Nhiều người dân vẫn không nắm được việc trông, giữ xe miễn phí ở các bệnh viện công.

Nhiều người dân vẫn không nắm được việc trông, giữ xe miễn phí ở các bệnh viện công.

(HBĐT) - Sau khi HĐND, UBND tỉnh thông qua Nghị quyết và ban hành Quyết định về việc không thu phí trông, giữ xe tại các bệnh viện công trên địa bàn tỉnh, từ đầu tháng 9/2011, các bệnh viện công trên toàn tỉnh đã ký hợp đồng với doanh nghiệp và phân công lực lượng bảo vệ để tổ chức thực hiện. Chủ trương của tỉnh đi vào cuộc sống đã được bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cùng dư luận đồng tình và đánh giá cao. Quy định mới đi vào cuộc sống đã thực sự góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nhất là với những đối tượng nghèo, người có thu nhập thấp.

 

Hàng ngày phải vào bệnh viện để thăm hỏi, chăm sóc người thân đang điều trị và những người vì ốm đau, tai nạn phải vào bệnh viện thì việc không phải trả phí  gửi xe cũng bớt đi được một gánh nặng về kinh tế. Ông Bùi Văn Đề ở xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) phấn khởi cho biết: “Con tôi bị xuất huyết dạ dày, nằm điều trị tại BVĐK tỉnh đã hơn một tuần. Tôi được biết, trước đây, khi còn thu phí trông giữ xe, mỗi lần gửi cũng mất 1.000 đồng. Hàng ngày tôi phải ra, vào ít nhất là 4 lần ra, nếu còn thu phí thì cũng mất 4.000 đồng/ngày, một tuần mất tới 28.000 đồng. Là nông dân nghèo, số tiền này quý lắm”.

 

Không may có chồng bị TNGT phải đưa lên BVĐK tỉnh cấp cứu và điều trị, chị Nguyễn Thị Thu, ở thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) cho biết: "Sau khi cấp cứu, chồng tôi đã nằm điều trị nội trú đến nay gần được 2 tháng. Hàng ngày phải ra - vào bệnh viện 5 - 6 lần, nhiều hôm phải gửi xe máy qua đêm. Thu nhập của chúng tôi chủ yếu là từ chăn nuôi, trồng trọt, nên có người thân ốm đau, tai nạn là lo lắm. Nhà nước thực hiện không thu phí trông giữ xe tại bệnh viện công đã giúp chúng tôi giảm bớt khó khăn.

 

Cùng với những nhận xét, đánh giá về việc thực hiện trông giữ xe không thu tiền của người nhà bệnh nhân, bệnh nhân và dư luận, sau 1 năm thực hiện, việc trông giữ xe tại các bệnh viện công trên địa bàn tỉnh cũng bộc lộ không ít bất cập. Mặc dù Quy định đã có hiệu lực hơn 1 năm nhưng nhiều người vẫn không biết có chủ trương này, sau khi gửi xe họ vẫn trả tiền theo quy định cũ. Đáng nói là có những người được giao nhiệm vụ trông giữ xe không từ chối khi khách hàng đưa tiền. Anh Nguyễn Văn Việt, ở phường Thịnh Lang (TPHB) bức xúc cho biết: Vợ tôi vừa sinh cháu đầu lòng, từ lúc nhập viện đến xuất viện là 7 ngày. Do không nắm được việc trông giữ xe miễn phí nên mỗi lần gửi xe ban ngày tôi trả 1.000 đồng, buổi tối 2.000 đồng, qua đêm 5.000 đồng/lượt. Như vậy, mỗi ngày tôi đã "tiêu oan" ít nhất 8.000 đồng.

 

Ông Tràng A Tếnh, có cháu bị ốm phải nằm điều trị nội trú tại BVĐK Mai Châu cho biết: “Tại điểm trông giữ xe không có thông báo nên tôi và nhiều người khác không biết là tỉnh có quy định không thu phí trông giữ xe tại các bệnh viện công. Vì vậy, mỗi lần gửi xe ban ngày vẫn mất 1.000 đồng và qua đêm mất 5.000 đồng.

 

Tương tự như ở BVĐK Mai Châu, tại điểm trông giữ xe của BVĐK Kỳ Sơn quy định không thu phí trông giữ xe cũng trong tình trạng “mập mờ”. Ai biết thì được “miễn phí”, ai không biết thì vẫn xé ve thu tiền như cũ. Chị Nguyễn Thị Liễu, ở xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) thắc mắc: Nhiều người dân không xem vô tuyến, đọc báo nên không nắm bắt kịp thời các chủ trương, chính sách của Nhà nước. Tôi cho rằng đây là một chủ trương hết sức đúng đắn, kịp thời, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, nhất là với những gia đình bệnh nhân điều kiện kinh tế khó khăn. Nhưng để chủ trương này đi vào cuộc sống thì cần phải thông báo rộng rãi, kịp thời, nhất là tại các điểm kiểm soát vé, có như vậy những người trông giữ xe mới thực hiện nghiêm túc” .

 

Bên cạnh đó, những người được giao nhiệm vụ trông giữ xe lại có cách lý giải riêng:  "Sau khi trừ các chế độ BHXH, BHYT, chi phí in ấn vé, chi phí quản lý, mua sắm công cụ hỗ trợ cho lực lượng bảo vệ thì thu nhập của người lao động chỉ còn khoảng 1,3 triệu đồng/người/tháng. Trong khi phải chia ca thường trực 24/24 giờ, với tính chất công việc và mặt bằng giá như hiện nay thì mức thu nhập như vậy là quá thấp, ảnh hưởng không nhỏ đến tư tưởng của người lao động”. Còn đa số lãnh đạo các bệnh viện công trên địa bàn tỉnh đều tỏ ra “xuê xoa” trước thực trạng trên với cách lý giải thường gặp: “Do thiếu kiểm tra nên chưa phát hiện và xử lý trường hợp nào vi phạm”.

 

Trong điều kiện đất nước ta đang tập trung để kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô thì quyết định không thu phí trông, giữ xe tại bệnh viện công của tỉnh ta là rất đúng đắn nhằm góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Để Nghị quyết và Quyết định của HĐND, UBND tỉnh đi vào cuộc sống, các cấp có thẩm quyền cần tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các điểm trông giữ xe tại các bệnh viên công trên địa bàn tỉnh vẫn tái diễn tình trạng thu phí trái phép đối với khách hàng. Tại các điểm kiểm soát vé, trông giữ xe cần có thông báo công khai việc không thu phí trông giữ xe để mọi người nắm rõ và thực hiện nghiêm túc. Bên cạnh đó, các ngành chức năng cũng cần xem xét những đề xuất, kiến nghị về những vấn đề phát sinh sau khi tổ chức thực hiện để chính sách hợp lòng dân này ngày càng phát huy hiệu quả trong đời sống xã hội.

                                                                             

 

                                                           Đức Phượng

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục