(HBĐT) - Ngay sau khi có Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 28/12/1996 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc “mua và đọc báo, tạp chí của Đảng”, Ban Thường vụ Huyện uỷ Lạc Thuỷ đã chỉ đạo các chi, Đảng bộ trực thuộc, cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng; xác định đây là những ấn phẩm quan trọng, là tiếng nói của Đảng, chính quyền, là diễn đàn tin cậy của nhân dân, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân; giúp cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân thường xuyên được đọc, nghiên cứu, hiểu rõ, nắm vững và thực hiện có hiệu quả quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

Hàng năm, Huyện uỷ đã chỉ đạo, giao Ban Tuyên giáo Huyện uỷ phối hợp với Bưu điện huyện thống kê, đánh giá tình hình mua, đọc báo, tạp chí của Đảng; đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và đông đảo nhân dân mua, đọc báo, tạp chí; đưa tin, viết bài, góp ý kiến xây dựng báo, tạp chí của Đảng.

 

Do có sự lãnh đạo, chỉ đạo và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng nói chung và Báo Hoà Bình nói riêng đã thu được những kết quả tích cực. 15 năm qua, toàn huyện đã phát hành 2.122.854 tờ báo, tạp chí các loại, trong đó, báo Nhân Dân 1.026.444 tờ, Báo Hoà Bình 787.460 tờ, Báo Quân đội nhân dân 295.104 tờ, các loại tạp chí của Đảng 13.846 quyển. Số lượng báo, tạp chí của Đảng hàng năm phát hành ổn định và không ngừng tăng lên. So sánh năm 1996 với năm 2011: Báo Nhân Dân tăng 43,1%, Báo Hoà Bình tăng 8,5%, Báo Quân đội nhân dân tăng 37,7%, các loại tạp chí của Đảng tăng 37,8%...  Tổng kinh phí dành cho việc đặt mua báo, tạp chí của Đảng trên toàn huyện trong 15 năm qua ước đạt trên 4 tỷ đồng, riêng năm 2011 là 376 triệu đồng. Tính đến thời điểm này, 100% tổ chức cơ sở Đảng, cơ quan, đơn vị đặt mua và đọc Báo Hoà Bình, 79,7% tổ chức cơ sở Đảng, cơ quan, đơn vị đặt mua và đọc Báo Nhân Dân, 36,8% tổ chức cơ sở Đảng, cơ quan, đơn vị đặt mua và đọc tạp chí Xây dựng Đảng, 31,5% tổ chức cơ sở Đảng, cơ quan, đơn vị đặt mua và đọc Tạp chí Cộng sản, 100% các tổ chức cơ sở Đảng, cơ quan, đơn vị được cấp cuốn Thông tin sinh hoạt chi bộ do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ biên soạn và phát hành...

 

Việc mua, đọc báo đã trở thành thói quen hàng ngày của nhiều cán bộ, đảng viên và nhân dân tại cơ quan, đơn vị và ở trong mỗi gia đình. Điển hình trong việc đặt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng là cơ quan Đảng, đoàn thể, UBND huyện, thị trấn Chi Nê, xã An Bình, Đồng Tâm...

 

Nhiều năm qua, một số xã trong huyện đã được cấp phát miễn phí một số loại báo, tạp chí của Đảng như: Dân tộc miền núi, Nông thôn ngày nay, Báo Đại đoàn kết, Văn hoá... Thông qua đó, đáp ứng nhu cầu thông tin, tuyên truyền của Đảng và Nhà nước đến cán bộ, nhân dân vùng sâu, dân tộc thiểu số, khó khăn của địa phương. Các báo và tạp chí cấp miễn phí đã trở thành mạch máu thông tin giữa Đảng, chính quyền với cán bộ, nhân dân các xã vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn... góp phần phát triển KT-XH, xóa đói - giảm nghèo, nâng cao dân trí, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bảo vệ AN-QP, TTXH, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa của các dân tộc, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các dân tộc và các xã trong huyện.

 

Bên cạnh những mặt đã đạt được, việc thực hiện mua và đọc báo, tạp chí của Đảng trong 15 năm qua có một số tồn tại hạn chế, đó là: Một số cơ quan, đơn vị chưa phát huy được hiệu quả trong việc sử dụng báo, tạp chí của Đảng; chưa xây dựng và phát triển được phong trào đọc và làm theo báo Đảng một cách rộng rãi trong cán bộ, đảng viên và  nhân dân; đời sống KT-XH ở một số địa bàn vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn, mặt bằng dân trí chưa đồng đều nên việc mua, đọc báo nói chung và báo, tạp chí của Đảng nói riêng ở một số đơn vị còn nhiều hạn chế. Hiện nay, với sự đa dạng, phong phú, tiện ích của các phương tiện nghe, nhìn..., đặc biệt là internet đã làm ảnh hưởng nhiều đến văn hóa đọc nói chung và đọc các sách báo, tạp chí của Đảng nói riêng.

 

Trong thời gian tới, Huyện uỷ Lạc Thuỷ tiếp tục quán triệt thực hiện chủ trương của Đảng về mua và đọc báo, tạp chí của Đảng theo tinh thần Chỉ thị số 11 - CT/TW ngày 28/12/1996 của Bộ Chính trị (khoá VIII); chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng thực hiện nghiêm túc việc trích kinh phí Đảng theo Thông tư liên tịch số 205, ngày 5/4/2004 giữa Ban Tài chính Quản trị Trung ương và Bộ Tài chính, mua đầy đủ, thường xuyên báo, tạp chí của Đảng theo tinh thần Chỉ thị số 11 - CT/TW ngày 28/12/1996 của Bộ Chính trị. Hàng năm, thường xuyên kiểm tra các tổ chức cơ sở Đảng việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng; các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở, đặc biệt là Ban Tuyên giáo và Bưu điện huyện cần rà soát lại các chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ này để bổ sung cho phù hợp; phối hợp chặt chẽ, tham mưu cho Huyện ủy chỉ đạo quyết liệt, vận dụng những biện pháp, cách làm hay, sáng tạo để tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 11 - CT/TW ngày 28/12/1996 của Bộ Chính trị đạt kết quả tốt hơn.

 

                                                         Đinh Thị Phương

                                        (Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Lạc Thuỷ)

 

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục