Huyện Đà Bắc huy động nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn cho các xã trên địa bàn. Ảnh: Cứng hóa đường liên xã Trung Thành - Đoàn Kết theo tiêu chuẩn của xã NTM.

Huyện Đà Bắc huy động nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn cho các xã trên địa bàn. Ảnh: Cứng hóa đường liên xã Trung Thành - Đoàn Kết theo tiêu chuẩn của xã NTM.

(HBĐT) - Đó là vấn đề được đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh (BCĐ 800) nhấn mạnh khi nhìn lại kết quả gần 3 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM của các địa phương trong tỉnh. Theo đồng chí, mặc dù chương trình đã dần đi sâu vào cuộc sống nhưng nhiều nơi, nhiều người vẫn còn nhận thức sai lệch rằng đây là một dự án, do đó tồn tại tư duy trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước. Chính tư duy này đã trở thành hòn đá tảng làm chậm tiến độ, giảm chất lượng thực hiện chương trình xây dựng NTM.

 

Sau gần 3 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, tỉnh ta đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Đến nay, 11 huyện, TP đã thành lập được BCĐ chương trình MTQG xây dựng NTM, 191 xã thành lập BCĐ và BQL xây dựng NTM cấp xã, 1.736 thôn, xóm, bản thành lập Ban phát triển thôn. Như vậy, toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành hệ thống quản lý từ tỉnh đến huyện, TP và xã theo hướng dẫn của BCĐ T.Ư. Xác định đây là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, BCĐ 800 các cấp, sở, ban, ngành, địa phương đã tích cực triển khai tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức đa dạng nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, huy động toàn xã hội tham gia xây dựng NTM. Các sở, ban, ngành, MTTQ và đoàn thể của tỉnh đã xây dựng kế hoạch ký kết các chương trình phối hợp, nghị quyết liên tịch về phối hợp thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM. Về phía các huyện, TP và xã tham gia chương trình, công tác tuyên truyền cũng đã được chú trọng triển khai với nhiều hình thức phong phú như: PT-TH, truyền thanh, dựng biểu tuyên truyền, lồng ghép trong các cuộc họp, tổ chức hội diễn văn nghệ kết hợp tuyên truyền và phát động phong trào... Thông qua đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng NTM đã có sự chuyển biến tích cực, tạo ra lực đẩy quan trọng để chương trình đi sâu vào cuộc sống và trở thành một phần tất yếu của công cuộc phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

 

Theo đánh giá của BCĐ 800 tỉnh, một trong những kết quả quan trọng của chương trình là tạo được sự chuyển biến tích cực trong công tác chỉ đạo, điều hành cũng như trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về chương trình xây dựng NTM. Chương trình đã thu hút được sự tham gia tích cực, chủ động của người dân, phát huy sức mạnh tổng hợp của cộng đồng đúng với ý nghĩa là “Chung sức xây dựng NTM”. Vai trò của người dân thể hiện rõ, một mặt qua quá trình tham gia ý kiến, giám sát từ khâu quy hoạch đến các hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng; mặt khác, đóng góp trực tiếp bằng sức người, sức của, thực sự trở thành nhân tố chủ lực trong xây dựng NTM. Có thể nói, cùng với sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của người dân đã tạo ra sức mạnh tổng hợp để xây dựng NTM theo kế hoạch đề ra. Tổng hợp đến cuối tháng 6, toàn tỉnh có 1 xã đạt 14 tiêu chí, 1 xã đạt 13 tiêu chí, 3 xã đạt 12 tiêu chí, 6 xã đạt 11 tiêu chí, 12 xã đạt 10 tiêu chí, 21 xã đạt 8-9 tiêu chí, 85 xã đạt từ 5-7 tiêu chí, 62 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Đây là kết quả đáng khích lệ đối với một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, mức xuất phát điểm thấp như tỉnh ta.

 

Tuy nhiên, cũng theo BCĐ 800 tỉnh, việc triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM trong thời gian qua đã bộc lộ một số hạn chế, yếu kém. Trong đó, công tác chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra và hướng dẫn thực hiện chương trình ở một số địa phương, đơn vị chưa bám sát nhiệm vụ đặt ra, dẫn đến kết quả 6 tháng đầu năm không đảm bảo yêu cầu, chậm tiến độ so với kế hoạch. Đến nay đã gần 3 năm thực hiện nhưng vẫn còn 46 xã chưa hoàn thành công tác lập đề án xây dựng NTM, 7 huyện, thành phố chưa phê duyệt đề án, 63 xã chưa công bố quy hoạch xây dựng xã NTM, việc xác định và công nhận các xã đạt chuẩn các tiêu chí về NTM tại một số địa phương chưa thực hiện theo hướng dẫn của BCĐ 800 tỉnh...

 

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 800 tỉnh nhấn mạnh: Mục tiêu của tỉnh là đến năm 2015 có 15% số xã trong tỉnh (tức 30 xã - PV) cơ bản đạt chuẩn xã NTM. Để đạt  mục tiêu đó và sẵn sàng cho lộ trình đầy thách thức tiếp theo, vấn đề then chốt là càng sớm càng tốt phải xóa bỏ được tư   duy trông chờ, ỷ lại, khơi dậy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. “Thực hiện được điều đó, chương trình xây dựng NTM của tỉnh ta nhất định sẽ đạt được những giá trị tốt đẹp và bền vững” - Đồng chí Bùi Văn Tỉnh nhấn mạnh.

 

 

                                                                     Thu Trang

 

 

Các tin khác


Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục