Đồng chí Cù Thị Hậu, Phó Chủ tịch Uỷ ban quốc gia về người cao tuổi Việt Nam, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí Cù Thị Hậu, Phó Chủ tịch Uỷ ban quốc gia về người cao tuổi Việt Nam, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

(HBĐT) - Chiều 18/7, Đoàn công tác ủy Ban quốc gia về Người cao tuổi (NCT) Việt Nam do đồng chí Cù Thị Hậu, Phó Chủ tịch Uỷ ban quốc gia về người cao tuổi Việt Nam, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam làm trưởng đoàn thăm và làm việc với Ban công tác NCT tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ban Công tác NCT tỉnh; TT BCH Hội NCT tỉnh và một số sở, ban, ngành của tỉnh.

 

Hiện nay, toàn tỉnh có 83.463 NCT, chiếm 9,95% dân số, trong đó có 49.525 NCT nữ; 11.446 NCT 80 tuổi trở lên. Đã có 3.496 NCT hưởng trợ cấp NCT; 8.929 NCT đủ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp theo Luật NCT; 100% NCT không nơi nương tựa được hưởng trợ cấp xã hội (491 NCT không nơi nương tựa); 90% số NCT được cấp thẻ BHYT...; các hoạt động chăm sóc sức khỏe, thăm hỏi, tặng quà, tổ chức chúc thọ, mừng thọ, trợ cấp, cứu trợ xã hội đã được các cấp hội cơ sở quan tâm thực hiện thường xuyên và đi vào chiều sâu. Công tác xây dựng hệ thống tổ chức Hội từ tỉnh đến huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn được củng cố và hoạt động ổn định; số lượng hội viên được kết nạp mới tăng theo từng năm. NCT đã tham gia tốt các phong trào vận động quần chúng ở địa phương, đóng góp tích cực vào sự ổn định chính trị-xã hội, phát huy được vai trò của NCT trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, NCT là trụ cột tinh thần trong gia đình, họ tộc, dạy dỗ con cháu truyền thống đoàn kết, uống nước nhớ nguồn.  

  Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu đã phân tích, làm rõ những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân trong thực hiện Luật NCT. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, trong thời gian tới, Ban Công tác NCT tỉnh tập trung thực hiện hiệu quả hơn nữa các công tác trọng tâm như: tuyên truyền phổ biến Luật NCT sâu rộng hơn; rà soát, thực hiện chu đáo các chế độ chính sách liên quan đến NCT; đẩy mạnh phối hợp hoạt động của Ban công tác NCT với các sở, ban ngành; tạo điều kiện NCT được chăm sóc sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần, bảo trợ xã hội...  

  Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Cù Thị Hậu, Phó Chủ tịch Uỷ ban quốc gia về người cao tuổi Việt Nam, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ban công tác NCT và các sở, ban, ngành trong công tác NCT. Mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn, ngân sách địa phương còn nhiều hạn chế, nhưng với sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Thường trực Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội các cấp, công tác chăm sóc, phụng dưỡng NCT luôn được quan tâm và thực hiện chu đáo. Tuy nhiên, một bộ phận NCT vẫn còn nhiều khó khăn, chưa được chăm sóc chu đáo; vai trò của NCT có lúc, có nơi chưa được phát huy cao; một số chế độ chính sách ưu đãi đối với NCT còn thấp; tỷ lệ NCT được xóa nhà tạm còn hạn chế; đời sống còn nhiều khó khăn nhất là đối với NCT sinh sống ở các khu vực vùng sâu, xa... Qua đợt làm việc với Ban công tác NCT tỉnh, Hội NCT Việt Nam sẽ có những đề xuất với các cấp có thẩm quyền lưu ý xem xét những đề xuất, kiến nghị của Ban công tác NCT tỉnh như: có những văn bản, hướng dẫn cụ thể để thành lập Ban công tác NCT cấp huyện, thành phố; xây dựng tổ chức Hội 4 cấp thống nhất từ T.ư đến cơ sở phù hợp với yêu cầu, tình hình phát triển của Hội NCT hiện nay; các cơ quan chức năng nghiên cứu, sửa đổi các chế độ cho cán bộ làm công tác NCT...  

 Trước đó, Đoàn công tác của Ủy Ban quốc gia về NCT Việt Nam thăm và làm việc tại Hội NCT phường Tân Thịnh (TPHB), Hội NCT xã Đú Sáng (huyện Kim Bôi).

 

                                                                           Hồng Duyên

 

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục