Trên địa bàn huyện hiện đang có 90 doanh nghiệp và 3.250 cơ sở cá thể đang hoạt động SX-KD ở nhiều lĩnh vực. Năm 2012, Lạc Sơn đã tạo việc làm và tự tạo việc làm tại chỗ cho 3.575 lao động.

Trên địa bàn huyện hiện đang có 90 doanh nghiệp và 3.250 cơ sở cá thể đang hoạt động SX-KD ở nhiều lĩnh vực. Năm 2012, Lạc Sơn đã tạo việc làm và tự tạo việc làm tại chỗ cho 3.575 lao động.

(HBĐT) - Năm qua, huyện Lạc Sơn phải đối mặt không không ít khó khăn với tác động từ nhiều yếu tố ngoại cảnh; tuyến quốc lộ 12B thi công chậm, ảnh hưởng tới đời sống dân sinh cũng như thông thương hàng hoá. Tuy nhiên, với sự định hướng, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, Đảng bộ huyện Lạc Sơn tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện; huy động sức mạnh tổng lực của cả hệ thống chính trị hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH, giữ vững QP-AN trên địa bàn.

 

Trên cơ sở nắm bắt sâu sát tình hình, thực tiễn của huyện, Đảng bộ đã có các nhóm giải pháp để tạo được sự vào cuộc của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân. Đảng bộ đã làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; triển khai, thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khoá XI) và quy định những điều đảng viên không được làm. Vai trò của các tổ chức Đảng và đảng viên được thể hiện rõ nét ở hầu hết các lĩnh vực của thực tiễn cơ sở. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã có nhiều dấu ấn tốt. Thành công nổi bật và hết sức quan trọng mà huyện tạo được đó là sự đồng thuận của các cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và nhân dân trong huyện. Vì thế, Lạc Sơn đã từng bước giải quyết, tháo gỡ khó khăn, thách thức và đạt được những kết quả đáng khả quan. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trên 11,04%; thu nhập bình quân đầu người đạt 13,38 triệu đồng. Huyện đã có bước chuyển trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Cùng với diện tích lúa, ngô (13.498 ha), Lạc Sơn còn phát triển mạnh các cây hoa màu, cây CN, cây trồng hàng năm khác (4.036 ha mía tím, bí xanh, hành tăm...); sản lượng cây có hạt đạt 64.691 tấn. Có giải pháp thu hút đầu tư, phát triển CN, TTCN, dịch vụ (90 doanh nghiệp SX-KD trên địa bàn). Huyện có những giải pháp trong thu ngân sách và đã đạt 108% KH (16 tỷ 698,3 triệu đồng). Các lĩnh vực về phát triển văn hoá - xã hội có nhiều chuyển biến. Huyện cũng đã hoàn thành chương trình PCGD MN cho trẻ 5 tuổi; chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn được giữ vững; số trường chuẩn quốc gia tăng lên 18 trường. Huyện đang triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 12-NQ/HU ngày 20/4/2012 của Huyện ủy về xây dựng NTM giai đoạn 2012-2015; triển khai quy hoạch và  phê duyệt đề án cho 28 xã, đồng thời xây dựng đề án cấp huyện được HĐND huyện phê duyệt, ra nghị quyết CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” đã có chiều sâu: 76% số  hộ đạt gia đình văn hóa; 76,05% xóm, phố văn hóa; 91,5% cơ quan, đơn vị; 91,1% trường học đạt tiêu chuẩn văn hoá. Đời sống nhân dân từng bước được cải thiện cả về vật chất lẫn tinh thần; đã giảm được 6,24% hộ nghèo so với năm 2011. Công tác khám - chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ nhân dân được duy trì; tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên của huyện ở mức 1%.  Chất lượng TCCS Đảng và đảng viên được nâng lên. Tình hình ANCT-TTATXH được giữ vững, phạm pháp hình sự và tệ nạn xã hội được kiềm chế; phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc được tăng cường triển khai sâu rộng trong nhân dân. Trên địa bàn huyện không có điểm nóng; toàn Đảng, toàn dân cùng chung hướng phấn đấu xây dựng huyện phát triển toàn diện, bền vững.

 

Với kết quả đó, Lạc Sơn có nền tảng tốt cho việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của năm 2013. Phấn đấu với mục tiêu tổng quát: tập trung sản xuất, phát triển kinh tế, đầu tư cơ sở hạ tầng, tranh thủ cơ hội thúc đẩy tăng trưởng bền vững; nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành của cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự phối hợp của MTTQ và các đoàn thể nhân dân; thực hiện có hiệu quả công tác CCHC gắn với phòng - chống tham nhũng, lãng phí; giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân; phát huy dân chủ ở cơ sở, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực của nhân dân để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ công tác năm 2013. Trong đó, tập trung, thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu là: tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 12%; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 16 tỷ đồng; giảm 4% hộ nghèo; duy trì tỷ lệ tăng dân số tự nhiên dưới 1%; xây dựng 3 trường đạt chuẩn quốc gia; xây dựng 2 xã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế; có 80% hộ gia đình, 75% số xóm, phố và 90% cơ quan, đơn vị trường học đạt tiêu chuẩn văn hoá; có 85% chi bộ, đảng bộ cơ sở đạt TS-VM; kết nạp 300 đảng viên mới. Hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị có chiều sâu hơn...

 

Là năm thứ 3 triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ Lạc Sơn xác định sẽ có nhiều khó khăn, thách thức từ nhiều phía. Vì thế, Đảng bộ cũng đã xây dựng được các nhóm giải pháp phù hợp với thực tiễn; phát huy tiềm năng, thế mạnh đang có, huy động sức mạnh tổng hợp của huyện, cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

          

 

 

                                                                                   Bùi Huy 

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục