Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác kiểm tra hiện trạng khu di tích Quốc gia mộ cổ Đống Thếch.

Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác kiểm tra hiện trạng khu di tích Quốc gia mộ cổ Đống Thếch.

(HBĐT) - Ngày 16/4, đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy đã đi kiểm tra hiện trạng khu di tích Quốc gia mộ cổ Đống Thếch tại xã Vĩnh Đồng, huyện Kim Bôi. Cùng tham gia đoàn công tác có đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh; Hoàng Thanh Mịch, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo các Sở: VH-TT&DL, Tài chính, KH&ĐT, Văn phòng Tỉnh ủy và Thường trực Huyện ủy Kim Bôi.

 

Đống Thếch là khu mộ cổ của dòng họ Đinh thuộc Mường Động (Kim Bôi). Trước năm 1975, khu mộ vẫn còn nguyên vẹn với hàng nghìn cột đá được chôn dày đặc mộ nhưng sau đó khu mộ đã bị khai phá nặng nề, nhất là do tệ nạn đào bới tìm cổ vật, do vậy chỉ còn lại 17 ngôi mộ to nhất và những hòn mồ cao lớn không thể đào phá. Trước thực trạng đó, năm 1984, Viện Khảo cổ học đã phối hợp với Sở VH- TT Hà Sơn Bình tiến hành khai quật 13 ngôi mộ. Qua đó cho thấy đây là khu mộ cổ của nhà lang dòng họ Đinh Mường Động, đặc biệt trong đó có mộ của Đề đốc Uy lộc hầu Đinh Công Kỷ do có công với triều Lê nên khi chết đã được mai táng theo tước hầu. Tổng số hiện vật được phát hiện trong quá trình khai quật là 537 hiện vật, hiện tại có 115 hiện vật được lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh. Hiện vật thu được trong các nhóm mộ cổ rất phong phú. Ở đó có cả hiện vật thời Lý, thời Trần... và nổi bật nhất là gốm sứ thời Lê với nhiều loại hình có kỹ thuật, phong cách đặc trưng của thế kỷ XVII.

 

Trên cơ sở những giá trị khảo cổ quí giá của khu mộ cổ, năm 1994, UBND tỉnh đã ra quyết định bảo vệ khu di tích. Năm 1996, Bảo tàng tỉnh đã tiến hành nghiên cứu, lập hồ sơ khoa học. Tháng 1/1997, khu mộ cổ Đống Thếch đã được Bộ Văn hóa Thông tin xếp hạng khu di tích cấp Quốc gia. Năm 2000 và năm 2001, từ nguồn vốn của chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa thông tin, di tích đã được đầu tư tu bổ, tôn tạo với các hạng mục: làm cổng, xây tường rào cho khu A, khu B, làm cống thoát nước, biển báo, đường vào di tích, đường nội bộ, xây nhà thường trực, sưu tầm lại các hòn mồ và phục đắp lại một số ngôi mộ. Di tích được bàn giao cho UBND xã Vĩnh Đồng trực tiếp quản lý. Tuy nhiên, đến nay, công tác trông coi bảo vệ khu di tích gặp nhiều khó khăn, một số hạng mục được tu bổ đã bị xuống cấp, hư hỏng, chưa xứng tầm.

 

Trực tiếp đi kiểm tra hiện trạng khu mộ cổ và làm việc với Huyện ủy Kim Bôi, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Việc quan tâm tôn tạo khu di tích mộ cổ Đống Thếch cho xứng tầm khu di tích cấp Quốc gia là vinh dự, tự hào không chỉ của người Mường Hòa Bình mà của cả dân tộc Mường. Vì vậy, các cấp, các ngành chức năng cần phải có trách nhiệm giữ gìn, bảo quản, có định hướng tạo thành tua du lịch và phải có kế hoạch trùng tu, tôn tạo. 

 

Trước giá trị văn hóa, khảo cổ quí giá của khu mộ cổ và từ sự gợi mở của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, tại buổi làm việc, ngành VH - TT & DL, huyện Kim Bôi, cấp ủy, chính quyền xã Vĩnh Đồng đã đề xuất, kiến nghị với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ngành chức năng của tỉnh nên có chủ trương xây dựng quy hoạch cụ thể cho khu di tích để phát huy giá trị, phục vụ khách du lịch đến thăm quan với các hạng mục như: xây dựng  miếu thờ, phòng trưng bày, sưu tập các bia mộ, làm đường, bãi đỗ xe, xây cổng vào khu di tích, … Đồng thời, đề nghị với tỉnh cho thành lập Ban quản lý khu di tích, có kế hoạch đào tạo cán bộ làm công tác thuyết minh, giới thiệu và đề nghị tỉnh có kinh phí hỗ trợ cho những người làm công tác bảo vệ, trông coi…

 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Việc chăm lo, tôn tạo các khu di tích là trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân. Đối với khu di tích Quốc gia mộ cổ Đống Thếch cần thiết phải làm quy hoạch và làm tốt công tác quảng bá, xã hội hóa để huy động các nguồn lực tham gia đóng góp. Đồng chí đã giao cho ngành VH-TT&DL phối hợp với huyện Kim Bôi, xã Vĩnh Đồng khẩn trương thực hiện quy hoạch. Đồng thời, giao cho Sở Tài chính, KH&ĐT bố trí nguồn vốn, tìm nguồn vốn cho việc trùng tu, tôn tạo.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thống nhất với các hạng mục cần tu bổ, xây dựng đó là: xây dựng nhà lưu niệm, làm đường vào bằng đường bộ, mặt cứng; làm bãi đỗ xe; xây dựng cổng khu mộ. Đồng chí cũng yêu cầu, trong khu di tích cần quan tâm tới việc trồng cây xanh, trồng hoa vừa tạo cảnh quan, vừa có tính chất linh thiêng, phù hợp; đề nghị địa phương cần quan tâm tuyên truyền, huy động được lòng dân, sức dân, các tổ chức đoàn thể tham gia bảo vệ, giữ gìn khu di tích và đề nghị với Sở VH-TT&DL đề xuất, thống nhất với các ngành để trình UBND tỉnh xem xét, quyết định mức hỗ trợ cho những người làm công tác trông coi các khu di tích.

 

 

 

                                                                     Hoàng Nga

 

Các tin khác


Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Huyện Lạc Thủy: Gắn lý luận với thực tiễn trong phát triển kinh tế - xã hội

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 9/10/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về "Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030” trên địa bàn huyện Lạc Thủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã vận dụng có hiệu quả lý luận vào thực tiễn trên tất cả các lĩnh vực: xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục