Bộ mặt nông thôn ở Bắc Sơn (Tân Lạc) đã có nhiều đổi mới. (ảnh xóm Hày Dưới, xã Bắc Sơn)

Bộ mặt nông thôn ở Bắc Sơn (Tân Lạc) đã có nhiều đổi mới. (ảnh xóm Hày Dưới, xã Bắc Sơn)

(HBĐT) - Với phương châm hướng về cơ sở, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, Bắc Sơn (Tân Lạc) từ một xã có nền sản xuất tự cấp, tự túc với cây lúa nương và các loại cây lương thực năng suất thấp là chủ yếu đến nay đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi một cách mạnh mẽ.

 

Diện tích ngô lai không ngừng được mở rộng, tính đến nay, cả xã đã có 252,7ha ngô, năng suất bình quân đạt 55 tạ/ha, trở thành loại cây trồng chủ lực, mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế của Bắc Sơn. Ngoài ra, Bắc Sơn cũng đang chuyển đổi, mở rộng diện tích trồng một số loại cây trồng có giá trị kinh tế cao phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu như các loại rau màu, đậu tương, lạc. Đặc biệt là cây tỏi đặc sản, từ chỗ là loại cây trồng trong vườn nhà để phục vụ nhu cầu tại chỗ của các gia đình, đến nay, Bắc Sơn đã mở rộng, phát triển diện tích trồng tỏi trong toàn xã lên 9,1 ha. Bên cạnh đó, phát huy tiềm năng, thế mạnh đồi rừng, Bắc Sơn đã tập trung đầu tư phát triển chăn nuôi trâu, bò. Nhờ đó, đời sống người dân đã có sự đổi thay rõ rệt. Nếu như tính từ thời điểm 2009 trở về trước, hầu như năm nào Bắc Sơn cũng có hộ đói đứt bữa trong mùa giáp hạt. Tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm trên 60%, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt mức gần 2 triệu đồng/năm. Đến năm 2011, mức thu nhập bình quân của xã đã đạt hơn 5 triệu đồng/người, số hộ nghèo (tiêu chí mới) giảm còn hơn 20%. Đến nay đã có 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, hơn 80% số hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Hệ thống trường, lớp ngày càng hoàn chỉnh, 100% trẻ trong độ tuổi được huy động đến trường, trạm y tế xã đảm bảo đáp ứng nhu cầu khám bệnh cho nhân dân...  

Có được kết quả đó là do Bắc Sơn đã chủ động khắc phục khó khăn, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh. Đặc biệt đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển KT-XH, trong đó, phát huy vai trò tích cực của đội ngũ CBĐV. ông Bùi Ngọc Soan, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Từ việc tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ CBĐV vững về chính trị, tư tưởng, có năng lực, đến nay, mỗi CBĐV ở cơ sở đã thực sự trở thành những hạt nhân, đóng vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền các chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước ở cơ sở, nhất là tuyên truyền nhân dân chuyển đổi, đầu tư phát triển kinh tế gia đình theo hướng nâng cao giá trị sử dụng trên một đơn vị diện tích đất với các loại cây trồng mang tính chất hàng hóa có giá trị cao. Nhờ vậy, đời sống người dân đã được cải thiện rõ rệt, bộ mặt nông thôn ngày càng được đổi mới.          

Qua đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên năm 2011, xã có 1/8 chi bộ đạt TS-VM tiêu biểu, 4/8 chi bộ đạt TS-VM, 2 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ và 1 chi bộ hoàn thành nhiệm vụ. Về chất lượng đội ngũ đảng viên có 10 đồng chí được đánh giá, phân loại hoành thành xuất sắc nhiệm vụ; 63 đồng chí hoàn thành tốt nhiệm vụ, 21 đồng chí hoàn thành nhiệm vụ.  

 

 

                                                                     Mạnh Hùng 

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục