Những năm qua, Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh đã thường xuyên họp bàn, tìm giải pháp nhằm chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong tỉnh thực hiện có hiệu quả công tác phòng - chống tham nhũng.

Những năm qua, Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh đã thường xuyên họp bàn, tìm giải pháp nhằm chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong tỉnh thực hiện có hiệu quả công tác phòng - chống tham nhũng.

(HBĐT) - Xác định làm tốt công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) có vai trò đặc biệt quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH, xây dựng đội ngũ cán bộ có tâm, có tầm và củng cố niềm tin của nhân dân. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền tỉnh đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo áp dụng đồng bộ các giải pháp nhằm chủ động PCTN.

 

Một trong những giải pháp được coi trọng thực hiện là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật về PCTN nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội, các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức, đơn vị và CB, ĐV trên địa bàn tỉnh. Theo đó, 5 năm qua (2008 - 2013), toàn tỉnh đã tổ chức được 3.560 cuộc tuyên truyền, quán triệt, tập huấn về pháp luật PCTN cho 47.950 lượt CB, CC, VC, người lao động và trên 269.800 lượt nhân dân. Trong đó, riêng 6 tháng đầu năm nay, các cơ quan, đơn vị tổ chức được 55 lớp phổ biến, quán triệt cho 8.820 lượt người; in ấn, phát hành 49 loại đầu sách, tài liệu tuyên truyền về nội dung này. Đặc biệt các cấp,  ngành đã chú trọng tuyên truyền, giáo dục triển khai thực hiện các giải pháp theo tinh thần NQ T.Ư 3 (khoá X) về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí gắn với thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cũng như NQ T.Ư 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay. Bên cạnh đó, các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã xây dựng và ban hành mới 215 văn bản, sửa đổi bổ sung 191 văn bản thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tập trung vào các nội dung: chế độ định mức tiêu chuẩn; sử dụng kinh phí ngân sách cấp; mua sắm, sửa chữa trang thiết bị phục vụ công tác; quy định vị trí việc làm; công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ; chức năng, nhiệm vụ của tổ chức bộ máy. Đồng thời, thực hiện việc công khai các hình thức niêm yết, thông báo công khai tại các hội nghị, cuộc họp; công khai trong nội bộ về mua sắm tài sản công, đầu tư XDCB, quản lý, sử dụng đất đai; công tác tổ chức cán bộ; công khai  trong việc xem xét, xử lý các cá nhân có sai phạm liên quan đến tham nhũng.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Chữ, Chánh Thanh tra tỉnh chia sẻ:  Với việc tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục đã nâng cao được ý thức của CBĐV và nhân dân về PCTN. Thực tế qua công tác thanh tra của ngành cho thấy các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã có những việc làm thiết thực, cụ thể; việc kê khai tài sản đã được thực hiện hàng năm; trách nhiệm của của đứng đầu các cơ quan Nhà nước được nâng lên; công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo về PCTN được thực hiện đầy đủ, kịp thời, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trên cả hai mặt phòng và chống tham nhũng.

 

Song song với công tác tuyên truyền và thực hiện công khai, minh bạch trong các mặt hoạt động, những năm qua, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã  thực hiện chuyển đổi vị trí công tác với 1.461 CB, CC, VC phục vụ công tác PCTN. Ban chỉ đạo PCTN tỉnh tiến hành kiểm tra, đôn đốc 193 lượt cơ quan, tổ chức, đơn vị về các nội dung liên quan. Ngoài ra đã tích cực tham gia với Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh giám sát một số chuyên đề về PCTN, lãng phí trong việc thực hiện chính sách qua đền bù GPMB một số dự án trọng điểm; việc chấp hành pháp luật trong quản lý, cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chấp hành pháp luật về thuế của các doanh nghiệp và một số dự án xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách; tình hình thu, chi sử dụng một số loại quỹ. Bên cạnh đó, công tác thanh tra, phát hiện, xả lý vụ việc liên quan đến tham nhũng luôn được tăng cường, trong 5 năm (2008  2013), các cấp, ngành trong tỉnh đã xử lý kỷ luật hành chính 37 CB, CC có vi phạm; xử lý hình sự 17 CB, CC; phát hiện sai phạm 45 tỷ đồng, trong đó, kiến nghị thu hồi nộp NSNN trên 33 tỷ đồng, thu hồi 816,7 ha đất, chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra 2 vụ việc. Cùng với đó, các cơ quan tiến hành tố tụng các cấp trong tỉnh đã khởi tố, điều tra 19 vụ án tham nhũng với 29 đối tượng; đã xét xử 16 vụ, 24 bị cáo, đang điều tra 3 vụ, 5 bị can.

 

Từ kết quả này cho thấy, tuy số lượng các vụ án tham nhũng được điều tra, truy tố, xét xử không nhiều nhưng đã thể hiện được sự cố gắng của các cơ quan tố tụng, góp phần vào công tác đấu tranh chống tham nhũng của tỉnh trong những năm qua.

 

                                                                       Thu Hiền

Các tin khác


Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục