(HBĐT) - Bà Nguyễn Thị Hiện, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Hợp Thành (Kỳ Sơn) khẳng định: Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết số 11- NQ/TW, ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước” đã tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hoạt động trong cả hệ thống chính trị- xã hội, gia đình và bản thân người phụ nữ về vai trò, vị trí của phụ nữ, công tác phụ nữ trong thời kỳ mới. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch và bố trí cán bộ nữ, nhất là cán bộ trẻ được quan tâm hơn.

 

Đội ngũ cán bộ nữ là lãnh đạo và giữ chức vụ ở các ngành, đoàn thể từ xã đến xóm có nhiều triển vọng, phát huy được vai trò phụ nữ đối với việc phát triển KT- XH ở địa phương. Thực hiện quyền bình đẳng của phụ nữ trên các mặt: lao động - việc làm, GD-ĐT, dạy nghề, giảm nghèo, công tác chăm sóc sức khoẻ, hỗ trợ PN phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện nâng cao mức sống gia đình. Đồng thời, quan tâm củng cố, kiện toàn tổ chức Hội Phụ nữ trong toàn xã, tạo điều kiện cho Hội hoàn thành tốt nhiệm vụ và phát huy tích cực vai trò của mình.

 

 Để nâng cao nhận thức về công tác phụ nữ và bình đẳng giới, xã đã quán triệt sâu sắc những quan điểm của Đảng về công tác phụ nữ trong tình hình mới đến các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các tổ chức CT-XH. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bình đẳng giới nhằm giáo dục và nâng cao nhận thức về giới, bình đẳng giới cho cán bộ, đảng viên, hội viên phụ nữ và nhân dân với nhiều hoạt động thiết thực như: tổ chức tuyên truyền qua loa phát thanh của xóm, cung cấp tài liệu sinh hoạt cho các chi hội. Hội PN xã đã tổ chức 2 lớp tập huấn kiến thức về giới, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng - chống bạo lực gia đình với hơn 300 lượt phụ nữ tham gia. Bên cạnh đó, xã đã chú trọng xây dựng cơ chế thực hiện tốt pháp luật, chính sách về bình đẳng giới, tạo điều kiện cho sự phát triển của phụ nữ. Sau 5 năm triển khai Nghị quyết số 11, hầu hết các mục tiêu và chỉ tiêu về thực hiện các quyền bình đẳng của phụ nữ trong các lĩnh vực đều đạt được. Thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị, công tác đào tạo, quy hoạch, bố trí sử dụng đội ngũ cán bộ nữ đã được Đảng uỷ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể đặc biệt quan tâm. Qua đó vai trò, vị trí người phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng được nâng lên. Hiện nay, cán bộ nữ tham gia BCH Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2010 - 2015 có 4 đồng chí, chiếm 26,67%, tăng 17,58% so với nhiệm kỳ trước; tham gia HĐND xã có 6 phụ nữ, chiếm 25%, tăng 8,33%. Đội ngũ cán bộ chủ chốt và BCH Hội PN cũng được trẻ hoá, trình độ, năng lực hoạt động đã được nâng lên, công tác tập hợp phát triển hội viên phụ nữ thực hiện có hiệu quả. Hiện nay, 100% phụ nữ tham gia sinh hoạt trong tổ chức Hội, số đảng viên nữ trong Đảng bộ là 65 đồng chí, chiếm  35,52%. Chỉ tiêu các lĩnh vực lao động, việc làm, giáo dục và chăm sóc sức khoẻ được hoàn thành. Kỹ năng nghề nghiệp của chị em phụ nữ được nâng lên, trình độ dân trí được nâng cao, sức khoẻ phụ nữ, trẻ em được quan tâm. Trong 5 năm, trên địa bàn xã đã cho các cá nhân xây dựng các xưởng như đồ mộc, chổi chít, gạch nung, gạch ba vanh và tư vấn xuất khẩu lao động nước ngoài tạo điều kiện giải quyết việc làm cho hơn 300 lao động, trong đó có 215 lao động nữ; giải quyết cho 333 lượt chị vay vốn tiết kiệm tín dụng, 196 lượt chị vay vốn Ngân hàng CSXH. Về GD-ĐT, đến nay,100% trẻ em gái học hết THCS, 80% học hết THPT.  Về y tế, hàng năm, xã tổ chức khám- chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho phụ nữ trong toàn xã được hơn 400 lượt, tỷ lệ phụ nữ tiếp cận với các dịch vụ y tế đạt 100%....

 

Với những kết quả đạt được trong thực hiện Nghị quyết số 11- NQ/TW, ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước” đã góp phần khẳng định vai trò, vị thế của người phụ nữ trên các lĩnh vực đời sống xã hội, phát huy vai trò của người phụ nữ trong việc tham gia các phong trào, hoạt động của xã, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT- XH. Đồng thời, tạo cơ hội cho chị em phụ nữ phát triển trên mọi lĩnh vực và đem lại quyền lợi cho phụ nữ trên địa bàn xã.

 

 

                                                                                                  P.V

 

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục