mái ấm gia đình.

 

Sự thay đổi kỳ diệu cũng đến với gia đình chị Bùi Thị Dệnh, hội viên Chi hội PN xóm Cọi. Vốn hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn, mấy năm trước, chị Dệnh phải chạy vạy nhiều nghề mà vẫn không đủ ăn, huống hồ là chuyện để ra được chút vốn liếng. Bước ngoặt chỉ bắt đầu khi 2 năm trước, gia đình chị được Chi hội PN xóm cho vay vốn từ mô hình ống bương tiết kiệm. Xoay sở với số tiền chưa đến 1 triệu đồng, sau hai năm không ngừng học hỏi phương thức làm ăn và kiên nhẫn phát triển kinh tế hộ, giờ đây, gia đình chị cũng đã có chút dư dả. Đối với chị Dệnh, nếu không có sự giúp đỡ quý giá và kịp thời của chi hội, có lẽ phải rất lâu về sau này, gia đình chị mới được như ngày  hôm nay.

 

Chị Bùi Thị Thảo, Chủ tịch HPN xã Ngọc Mỹ cho biết: Xuất phát từ việc cụ thể hóa nội dung CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, hơn 3 năm qua, mô hình ống bương tiết kiệm của ba chi hội phụ nữ xóm Biệng, Cọi và Phùng 2 đã giúp đỡ hàng chục hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo, vững tin phát triển kinh tế. Cùng với những mô hình khác được HPN xã Ngọc Mỹ phát động như “lợn nhựa tiết kiệm, hũ gạo tiết kiệm”..., mô hình ống bương tiết kiệm thể hiện sức mạnh của “một bó đũa” cho thấy ý nghĩa cao đẹp của tinh thần đoàn kết, tương trợ nhau giữa những con người cùng chung sống trong một cộng đồng. Kế thừa những giá trị đạt được, thời gian tới, HPN xã Ngọc Mỹ phấn đấu sẽ triển khai mô hình ống bương tiết kiệm đến 19 chi hội, vận động 985 hội viên cùng tham gia. Đây là cách làm thiết thực để  nhân lên sức mạnh cho tổ chức Hội, đồng thời thắp sáng tình người giữa bao la cuộc sống.

 

 

                                                                          Phan Anh

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục