Những người CCB của thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ trong thi đua lao động sản xuất, xóa đói - giảm nghèo.

Những người CCB của thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ trong thi đua lao động sản xuất, xóa đói - giảm nghèo.

(HBĐT) - Gặp lại nhau trong những ngày tháng 4 lịch sử, trong không khí vui tươi, hào hứng của các hoạt động kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4), CCB Nguyễn Xuân Trường và Nguyễn Ngọc Sơn ở phố Thống Nhất, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) lại rưng rưng xúc động. Câu chuyện về cuộc gặp gỡ của 2 người lính trên đường Nam tiến cách đây tròn 40 năm lại trở về thật gần.

 

Trên đường “Nam tiến”, năm 1972, tôi và Sơn gặp nhau ở Quảng Trị. Thời chiến, trên những con đường dài, sống, chết, ngày mai không biết ra sao... Lúc ấy, nghe thấy hai tiếng đồng hương mới da diết làm sao, như gặp lại quê hương, gặp lại người thân ruột thịt vậy. Năm 1970, ông Trường vừa tròn 18 tuổi, hăng hái xung phong nhập ngũ. ông tham gia huấn luyện   và được điều về tiểu đoàn 19, Sư đoàn 304A. Lúc này, ông   Sơn cũng ở Sư đoàn 304. Họ cùng nhiều thanh niên nữa của quê hương Lạc Sơn đã thực sự chững chạc, vững vàng trong màu áo chiến sĩ. Họ mạnh mẽ hướng về phía trước với quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ, giải phóng miền Nam.

 

Rưng rưng xúc động khi nhớ về ký ức trận đánh trực tiếp đầu tiên năm 1972 tại chiến trường Quảng Trị đầy khốc liệt, ông Trường vẫn không biết diễn tả sao hết sức mạnh của tuổi trẻ, lòng yêu nước, sự đoàn kết, ý chí chiến đấu không mệt mỏi của những người lính trẻ như ông lúc đó... Với sức mạnh đó, ông Trường cùng với đơn vị của mình tiêu diệt được 1 đại đội lính dù cùng với nhiều chiến công vang dội khác. Sau những trận đánh vang dội tại chiến trường Quảng Trị, ông Trường cùng đơn vị tiến vào mặt trận Quảng Nam, Đà Nẵng tiếp tục chiến đấu và giành được nhiều chiến thắng có ý nghĩa để tiến tới giải phóng Sài Gòn, Gia Định năm 1975. Trong những trận chiến đấu tại các chiến trường khốc liệt này, ông Trường đã lập nhiều chiến công, cùng đơn vị ghi danh đơn vị anh hùng (ông Trường được phong tặng danh hiệu dũng sỹ, tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng ba năm 1972; Huân chương Chiến công hạng nhì năm 1974). Đặc biệt, năm 1974, sau chiến thắng tại mặt trận Quảng Nam, Đà Nẵng, ông Trường vinh dự được kết nạp vào Đảng.

 

Với ông Sơn cũng tham gia chiến đấu ở khắp các chiến trường miền Nam, tinh thần, sức chiến đấu của ông cùng với chiến sỹ, đồng đội đã làm chùn bước quân thù. Nay, sống trong thời bình, ông vẫn luôn vững vàng trong tư thế của người lính Cụ Hồ năm xưa. ông là Chủ tịch Hội CCB thị trấn Vụ Bản, vẫn nhiệt tình, hăng hái với hoạt động công tác Hội; luôn năng động, nhạy bén với các hoạt động phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống của hội viên và gia đình.

 

ông Bùi Văn Phửn, Chủ tịch Hội CCB huyện Lạc Sơn cho biết: hai người lính Trường, Sơn là những người lính tiêu biểu cùng với hơn 4.300 người con của quê hương Lạc Sơn đã tham gia các cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Hàng nghìn người trực tiếp tham gia chiến đấu tại các chiến trường, hàng trăm người đã hy sinh, 323 người trở về không lành lặn bởi những thương tật trên cơ thể và trên 300 người mang di chứng của chất độc da cam.

 

Ngoài nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, nhân dân các dân tộc trong huyện còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chi viện chiến đấu và phục vụ chiến đấu cho mặt trận với tinh thần “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”. Trong 20 năm kháng chiến chống Mỹ, nhân dân huyện Lạc Sơn đã đóng góp hàng chục nghìn tấn lương thực, thực phẩm.

 

Hôm nay, 37 năm sau khi kết thúc chiến tranh, nhân dân Lạc Sơn vẫn không rời tay cuốc, tay cày, duy trì, đẩy mạnh phát triển sản xuất, phát huy tiềm năng, thế mạnh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi. Hệ thống cơ sở vật chất, điện - đường - trường - trạm được đầu tư đồng bộ, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Năm 2011, tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện đạt 12,27%. Cơ cấu kinh tế có bước chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng nâng cao giá trị sản xuất. Thu nhập bình quân đầu người của huyện trong năm 2011 đạt 10,9 triệu đồng. Qua đó đã góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 47% (tiêu chí mới). Các lĩnh vực VH-XH tiếp tục được củng cố và có bước phát triển. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được triển khai sâu rộng và đem lại hiệu quả thiết thực. Đến nay, toàn huyện có 80,89% hộ gia đình, 75,77% xóm, phố, KDC, 91,9% cơ quan, đơn vị, 91,1% trường học đạt tiêu chuẩn văn hóa. Công tác GD&ĐT từng bước được nâng lên. Năm học 2010 - 2011, Lạc Sơn là huyện đứng thứ 3 toàn tỉnh về thi học sinh giỏi THCS, đứng thứ 2 toàn tỉnh về thi HS giỏi bậc tiểu học. Hiện nay, toàn huyện có 15 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 15,62%...

 

                                                         Hồng Duyên

 

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục