Gia đình ông Nguyễn Công Mạnh, tổ 23, phường Đồng Tiến (TPHB)  là một trong các hộ được biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu giai đoạn 2012 - 2017.

Gia đình ông Nguyễn Công Mạnh, tổ 23, phường Đồng Tiến (TPHB) là một trong các hộ được biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu giai đoạn 2012 - 2017.

(HBĐT) - Được tham dự hội nghị biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu các huyện, thành phố, chúng tôi thực sự xúc động trước những chia sẻ của các gia đình văn hóa tiêu biểu. Mỗi gia đình có hoàn cảnh khác nhau nhưng vượt lên trên hết là những giá trị tốt đẹp của truyền thống gia đình. Đó là tình yêu thương, chia sẻ nhằm xây dựng gia đình hòa thuận, bình đẳng, hạnh phúc và tiến bộ.

 

Được sự giới thiệu của Phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình Sở VH- TT&DL, chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Công    Mạnh, tổ 23, phường Đồng Tiến (TPHB). Gia đình ông Mạnh là một trong số hàng trăm gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc giai đoạn 2007- 2012 được UBND thành phố Hoà Bình tặng giấy khen và đề nghị BCĐ phong trào xây dựng gia đình văn hoá tỉnh tặng bằng khen. Chúng tôi được gặp các thành viên gia đình ông Mạnh với 3 thế hệ cùng chung sống. ông Mạnh chia sẻ: gia đình văn hoá là gia phong hay còn gọi là nếp nhà của mỗi gia đình, là lề thói mà mỗi thành viên trong gia đình phải noi theo, là bản lề để mỗi người trưởng thành và gia nhập cộng đồng, môi trường xã hội. Thực hiện phương châm đó, vợ chồng ông luôn hoà thuận vượt qua mọi khó khăn. Bà Đặng Kim Uyên, vợ ông là người con dâu hiếu thảo, người mẹ hiền của 3 con. Điều đặc biệt ở gia đình ông Mạnh là ngoài hai cô con gái ruột còn có một cậu con nuôi. Đến nay, với sự yêu thương, chỉ bảo của gia đình, người con nuôi và con gái lớn của ông đều đã tốt nghiệp Học viện Tài chính, hiện đang công tác tại 2 ngân hàng lớn của tỉnh. Bản thân ông Mạnh với cương vị là Bí thư chi bộ luôn gương mẫu đi đầu lãnh đạo nhân dân trên địa bàn thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Đảng, Nhà nước, góp phần xây dựng KDC ngày càng giàu đẹp, văn minh.  

Ngoài gia đình ông Nguyễn Công Mạnh, trên địa bàn tỉnh còn nhiều hộ gia đình văn hoá tiêu biểu xuất sắc, điển hình như gia đình ông Phan Như Lợi, tổ 27, phường Chăm Mát (TPHB) hoà thuận, con cái thành đạt. Hai vợ chồng tuy đã nghỉ hưu nhưng vẫn tích cự tham gia công tác xã hội ở cơ sở (chồng là Bí thư chi bộ tổ 27, vợ là Trưởng ban mặt trận). Với tinh thần trách nhiệm cao, hai vợ chồng ông đóng góp đáng kể vào thành tích xây dựng chi bộ, chính quyền cơ sở TS-VM cũng như nâng cao tinh thần tự giác của mỗi người dân trong việc phấn đấu xây dựng, giữ vững danh hiệu gia đình văn hoá hay gia đình ông Bùi Văn Khuyến ở xóm Bãi Bệ I, xã Dũng Phong (Cao Phong) nhiều năm liền được địa phương bình xét đạt gia đình văn hoá. Là gia đình tứ đại đồng đường cùng chung sống nhưng gia đình ông luôn đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ nhau và đi đầu trong học hỏi, tìm tòi chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phát triển kinh tế. Với mô hình kinh tế tổng hợp, trong 5 năm lại đây, thu nhập bình quân của gia đình đạt hơn 20 triệu đồng/người/năm, đời sống vật chất và tinh thần không ngừng được nâng cao. Không dừng lại ở phát triển kinh tế gia đình, ông luôn chia sẻ kinh nghiệm với người dân trong xóm cùng phát triển. Đặc biệt, gia đình ông cùng người dân trong xóm đã ủng hộ tiền, ngày công giúp đỡ các hộ nghèo xây dựng nhà ở, phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo... Ngoài ra, còn nhiều mô hình gia đình văn hoá tiêu biểu khác như: gia đình ông Đặng Thái Sơn, người dân tộc Dao ở xóm Phủ, xã Toàn Sơn (Đà Bắc); gia đình ông Vì Văn Chưng, xóm Nhót, xã Nà Phòn (Mai Châu); gia đình ông Lưu Hồ Lam, xóm Chềnh, xã Ngọc Lương (Yên Thuỷ); gia đình ông Nguyễn Văn Thanh, thôn An Bình, xã Phú Lão (Lạc Thuỷ)... là những gia đình tiêu biểu về chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, có trách nhiệm cao với cộng đồng...  

Nhằm mục đích xây dựng gia đình hoà thuận, bình đẳng, hạnh phúc, tiến bộ và gia đình có tổ chức lao động, SX-KD giỏi, công tác học tập đạt kết quả cao, góp phần phát triển KT- XH, giữ gìn ANCT- TTAXH, bảo tồn những giá trị văn hoá truyền thống, trong 5 năm qua, phong trào xây dựng gia đình văn hoá trên địa bàn đã phát triển sâu rộng với nhiều nội dung, hình thức hoạt động phù hợp ở từng địa phương, hộ gia đình. Nhờ đó, phong trào Xây dựng gia đình văn hóa đã đi vào thực chất và ngày càng lan tỏa sâu rộng. Trong giai đoạn từ năm 2007- 2012, toàn tỉnh có 735 gia đình văn hoá tiêu biểu xuất sắc được Chủ tịch UBND các huyện, thành phố biểu dương, khen thưởng trong kỳ tổ chức hội nghị biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu cấp huyện, thành phố vừa qua. Thiết nghĩ, trong giai đoạn hiện nay, do sự tác động của cơ chế thị trường đã ảnh hưởng đến nền nếp, giá trị truyền thống của mỗi gia đình. Việc biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu có ý nghĩa quan trọng để mỗi tế bào phát triển lành mạnh hơn, góp phần xây dựng xã hội ngày càng phồn vinh.

 

                                                                       Hương Lan  

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục