Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh uỷ phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh uỷ phát biểu tại buổi làm việc.

(HBĐT) - Ngày 9/4, Thường trực Tỉnh ủy đã làm việc với lãnh đạo các Sở: KH&ĐT, Tài Chính, Công thương, NN&PTNT, Xây dựng, GTVT, TN&MT, KH&CN, Y tế, GD&ĐT, LĐTB&XH, về tình hình kết quả thực hiện các chỉ tiêu KT- XH Nghị quyết Đại hội Đảng bộ (ĐHĐB) tỉnh lần thứ XV đề ra nhằm chuẩn bị cho công tác kiểm điểm, đánh giá giữa nhiệm kỳ. Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc. Tham gia đoàn công tác có các đồng chí: Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

           

Tại buổi làm việc, Thường trực Tỉnh uỷ đã nghe báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm vụ KTXH giai đoạn 2010 cho đến hết quý I năm 2013 và những nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2013 - 2015. Theo đó, trong giai đoạn 2010 đến hết quý I/2013 mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng kinh tế của tỉnh vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng ổn định. Đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện, QP- AN được đảm bảo. Trong đó, tốc độ kinh tế giai đoạn 2010 - 2012 tăng trưởng bình quân 11,06%. Cơ cấu kinh tế có bước chuyển dịch nhưng còn chậm; thu nhập bình quân đầu người năm 2012 đạt 17,7 triệu đồng. Sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp của tỉnh liên tục tăng và có những bước tiến rõ rệt. Bộ mặt nông thôn, đời sống KT- XH ở các vùng miền trong tỉnh đã có những thay đổi đáng kể. Trong lĩnh vực công nghiệp, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng ngành công nghiệp vẫn có bước phát triển khá; tăng trưởng giá trị gia tăng ngành công nghiệp, xây dựng bình quân 18,18%. Mạng lưới điện tiếp tục được đầu tư phát triển, năm 2012 tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia đạt 98,04%. Trong lĩnh vực dịch vụ cũng đã có sự phát triển, tăng trưởng bình quân đạt 11,31%. Các loại hình dịch vụ, du lịch có bước phát triển khá cao. Các lĩnh vực tài chính, tiền tệ, đầu tư xã hội cũng đã có những bước chuyển biến tích cực. Tổng đầu tư toàn xã hội bình quân giai đoạn 2010 - 2012 tăng 12,5%, bình quân đạt 42,8% GDP. Cùng với đó, công tác GD&ĐT tiếp tục được quan tâm, phát triển. Đến năm 2012, tỉnh đã đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi; tỷ lệ trẻ em 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,5%; 99,7% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học; 99,7% học sinh tốt nghiệp THCS; 99,87% học sinh thi đỗ tốt nghiệp THPT. Trong lĩnh vực y tế, CCSK cũng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Hàng năm ngành y tế đã chủ động xây dựng và triển khai công tác phòng - chống, khống chế kịp thời dịch bệnh. Duy trì thực hiện TCMR thường xuyên hàng tháng tại 210 xã, phường, thị trấn với tỷ lệ trẻ được tiêm chủng đầy đủ đạt 66,14%. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy sinh dưỡng giảm xuống còn 21%. Trong lĩnh vực lao động việc làm, hàng năm đã tạo việc làm cho hơn 16 nghìn lao động. Tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề tính đến năm 2012 đạt 32%. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2012 giảm còn 22,65%. Tổ chức tốt các chính sách đảm bảo an sinh xã hội; chính sách BHXH toàn dân. Tính đến năm 2012 đạt tỷ lệ 93,3% người dân có thẻ BHYT. Các hoạt động văn hóa thông tin cơ sở được duy trì và hoạt động có hiệu quả, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, cải thiện đời sống tinh thần của nhân dân. QPAN tiếp tục được giữ vững ổn định. Đã phát huy hiệu quả sức mạnh của hệ thống chính trị và nhân dân trong củng cố nền QPTD, xây dựng thế trận QPTD vững chắc; Công tác an ninh và TTATXH được quan tâm. Đã chủ động phòng ngừa và tấn công trấn áp các loại tội phạm, góp phần quan trọng vào việc giữ vững ANTT và đảm bảo TTATXH...

           

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các ngành đã tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến và dự báo tình hình KT- XH những khó khăn, vướng mắc cùng những giải pháp để tháo gỡ khó khăn để tiếp tục thúc đẩy KT- XH của tỉnh trong giai đoạn 2013 - 2015 đạt và vượt chỉ tiêu theo Nghị quyết ĐHĐB tỉnh lần thứ XV đề ra. Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Theo dự báo tình hình hiện nay thì tỉnh ta khó đạt được một số mục tiêu tăng trưởng trong bối cảnh còn nhiều khó khăn. Do vậy, để thúc đẩy tăng trưởng, trước hết tỉnh cần tập trung thu hút nguồn vốn đầu tư từ bên ngoài. Bên cạnh đó cũng phải xác định rõ nông nghiệp là yêu tố quan trọng nhưng phải hướng đến mục tiêu tăng giá trị sản xuất để nâng cao thu nhập của người nông dân bằng việc chuyển đổi các loại cây, con có giá trị kinh tế cao. Ngoài ra, tiếp tục thực hiện các giải pháp để giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; tăng giá trị sản xuất trong cơ cấu các ngành dịch vụ; nghiên cứu, xây dựng những cơ chế chính sách với những giải pháp đồng bộ, phù hợp cho vùng kinh tế động lực và các vùng khó khăn để thúc đẩy sản xuất; tiếp tục tăng đầu tư vào hạ tầng... Tất cả các giải pháp trên cần phải đặt mục tiêu cao nhất là để tăng thu nhập và XĐGN cho người dân.

           

Để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển KT- XH từ nay đến năm 2015, lãnh đạo các sở, ngành đã đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách một các phù hợp với sự phát triển trong bối cảnh tổng vốn đầu tư toàn xã hội giảm; Có giải pháp tăng cường hỗ trợ cho doanh nghiệp trong hoạt động SXKD. Đặc biệt là tập trung tháo gỡ ở 3 "điểm nghẽn", đó là hạ tầng, cơ chế chính sách và nguồn nhân lực có chất lượng. Rà soát lại các dự án đầu tư, có những giải pháp kiên quyết để thu hồi những dự án chậm tiến độ, không triển khai; có giải pháp, cơ chế phù hợp để khuyến khích thu hút đầu tư vào KCN; Nghiên cứu đề xuất tập trung vào những ngành mũi nhọn tại các vùng kinh tế động lực của tỉnh nhằm tạo điều kiện, hỗ trợ cho các ngành khác phát triển. Đồng thời tăng cường hơn nữa công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, nâng cao chất lượng công vụ, CCHC; có chính sách thắt chặt hơn công tác quản lý tài nguyên và quỹ đất; cải thiện cơ chế chính sách thu hút đầu tư; từng địa phương phải rà soát lại, đánh giá lại những vướng mắc và có giải pháp để tháo gỡ, giải quyết những khó khăn...

           

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh uỷ cho rằng: thông qua các chỉ số, cho dù mới tính đến hết quý I/2013 nhìn chung những kết quả đó là khả quan bởi có hơn một nữa các chỉ tiêu đạt so với Nghị quyết ĐHĐB tỉnh lần thứ XV, phần còn lại cũng đang có xu hướng đạt được trong thời gian từ nay đến hết nhiệm kỳ. Tuy vậy, trước mắt vẫn còn nhiều khó khăn cần tháo gỡ, do vậy không chỉ các ngành mà các huyện, thành phố cũng cần phải rà soát, kiểm điểm, đánh giá những kết quả chỉ tiêu KTXH trong nửa nhiệm kỳ qua để có hướng, giải pháp tháo gỡ khó khăn. Trong đó, những chỉ tiêu đạt được cần phải tiếp tục duy trì, còn những chỉ tiêu chưa đạt được cần phải phấn đấu đến mức tối đa. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các ngành, các địa phương rà soát lại những khó khăn, tồn tại trong công tác quản lý tài nguyên đất đai, khoáng sản, dự án để có hướng giải quyết, xử lý. Đồng thời phải cải thiện được môi trường đầu tư, thủ tục hành chính xử lý nghiêm những vi phạm, nhũng nhiễu làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh. Các Ban xây dựng Đảng cũng phải có những đánh giá để chuẩn bị cho việc kiểm điểm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết ĐHĐB tỉnh lần thứ XV.

                                                                                            

 

 

                                                                  Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục