Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị.

(HBĐT)- Sáng 27/7, BCĐ thực hiện BHYT toàn dân tỉnh tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến thực hiện BHYT toàn dân 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2012 với điểm cầu các huyện, thành phố trong tỉnh. Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị. Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

 

Đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến được nghe lãnh đạo BHXH tỉnh, Sở Y tế báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch BHYT toàn dân 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2012 và kết quả khám, chữa bệnh BHYT 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Trong 6 tháng đầu năm, BCĐ thực hiện BHYT toàn dân của tỉnh đã tổ chức các buổi kiểm tra, làm việc và đôn đốc BCĐ các huyện, thành phố rà soát đối tượng tham gia BHYT. Vì vậy, số người có thẻ BHYT tăng hơn so với cùng kỳ năm 2011. Tính đến ngày 1/8/2012 có 727.170 người tham gia BHYT, trong đó, BHYT bắt buộc 673.008 người; BHYT tự nguyện 54.162 người. Tính đến ngày 30/6, số thu BHYT là 159,7 tỷ đồng, trong đó, thu BHYT bắt buộc 155,034 tỷ đồng, BHYT tự nguyện 4,766 tỷ đồng; số nợ BHYT  22,8 tỷ đồng. Tổng số có 821.780 người tham gia BHYT tại các huyện, thành phố, chiếm 88,5% dân số, hiện còn 94.610 người chưa tham gia BHYT, chiếm 11,5% dân số, trong đó chủ yếu là đối tượng cận nghèo và tự nguyện nhân dân.

 

Theo báo cáo của Sở Y tế, đầu năm 2012, các bệnh viện trong tỉnh đã ký hợp đồng khám, chữa bệnh với cơ quan BHXH tỉnh. Bệnh viện đa khoa các huyện, thành phố đã ký hợp đồng với các trạm y tế xã với 192 xã đã triển khai khám, chữa bệnh BHYT, chiếm 91,42%. Có 9 bệnh viện đa khoa tuyến huyện thực hiện chi phí khám chữa bệnh theo phương thức khoán định suất, bước đầu mang lại hiệu quả trong việc chủ động sử dụng và quản lý nguồn quỹ BHXH. Các bệnh viện đã triển khai một số hoạt động nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chống quá tải, nằm ghép. Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 320.190 lượt người tham gia KCB, tăng 101% so với cùng kỳ năm 2011 với tổng số chi khám chữa bệnh 107,2 tỷ đồng, tăng 135% so với cùng kỳ.

 

Tại các điểm cầu, các huyện, thành phố đã báo cáo với tỉnh về kết quả thực hiện BHYT toàn dân, những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực hiện và đề suất những giải pháp thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2012.

 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Trong những năm qua, công tác BHXH nói chung và BHYT nói riêng  được thực hiện khá tốt, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Hiện nay, kết quả đạt 88,5% dân số có thẻ BHYT là khá cao. Từ thực tế vẫn còn tình trạng cấp thẻ BHYT chậm, chồng chéo đối tượng, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố cần rà soát, xác định rõ các đối tượng tham gia BHYT. Trong đó phân tích rõ các đối tượng được ngân sách Nhà nước mua, hỗ trợ và đối tượng BHYT tự nguyện để có giải pháp cụ thể vận động tăng hơn nữa các đối tượng tham gia. Các ngành liên quan nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các đối tượng tham gia BHYT, đặc biệt là đối tượng người nghèo, chính sách, trẻ em dưới 6 tuổi. MTTQ và các ngành, đoàn thể vận động ủng hộ mua thẻ BHYT cho đối tượng cận nghèo, các xã đặc biệt khó khăn. Đối với các doanh nghiệp cần thực hiện đầy đủ trách nhiệm đóng BHYT cho người lao động. Các huyện, thành phố nỗ lực phấn đấu đến hết năm 2012 thực hiện đạt 90%, trên 90% dân số tham gia BHYT. Đây là tiền đề quan trọng để tỉnh phấn đấu đạt và vượt mục tiêu hoàn thành BHYT toàn dân vào năm 2014.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh. Đồng thời nêu lên một số khó khăn, hạn chế trong thực hiện BHYT toàn dân như: cơ sở vật đặc biệt là tuyến y tế cơ sở còn nhiều khó khăn, đội ngũ cán bộ KCB một số nơi còn bất cập về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ ảnh hưởng trực tiếp đến sức hút, niềm tin của người có thẻ BHYT và người chưa tham gia BHYT. Đồng chí Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh đề nghị, trong 6 tháng cuối năm, BCĐ BHYT toàn dân các huyện, thành phố và các ngành liên quan cần thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm: Phân loại cụ thể từng đối tượng BHYT từ các xóm, bản để quản lý tốt hơn, tránh chồng chéo đối tượng. Tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách BHYT ưu việt của Đảng, Nhà nước, tập trung vào các đối tượng, quyền, trách nhiệm của người mua BHYT. Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chất lượng công tác khám, chữa bệnh, cải cách thủ tục hành chính, lề lối làm việc của các khâu, thủ tục cấp phát thẻ BHYT để thu hút, mở rộng số người tham gia BHYT. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, điều chỉnh kịp thời những khó khăn, vướng mắc, tránh tình trạng lạm dụng quỹ BHYT…

 

                                                                     Hương Lan        

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục