Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chủ trì buổi giám sát tại sở KH&ĐT.

Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chủ trì buổi giám sát tại sở KH&ĐT.

(HBĐT) - Sáng 7/3, tại Sở KH&ĐT, Đoàn ĐBQH gồm các đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Bạch thị Hương Thủy, chuyên viên VKSND tỉnh, ĐBQH, đã tiến hành giám sát việc thi hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) cho đầu tư XDCB giai đoạn 2006-2012 tại UBND tỉnh và Sở KH&ĐT. Tham gia đoàn giám sát có lãnh đạo MTTQ tỉnh. Làm việc với đoàn có đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở Tài chính, KH&ĐT.

 

Giai đoạn 2006-2012, tỉnh ta đã thực hiện tốt Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn TPCP cho đầu tư XDCB. Việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH, phát triển ngành, quy hoạch xây dựng được thực hiện theo đúng quy định, phù hợp với định hướng, chiến lược phát triển KT-XH, khả năng với nguồn lực kinh tế của địa phương, được công khai theo quy định của pháp luật và đảm bảo có hiệu quả. Việc lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch, kế hoạch, danh mục dự án đầu tư, khảo sát thiết kế xây dựng công trình, thẩm định, phê duyệt thiết kế xây dựng công trình, lập, thẩm định, phê duyệt tổng dự toán, dự toán công trình và đấu thầu, bố trí nguồn vốn, thanh toán cấp vốn cho các dự án... phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH, quy hoạch, kế hoạch phát  triển ngành và quy hoạch xây dựng, kế hoạch sử dụng đất và các quy định của Nhà nước. Quá trình triển khai thực hiện các dự án đầu tư chỉ được thực hiện khi đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt và được phân bổ kế hoạch vốn. Công tác GPMB, hỗ trợ, tái định cư được ưu tiên, đảm bảo công khai, khách quan và đúng quy định của pháp luật. Công tác thi công đúng thiết kế, quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng và tiến độ được phê duyệt. Có tổng số 59 dự án đầu tư vào các lĩnh vực giao thông, thủy lợi, y tế, Đề án kiến cố hóa trường lớp học và nhà công vụ giáo viên. Tổng mức đầu tư ban đẩu 3.952 tỷ đồng, tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 5.851 tỷ đồng. Đến 31/12/2012 đã có 34 dự án hoàn thành đưa vào sử dụng, các dự án đều mang lại hiệu quả cao, đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân và góp phần to lớn vào phát triển KT-XH của tỉnh.

      

Cùng với những kết quả đã đạt được, UBND tỉnh và Sở KH&ĐT cũng nêu rõ những khó khăn, vướng mắc, phát sinh trong qua trình triển khai các Dự án từ nguồn vốn TPCP, đó là: Những ảnh hưởng của việc thay đổi đơn giá tiền lương tối thiểu, điều chỉnh đơn giá ca máy thi công, biến động tăng giá nguyên vật liệu dẫn đến phải điều chỉnh tổng mức đầu tư; đa số các dự án đều bị kéo dài thời gian thực hiện hoặc phải tạm đình hoãn, giãn tiến độ do nguồn vốn TPCP được phân bổ hàng năm không đủ để hoàn thành công trình theo quy định

 

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH đánh giá: giai đoạn 2006-2012, tỉnh đã thực hiện tốt Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và làm tốt công tác quản lý nguồn vốn TPCP. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát được tiến hành thường xuyên, nghiêm túc, đúng pháp luật. các dự án đầu tư từ nguồn vốn TPCP đã mang lại hiệu quả rõ rệt về KT-XH và đời sống dân sinh. Sau khi nêu một số tồn tại, hạn chế, đồng chí Phó Trưởng đoàn kiến nghị UBND tỉnh và Sở KH&ĐT một số vấn đề gồm: Đề nghị rà soát lại các văn bản có liên quan kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành T.Ư những vấn đề bất hợp lý trong quá trình sử dụng nguồn vốn TPCP; tiếp tục tăng cường quản lý các dự án nói chung và các dự án từ nguồn vốn TPCP nói riêng; chú trọng việc đôn đốc các chủ đầu tư và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ các dự án; làm tốt công tác quản lý nguồn vốn đã giao; tổng hợp báo cáo những vấn đề mất cân đối và đề xuất phương án để đề nghị UBND tỉnh, Chính phủ để các dự án được triển khai đúng tiến độ. Đồng thời, ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của UBND tỉnh và sở KH&ĐT trong qua trình sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ để báo cáo QH và đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành giải quyết theo thẩm quyền.

 

                                                                   Đức Phượng 

 

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục