Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV T.ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV T.ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.

(HBĐT) - Ngày 18/5, Đoàn ĐBQH và Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữ 2 đơn vị. Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV T.ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIII chủ trì hội nghị.

 

Trong những năm qua, TT Ủy ban MTTQ tỉnh và Đoàn ĐBQH tỉnh đã có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mỗi bên góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền do dân và vì dân. Để phát huy trí tuệ và sự đồng thuận trong nhân dân, nhằm nâng cao tính khả thi của các văn bản pháp luật, pháp lệnh trước khi ban hành, từ năm 2006- 2012, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với Đoàn ĐBQH lấy ý kiến của nhân dân và các chuyên gia  đóng góp xây dựng 24 dự thảo luật, pháp lệnh, Thông tư và gần 100 dự thảo chỉ thị, nghị quyết cùng các văn bản quy phạm pháp luật khác của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được quy định trong Hiến pháp, Luật Bầu cử QH, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Đoàn ĐBQH tỉnh, Thường trực HĐND, UBND tỉnh tổ chức tốt cuộc bầu cử QH khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 đảm bảo dân chủ, đúng luật, an toàn và tiết kiệm. Từ năm 2009-2011, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức cho Đoàn ĐBQH khóa XII tiếp xúc cử tri 12 đợt tại 210 xã, phường, thị trấn và các sở, ban, ngành trong tỉnh với trên 8.000 lượt cử tri tham gia. Đã tổ chức 14 kỳ tiếp xúc cử tri trước và sau 2 kỳ họp QH khóa XIII. Sau mỗi đợt tiếp xúc cử tri, Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp, phân loại ý kiến kiến nghị của cử tri để gửi tới Quốc hội và các bộ, ngành xem xét giải quyết. Cũng từ năm 2009-2011, UBMTTQ tỉnh và Đoàn ĐBQH tỉnh đã cùng tham gia 35 cuộc giám sát tại các sở, ngành của tỉnh.

 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, báo cáo cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác phối hợp đó là: công tác phối hợp chưa được thường xuyên; hoạt động tiếp xúc cử tri còn chưa sâu sát; hoạt động phối hợp giám sát còn nhiều hạn chế.

 

Đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, MTTQ tỉnh và Đoàn ĐBQH tỉnh đã thống nhất: đẩy mạnh hơn nữa việc phối hợp TTPBGDPL trong nhân dân; tăng cường phối hợp giám sát của cơ quan Ủy ban MTTQ tỉnh và Đoàn ĐBQH trong việc thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết liên tịch số 06/2004/NQLT/UBTVQH-ĐCTUBTWWMTTQVN của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam và Quy chế phối hợp của Đoàn ĐBQH tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh; phối hợp chặt chẽ trong việc tham mưu, đề xuất, xây dựng các chính sách, nghị quyết phát triển KT-XH, AN-QP trong đó chú trọng vai trò phản biện xã hội của MTTQ và các thành viên.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã nêu khái quát tình hình KT-XH tỉnh trong những tháng đầu năm 2012 để các đại biểu cùng tham góp ý kiến, tháo gỡ những khó khăn, bất cập. Về thực hiện quy chế phối hợp giữa Ủy ban MTTQ tỉnh và Đoàn ĐBQH tỉnh đồng chí nhấn mạnh: Cần xây dựng kế hoạch thực hiện quy chế cho từng tháng, quý, năm. Chú trọng đổi mới công tác tiếp xúc cử tri để hiểu rõ hơn tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân. Tăng cường công tác tham mưu để có được cách làm mới trong việc xin ý kiến các dự luật. Công tác giám sát cũng cần được đổi mới, đặc biệt là giám sát các vụ việc KN-TC cần tính đến 2 giải pháp là trực tiếp tham gia giải quyết và giám sát việc giải quyết... để xứng đáng là cầu nối giữ nhân dân với cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước.

 

 

                                                                            Thúy Hằng

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục