Gia đình bà Nguyễn Thị Tho vừa được địa phương cấp trên 100 m2 đất làm nhà ở.

Gia đình bà Nguyễn Thị Tho vừa được địa phương cấp trên 100 m2 đất làm nhà ở.

(HBĐT) - Trở lại thăm gia đình bà Nguyễn Thị Tho (khu 1, thị trấn Kỳ Sơn) vào một chiều tháng 7. Gương mặt khắc khổ của người phụ nữ vốn phải chịu nhiều mất mát, khó khăn đã phần nào giảm bớt những ưu tư. Ngước mắt lên tấm bằng Tổ quốc ghi công, bà lặng người hoài niệm về quá khứ: Chồng bà, liệt sỹ Nguyễn Minh Sơn có hai lần nhập ngũ. Tháng 3/1958, khi mới sinh người con trai đầu lòng được 7 ngày, ông lên đường ra mặt trận.

 

Sau 3 năm, ông được chuyển ngành về công tác tại nông trường Ba Sao ở Kim Bảng (Hà Nam). Cũng thời gian này, bà sinh người con trai thứ 2. Năm 1965, khi cuộc chiến tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược diễn ra cam go, ác liệt, nghe theo tiếng gọi của Đảng, ông lại tình nguyện tái ngũ và đó cũng là lần ông ra đi mãi mãi. Từ ngày nhận được giấy báo tử của ông vào tháng 9/1968 đến nay, mẹ con bà vẫn đau đáu một ước nguyện tìm được phần mộ của ông để đưa về quê hương.

 

Một đời vất vả, hy sinh, một mình nuôi các con khôn lớn, vậy mà cuộc đời nghiệt ngã đã cướp đi cuộc sống người con trai cả. Nỗi đau chồng chất đè nặng lên đôi vai gầy của người phụ nữ. Bà ngậm ngùi: Những năm qua, cuộc sống tuy còn vất vả nhưng chính nhờ sự quan tâm, động viên thường xuyên của cấp ủy, chính quyền và sự chia sẻ của bà con chòm xóm mà gia đình phần nào vơi đi những khó khăn. Cảm ơn Đảng, ơn chính quyền, năm nay, gia đình lại được tạo điều kiện cấp trên 100m2 đất làm nhà ngay trên mặt đường quốc lộ 6, giờ đây đang khởi công xây dựng. Nếu không có sự quan tâm của thị trấn chắc rằng gia đình khó có thể có được khu đất như vậy để làm nhà ở.

 

Cũng như gia đình bà Tho, những năm qua, bằng tấm lòng tri ân người có công với cách mạng, nhiều hộ gia đình chính sách ở thị trấn Kỳ Sơn luôn nhận được sự chăm sóc, giúp đỡ của cả hệ thống chính trị trên địa bàn. Ông Lã Mạnh Thắng, Chủ tịch UBND thị trấn chia sẻ: Hoạt động tình nghĩa trở thành phong trào rộng khắp, được cán bộ và nhân dân đồng tình, hưởng ứng. Toàn thị trấn hiện có 45 đối tượng chính sách, trong đó có 12 thương binh, 5 bệnh binh, 7 người nhiễm chất độc hóa học, 11 thân nhân liệt sỹ và 10 đối tượng thờ cúng liệt sỹ. Hàng năm, thị trấn đều xây dựng kế hoạch thực hiện phong trào tình nghĩa cũng như kế hoạch, chỉ tiêu xây dựng quỹ “Đền ơn -  đáp nghĩa” và tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đến các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tích cực hưởng ứng phong trào. 6/6 KDC và các ngành, đoàn thể của thị trấn cũng coi trọng xây dựng kế hoạch riêng của mình. Nhờ đó, phong trào từng bước được xã hội hóa, đạt hiệu quả thiết thực.

 

3 năm qua ( từ năm 2010 - 2012), thị trấn Kỳ Sơn đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thiện nhanh chóng, kịp thời các loại hồ sơ đối với người có công, không để hồ sơ tồn đọng, không gây phiền hà, khó khăn đối với các đối tượng. Toàn thị trấn đã vận động quỹ “Đền ơn - đáp nghĩa” được trên 80,4 triệu đồng; hỗ trợ 5 gia đình chính sách sửa chữa, nâng cấp nhà ở với kinh phí 44 triệu đồng; tặng 15 sổ tiết kiệm tình nghĩa trị giá 15 triệu đồng; thăm hỏi, tặng quà các gia đình trong mỗi dịp lễ, tết với số tiền 40,7 triệu đồng. Bên cạnh đó, thị trấn đã tổ chức khám - chữa bệnh miễn phí cho 129 lượt đối tượng, tạo điều kiện cho 59 lượt đối tượng được đi điều dưỡng; huy động trên 100 công lao động giúp đỡ gia đình chính sách. Thị trấn cũng luôn quan tâm giúp các gia đình chính sách được vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

 

Những năm qua, bản thân các đối tượng chính sách ở thị trấn Kỳ Sơn cũng luôn nêu cao truyền thống cách mạng, ý thức công dân tích cực, chủ động thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định, quy ước của địa phương. Đặc biệt, thị trấn có nhiều gia đình chính sách đã nỗ lực vươn lên trở thành những điển hình tiêu biểu trên địa bàn như gia đình ông Lại Văn Thắng, Phạm Văn Đông ở khu 2 hay tấm gương vượt khó của thương binh 1/4 Nguyễn Minh Giao khu 4, thương binh Nguyễn Ngọc Đáp khu 5, bệnh binh Nguyễn Ngọc Bình khu 1...

 

Ghi nhận cho những nỗ lực cố gắng của các đối tượng chính sách, nhân kỷ niệm 65 năm ngày TBLS, thị trấn Kỳ Sơn đã có 9 đối tượng đạt  “Người công dân kiểu mẫu”, 7 gia đình đạt “Gia đình cách mạng gương mẫu”. Đồng thời, thị trấn cũng có 5 tập thể và 5 cá nhân tiêu biểu được đề nghị các cấp khen thưởng đã có thành tích xuất sắc trong phong trào đền ơn - đáp nghĩa.

 

                                                                      Bình Giang

 

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục