Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

(HBĐT) - Ngày 16/7, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác thanh tra 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm và tổng kết 1 năm thực hiện Kế hoạch 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012 của Thanh tra Chính phủ.

 

Dự hội nghị, tại điểm cầu trung tâm (trụ sở Thanh tra Chính phủ) có đại diện Văn phòng Chính phủ, Ban Nội chính T.Ư, Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Công an, Bộ Tài nguyên- Môi trường. Đồng chí Huỳnh Phong Tranh, UVT.Ư Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì hội nghị.

 

Dự hội nghị tại điểm cầu Hòa Bình có đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Thanh tra tỉnh và các huyện, thành phố, đại diện ngành Công an, Tài nguyên- Môi trường và thanh tra các sở, ngành của tỉnh.

 

Báo cáo sơ kết công tác thanh tra 6 tháng đầu năm nêu rõ: Ngành Thanh tra đã có nhiều cố gắng bám sát chủ trương của Đảng , Nhà nước, Chính phủ... để triển khai nhiệm vụ và đã đạt được những kết quả nhất định: Việc thanh tra, phát hiện và xử lý vi phạm trong 6 tháng qua cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Việc thu hồi kết luận sau thanh tra có tiến bộ rõ rệt. Hoạt động tiếp công dân và giải quyết các vụ việc trên địa bàn cả nước đạt kết quả tốt. Công tác phòng, chống tham nhũng được triển khai đồng bộ, kết quả phát hiện, xử lý tham nhũng cao hơn năm trước. Tuy nhiên, một số cuộc thanh tra còn chậm so với kế hoạch và còn kéo dài. Nhiều cuộc thanh tra kết luận vi phạm chưa sát với thực tế (đặc biệt trong lĩnh vực tham nhũng). Tỷ lệ thu hồi tiền, tài sản qua thanh tra có chuyển biến nhưng vẫn còn thấp chưa đáp ứng yêu cầu. Hiện tượng trùng lặp, chồng chéo trong hoạt động thanh tra chuyên ngành chưa được khắc phục.

 

Thực hiện Kế hoạch số 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012 của Thanh tra Chính phủ, tính đến ngày 30/6/2013, đã xem xét, giải quyết 465/528 vụ việc, đạt tỷ lệ 88,7%. Trong đó, đã ban hành thông báo chấm dứt thụ lý hành chính 387/528 vụ việc, đạt tỷ lệ 73,3%. Công dân khởi kiện ra toà 13/528 vụ, chiếm tỷ lệ 2,64%. Hiện, còn 63/528 vụ (11,94%) chưa được giải quyết dứt điểm.

 

Trong khuôn khổ hội nghị, đã có 10 ý kiến từ  các điểm cầu phân tích làm rõ hơn những kết quả đạt được, những khó khăn, hạn chế và bài học kinh nghiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác thanh tra trong thời gian tới.

 

Tại điểm cầu Hoà Bình, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu ý kiến tán thành cao với báo cáo tóm tắt sơ kết 6 tháng đầu năm của Thanh tra Chính phủ. Đồng thời kiến nghị một số vấn đề nhằm giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác thanh tra ở địa phương như: Chính phủ xem xét, sửa đổi Nghị định số 69/NĐ-CP có liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng cho sát với thực tiễn, sớm sửa đổi Luật Đất đai để đưa vào thực hiện. Ban hành cơ chế và có hướng dẫn cụ thể về việc bồi thường tài sản cho nhà đầu tư khi địa phương ra quyết định thu hồi đất, dự án. Thanh tra Chính phủ sớm ban hành Thông tư hướng dẫn về mô hình hoạt động của cơ quan tiếp công dân để khắc phục tình trạng đối thoại ít thành công như hiện nay. Cần có sự phối hợp đồng bộ và thống nhất trong hệ thống chính trị trong việc thực hiện Kế hoạch số 1130/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ về “kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp tồn đọng, kéo dài”. Hiện, Hoà Bình còn 6 vụ việc tồn đọng, kéo dài, đề nghị Thanh tra Chính phủ giúp địa phương giải quyết dứt điểm. Cần có thể chế rõ ràng, đồng bộ để giải quyết  KN-TC và giải quyết dứt điểm tố cáo sai…

 

Đồng chí Huỳnh Phong Tranh, UVT.Ư Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ đã giải trình một số kiến nghị của các địa phương và thanh tra các Bộ, ngành thuộc thẩm quyền. Tiếp thu những đề xuất, kiến nghị khác để báo cáo với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội xem xét sửa đổi một số Luật, Nghị định cho phù hợp hơn với điều kiện thực tế.  Đồng thời, có ý kiến chỉ đạo đối với CBCCVC ngành thanh tra: Trong 6 tháng cuối năm, nhiệm vụ của ngành thanh tra còn nặng nề, Thanh tra Chính phủ yêu cầu các cơ quan và CBCC toàn ngành tập trung vào một số nhiệm vụ chủ yếu: Tăng cường công tác thanh tra; giải quyết KN-TC; phòng, chống tham nhũng; công tác xây dựng thể chế và một số công tác khác. Toàn ngành khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2013 .

 

                                                                                               

                                                                      Thuý Hằng

 

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục