Đoàn đại biểu các cơ quan của tỉnh, huyện chuẩn bị dâng hương tại Tượng đài liệt sĩ Tây Tiến ở xóm Trang, xã Thượng Cốc, huyện Lạc Sơn.

Đoàn đại biểu các cơ quan của tỉnh, huyện chuẩn bị dâng hương tại Tượng đài liệt sĩ Tây Tiến ở xóm Trang, xã Thượng Cốc, huyện Lạc Sơn.

(HBĐT)- Đúng 6 giờ sáng ngày 22/7, xe chúng tôi khởi hành hướng về xóm Trang, xã Thượng Cốc, huyện Lạc Sơn. Dư âm của buổi chiều ngày hôm trước (21/7/2012) khai mạc triển lãm “Hình ảnh - kỷ vật Tây Tiến và chiến thắng Hoà Bình” tại Bảo tàng tỉnh vẫn còn khá sâu đậm trong tâm trí cả ba chúng tôi: ông Quách Thế Tản, nguyên Uỷ viên Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch UBND tỉnh; nhà thơ Trần Quang Thạch, nguyên phó Chánh văn phòng UBND tỉnh và tôi đã cùng có mặt trong giờ khai mạc đáng nhớ ấy.

 

Dư âm đó càng làm tăng thêm ý nghĩa của chuyến đi về huyện Lạc Sơn để dự lễ tri ân liệt sỹ Tây Tiến và đón bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với “Nơi ghi dấu di tích lịch sử cách mạng Trung đoàn 52 Tây Tiến" tại xóm Trang, xã Thượng Cốc, huyện Lạc Sơn.

 

Cùng đến với Thượng Cốc , Lạc Sơn, trên con đường số 6 in dấu lịch sử cuộc kháng chiến chống thực dân; trong đó có dấu tích Binh đoàn Tây Tiến, còn có mấy chục xe ô tô khác đưa đón đại biểu về dự lễ. Đoàn xe bon bon trên đoạn quốc lộ mới được mở rộng, nâng cấp trải thảm nhựa Atphan êm ru nhưng đến đoạn tỉnh lộ thuộc địa phận Lạc Sơn thì cả xe cùng người gồng mình vượt qua hàng loạt “ổ voi”, “ổ trâu” đầy cát bụi dưới ánh nắng chói chang của buổi sáng mùa hè. Đoàn xe dồn lại. Xe tốt, tay lái “lụa”  vượt trứớc, xe gầm thấp, xe to mấy chục chỗ ngồi phải vòng vèo tránh xóc nên rớt lại sau. Tôi nhìn qua cửa xe thấy đa phần là xe ô tô con mang  biển xanh, chỉ có vài chiếc xe chở khách cỡ lớn để đưa đón hơn một trăm CCB Tây Tiến (CCBTT) và thân nhân của các liệt sỹ Tây Tiến ở thành phố Hà Nội. Cũng có không ít xe mang biển trắng của các doanh nghiệp, doanh nhân, trong đó có khá nhiều xe của tư nhân chở gia đình, thân nhân các liệt sỹ Tây Tiến từ các tỉnh về. Đoàn xe cứ chầm chậm,  “bò” trên đoạn đường chất đầy sự chịu đựng vất vả của cộng đồng dân cư quanh vùng để rồi thở phào nhẹ nhõm khi xe rẽ vào con đường thẳng tắp qua cánh đồng lúa tới ngôi trường Tiểu học xã Thượng Cốc đang được xây dựng khang bên cạnh khu Tượng đài Tây Tiến trên quả đồi đầy cây xanh và gió núi. Nơi đón tiếp các đại biểu khách được bố rất chu đáo ở ngôi trường tiểu học còn ở phía tượng đài, đại diện nhân dân , giáo viên & học sinh đã tề tựu đông đủ để chờ khai mạc.

 

Buổi lễ đã diễn ra thật trang nghiêm, xúc động và để lại cho lớp trẻ có mặt tại đó bao điều đáng nhớ .

 

Sự trang nghiêm được thể hiện trong suốt thời gian diễn ra buổi lễ. Từ đội hình hàng trăm người chỉnh tề trong bốn hàng dài, đi đầu là các chiến sỹ thuộc Ban CHQS huyện mang những vòng hoa lớn của các đoàn đại biểu cơ quan, đơn vị đi dọc con đường lớn sang tượng đài để cùng toàn thể bà con nhân dân  chứng kiến lễ dâng hương của các đoàn đại biểu đại diện lãnh đạo tỉnh; Cục Di sản Việt Nam, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh..., đặc biệt là Ban liên lạc CCBTT mà người trẻ nhất đã ở tuổi 85... Đến lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh ở chính “Nơi ghi dấu di tích lịch sử Trung đoàn 52 Tây Tiến” do đồng chí Bùi Văn Cửu, Uỷ viên Thường vụ Tỉnh uỷ; Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh trao cho các đồng chí đại diện lãnh đạo UBND huyện Lạc Sơn và đại diện Đảng , chính quyền, đoàn thể xã Thượng Cốc.

 

Sự xúc động bao trùm cả không gian buổi lễ được toát lên không chỉ từ những bài diễn văn qua giọng đọc cùng với cử chỉ của các diễn giả; Cũng không chỉ từ những kỷ vật, di vật, lễ vật của những người trong cuộc là các thế hệ thân nhân của liệt sỹ Tây Tiến mà còn từ sự cảm nhận của đông đảo những người chứng kiến , tham dự buổi lễ.

 

Hiếm có cuộc  lễ nào mà trong các bài diễn văn lại có nhiều câu thơ , nhiều đoạn văn tả tình, tả cảnh như ở cuộc lễ này.

 

Cũng hiếm có lễ tri ân liệt sỹ của một Trung đoàn lại được đón nhận lẵng hoa và thư của  Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị tổng tư lệnh quân đội nhân dân Việt Nam đã từng nhiều lần ra lệnh cho Đoàn binh Tây Tiến và cũng đã từng nhiều lần gửi thư động viên các chiến sỹ Tây Tiến những lúc khó khăn , cam go, ác liệt hoặc khi lập chiến công.

 

Thật xúc động biết bao khi trong bài phát biểu của vị Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã nhiều đoạn văn tái hiện hình tượng bi hùng của “Đoàn binh không mọc tóc” và lại được khép lại bằng nhiều câu thơ trích trong kiệt tác “Tây Tiến” của cố thi sỹ Quang Dũng nhưng đã được thay đổi  bằng lời thỉnh cầu của những người đang sống để “Tây Tiến người đi ...còn trở lại” và “ Hồn về Sầm Nưa...hãy về xuôi”… Càng xúc động hơn khi cả hai người con gái của hai nhà thơ thuộc hai thế hệ khác nhau cùng phải khóc trước một bài thơ để lại cho đời. Một người là con gái của nhà thơ Tấn Việt hiện đang đảm nhiệm trọng trách giám đốc Bảo tàng tỉnh, là một trong những chính khách của sự kiện đã hai lần đọc diễn văn từ buổi Khai mạc triển lãm... đến ngày lễ tri ân... đều không kìm nổi nước mắt khiến bao người nghe phải xúc động. Một người là con gái của cố nhà thơ Quang Dũng đã nhiều lần đọc kiệt tác Tây Tiến của cha mình nhưng không lần nào ngăn được sự nghẹn ngào, trong đó có lần phải nhờ đến con gái của mình đọc tiếp bài thơ của ông ngoại mà đứa cháu ngoại ấy cũng vẫn còn rơi lệ. Đặc biệt xúc động là hình ảnh các gia đình thân nhân liệt sỹ Tây Tiến dâng tặng lễ vật trước tượng đài hoặc trao tặng di vật, kỷ vật của các liệt sỹ Tây Tiến cho bảo tàng và di tích. Đó là thân nhân gia đình của liệt sỹ Tuấn Sơn, một trong những chỉ huy xuất sắc của Trung đoàn 52 Tây Tiến gồm các em trai, em gái ruột cùng con cháu từ thị xã Sơn Tây. Đó là con em, cháu chắt của cố hoạ sỹ Văn Đa với những bức ký hoạ trên đường Tây Tiến còn lưu giữ được đến hôm nay và đó còn là bản phác thảo bức tranh “Trên đường ra trận”: một sản phẩm “tay trái”của cố Thi sỹ Quang Dũng là kỷ vật mới nhất và duy nhất cho Bảo tàng tỉnh do chị Bùi Phương Thảo ( con gái chiến sỹ Tây Tiến Quang Dũng) trao tặng. Khó có thể nói hết những việc làm cụ thể làm xúc động lòng người mà chỉ trong mấy tiếng đồng hồ từ lúc khai mạc đến khi kết thúc Lễ tri ân liệt sỹ Tây Tiến và đón nhận bằng xếp hạng di  tích cấp tỉnh ở huyện Lạc Sơn.

 

Sự trang nghiêm và xúc động đó đã để lại trong lòng những người tham dự; đặc biệt là lớp trẻ niềm tin tưởng, tự hào về truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam .

 

Đó là niềm tin vào lịch sử dựng nước & giữ nước của cả dân tộc ; trong đó có cuộc kháng chiến thần thánh chống thực dân, đế quốc của các thế hệ ông, cha dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng & Bác Hồ vĩ đại.

 

Đó là niềm tự hào của các thanh niên, học sinh các địa phương có dấu chân Binh đoàn Tây Tiến nói chung; của các cháu học sinh trường Tiểu học xã Thượng Cốc nói riêng về thế hệ các ông bố, bà mế đã từng tham gia bộ đội Tây Tiến, cùng anh dũng chiến đấu chống giặc Pháp, đã từng nuôi giấu , nhường cơm , sẻ áo cho bộ đội Tây Tiến và đã có nhiều người là liệt sỹ Tây Tiến ngay trên mảnh đất quê Mường.

 

Chúng tôi đã cảm nhận được niềm tin tưởng , tự hào đó qua cử chỉ, ánh mắt trong sáng của các cháu khi đại diện của các cháu được mời lên đọc bài phát biểu và qua nhiều việc làm mang ý nghĩa “Uống nước, nhớ nguồn” của ngôi trường mà các cháu đã tham gia trong nhiều ngày qua.

 

Ơi ! Hương hồn các liệt sỹ của “Đoàn binh không mọc tóc” ! Xin các vị hãy chứng giám nghĩa tình của nhân dân các dân tộc tỉnh Hoà Bình; đặc biệt là của Đảng bộ, chính quyền & nhân dân các dân tộc huyện Lạc Sơn đối với bộ đội Tây Tiến trong suốt thời kỳ kháng chiến đến thời kỳ hội nhập hôm nay. Nghĩa tình ấy luôn thuỷ chung, trong sáng không bao giờ thay đổi đối với các liệt sỹ Tây Tiến, CCB Tây Tiến và các thế hệ thân nhân bộ đội Tây Tiến, đúng như mong muốn của thế hệ trẻ đương thời :

                             “Tây Tiến người đi ...còn gặp lại...

                               Hồn về Sầm Nưa...hãy về xuôi...”

 

                                                                  

                                                                             Vân Long    

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục