Đoàn công tác Bộ NN&PTNT làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh.

Đoàn công tác Bộ NN&PTNT làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh.

(HBĐT) - Chiều 22/5, đoàn công tác của Bộ NN&PTNT do Thứ trưởng Diệp Kỉnh Tần làm trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh về công tác phòng - chống dịch lợn tai xanh trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành.

 

Trước tình hình của dịch lợn tai xanh xảy ra trên địa bàn huyện Lương Sơn và thành phố Hòa Bình trong những ngày qua, ngày 21/5, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công điện khẩn yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch lợn tai xanh.  

Theo đó, từ 8/5 đến nay, dịch lợn tai xanh đã xảy ra tại Trung tâm Giống vật nuôi và Thủy sản trên địa bàn TPHB và tại các xã Cư Yên, Liên Sơn, Nhuận Trạch, Hòa Sơn (Lương Sơn) đã làm chết 449 con lợn, hiện còn 409 con đang mắc bệnh. Các ổ dịch tai xanh trên đàn lợn được dự đoán có khả năng lây lan rất cao và gây thiệt hại lớn đối với sản xuất chăn nuôi của tỉnh. Để khống chế nhanh và ngăn chặn kịp thời các ổ dịch phát sinh, không để lây lan ra diện rộng, ngay sau khi có dịch, UBND tỉnh đã công bố dịch và công văn khẩn yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, chủ tịch UBND các huyện, thành phố về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch lợn tai xanh.  

Đến nay, các địa phương đã triển khai nhanh các biện pháp chống dịch như: Thực hiện “5 không”: không dấu dịch; không mua lợn bệnh và sử dụng sản phẩm của lợn mắc bệnh, không bán chạy lợn mắc bệnh; không vận chuyển lợn bị mắc bệnh tai xanh ra khỏi vùng dịch; không vứt bừa bãi xác lợn mắc bệnh tai xanh; tiến hành tiêm vắcxin phòng bệnh tai xanh cho toàn bộ đàn lợn trong vùng dịch và tiêm các loại thuốc trợ sức, trợ lực để nâng cao sức đề kháng cho đàn lợn; tiêu độc, khử trùng toàn bộ khu vực có dịch bằng hóa chất phù hợp đối với chuồng trại, khu vực chăn nuôi, lối ra vào trại ngày 2 lần; tăng cường công tác kiểm dịch tại các chốt kiểm dịch... Tuy nhiên, về phía tỉnh cũng mong muốn  với số lượng 20.000 liều vacxin tai xanh do Bộ NN & PTNT, Cục Thú y cấp cho tỉnh đã được tiêm hết, hiện vẫn còn thiếu khoảng 20.000 liều vắcxin tai xanh nữa mới có thể tiêm được hết số gia súc trên địa bàn có dịch và tiêm bao vây các xã có nguy cơ cao. 

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Diệp Kỉnh Tần và đoàn công tác của Bộ NN&PTNT, lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp & PTNT đã đi kiểm tra công tác phòng - chống dịch tai xanh trên gia súc tại xã Cư Yên (Lương Sơn) và Trại lợn giống ngoại của Trung tâm giống vật nuôi - thủy sản (TPHB). Ghi nhận những nỗ lực của tỉnh trong công tác triển khai các biện pháp chống dịch, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị các xã có dịch cần tiêm phòng ngay từ ngoài vào trong và tiêm thẳng vào ổ dịch, cần trong thời gian ngắn nhất phải tiêm xong các xã có dịch và các xã có nguy cơ cao; tuyên truyền công khai với dân về tình hình dịch bệnh và các vùng có bệnh; những con ốm nặng không có khẳ năng phục hồi cần phải tiêu hủy ngay và hỗ trợ bồi thường cho dân theo chính sách. Thứ trưởng cũng đồng ý trong ngày 23/5 sẽ cấp tiếp 20.000 liều vắcxin tai xanh nữa cho tỉnh để tiêm cho các xã có dịch và tiêm bao vây các xã có nguy cơ cao. Riêng với Trại lợn giống ngoại cần phối hợp với các địa phương theo dõi chặt số lượng tinh đã xuất và số tinh đã phối để có hướng xử lý kịp thời.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định sẽ chỉ đạo các sở, ngành, huyện Lương Sơn và TPHB triển khai quyết liệt, nhanh, gọn các biện pháp phòng - chống dịch, không để dịch lợn tai xanh lây lan, phát sinh ra diện rộng. Đồng thời, mong muốn Bộ NN&PTNT xem xét đưa tỉnh vào vùng khống chế đối với các dịch nguy hiểm như: lở mồm long móng, các chủng cúm A H5N1, H5N2, H1N1 và hỗ trợ kỹ thuật, trang thiết bị, phòng thí nghiệm cho cho mạng lưới thú y để chủ động trong công tác phòng - chống dịch bệnh, phát hiện sớm các dịch bệnh để có biện pháp phòng, trừ bệnh dịch có hiệu quả ngay từ khi dịch bệnh chớm xuất hiện.

 

 

                                                                                             Đỗ Hà

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục