Thực hiện công tác chăm sóc người có công với cách mạng, hàng năm thành phố Hòa Bình phối hợp với Viện quân đội 103 tổ chức khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho đối tượng thương - bệnh binh, thân nhân liệt sỹ.

Thực hiện công tác chăm sóc người có công với cách mạng, hàng năm thành phố Hòa Bình phối hợp với Viện quân đội 103 tổ chức khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho đối tượng thương - bệnh binh, thân nhân liệt sỹ.

(HBĐT) - Với 1.374 đối tượng đang hưởng trợ cấp thường xuyên, thành phố Hòa Bình là một trong những địa bàn có nhiều đối tượng người có công với cách mạng. Trong những năm qua, để làm tốt công tác chăm sóc người có công, cấp ủy Đảng chính quyền đã huy động sự vào cuộc chung tay, góp sức của cả cộng đồng bằng những hành động thiết thực.

 

Chị Phạm Thị Lan, Trưởng phòng LĐ- TB&XH thành phố cho biết: Hiện nay, thành phố có 1.252 người thuộc đối tượng chính sách, trong đó có 126 bệnh binh, 386 thương binh, 355 nạn nhân chất độc da cam, 75 thân nhân liệt sỹ…. Phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc, cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố đã xác định việc chăm sóc người có công là trách nhiệm, nghĩa vụ của mình. Vì vậy, thành phố luôn dành sự quan tâm đến công tác đền ơn - đáp nghĩa. Đặc biệt, từ khi có pháp lệnh về công tác chăm sóc người có công, Chỉ thị số 16 của Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo chỉ đạo đối với công tác thương binh - liệt sỹ, người có công với cách mạng được ban hành, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ để thực hiện và đưa nội dung chỉ thị vào chương trình hoạt động của từng đơn vị. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đến nay, những nội dung cơ bản của pháp lệnh đã được phổ biến sâu rộng trong cộng đồng dân cư.

 

Chính vì vậy, việc tiếp nhận, xét hồ sơ người có công đã được tiến hành khẩn trương, đảm bảo tính công khai, minh bạch. Từ đó, việc chi trả trợ cấp, thực hiện chính sách của địa phương đã đi vào nề nếp, đảm bảo nhanh chóng, đúng đối tượng, đúng chế độ. 5 năm qua, thành phố đã chi trả trợ cấp ưu đãi thường xuyên đối với người có công cho 64.661 lượt người với tổng kinh phí hơn 51 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thành phố còn tiếp nhận hồ sơ, giải quyết chế độ một lần cho 62 đối tượng hoạt động kháng chiến và gia đình người có công với cách mạng với số tiền hơn 345 triệu đồng, giải quyết 1.565 lượt chế độ ưu đãi về giáo dục đối với con em người có công với số tiền hơn 3,3 tỷ đồng.

 

Cùng với việc thực hiện chính sách của Nhà nước, thành phố cũng đã kêu gọi các ngành, các cấp chung tay chăm sóc đối tượng người có công với cách mạng bằng những việc làm thiết thực như tham gia xây dựng quỹ Đền ơn - đáp nghĩa, phong trào mái ấm đồng đội, tặng sổ tiết kiệm cho thân nhân, gia đình chính sách…. Hiện nay, tổng số quỹ xây dựng trên toàn thành phố đạt 1,9 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, thành phố đã xây dựng 32 nhà tình nghĩa và sửa chữa 35 nhà cho người có công với giá trị hơn 1,1 tỷ đồng, tặng 369 sổ tiết kiệm với tổng số tiền hơn 140 triệu đồng. Thành phố cũng đã làm tốt công tác thăm hỏi, tặng qùa gia đình chính sách nhân ngày lễ, tết.  Hiện nay, trên địa bàn thành phố cũng đã nhân rộng mô hình cơ quan đơn vị giúp đỡ con em gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam. Chính nhờ sự chung tay vào cuộc của cả cộng đồng, đời sống của thương bệnh - binh gia đình chính sách trên địa bàn thành phố đã được nâng lên rõ rệt. Theo chị Lan, hiện nay, 99% số hộ người có công với cách mạng đã có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân địa phương. Không còn hộ chính sách phải sống trong nhà tranh tre dột nát.

 

Phát huy những kết quả đã đạt được, để tri ân sự cống hiến của người có công với cách mạng, làm vơi đi những mất mát đau thương, thành phố tiếp tục phát động nhiều hoạt động thiết thực mang tính xã hội hóa cao, khơi dậy truyền thống “ Uống nước, nhớ nguồn”. Tập trung vào việc xóa hộ nghèo thuộc diện chính sách, khám sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho các thương - bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, phấn đấu 100% gia đình chính sách có cuộc sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng nhân dân nơi cư trú.

 

                                                                             Phương Linh  

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục